Người Việt khắp thế giới phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Hội người Việt tại nhiều nước sẵn sàng cống hiến sức lực, vật chất và cả xương máu để góp phần cùng đồng bào trong nước bảo vệ vững chắc Tổ quốc thân yêu.

Những ngày qua, việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD981 trái phép bên trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là người dân trong nước cũng như cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên thế giới.
Cộng đồng người Việt ở nhiều nước đã xuống đường tuần hành phản đối những hành động ngang ngược của Trung Quốc. Đối với họ, giờ là lúc họ sẵn sàng đóng góp tất cả sức lực và trí tuệ, buộc Trung Quốc dừng các hành động vô lý và ngang ngược của mình tại vùng biển của Việt Nam.
Kiều bào tại Cộng hòa Séc mang theo biểu ngữ phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Ngày 11/5, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, đã diễn ra cuộc tuần hành với sự tham gia của hơn 500 người gồm những người Việt Nam đang học tập, làm việc tại Nhật Bản và đông đảo bạn bè Nhật Bản ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam.
Ông Trần Ngọc Văn, Việt kiều tại Nhật Bản cho biết: “Chúng ta phải hợp tác và đoàn kết với Chính phủ thì mới giải quyết được. Chúng ta không dùng quân sự mà dùng chính trị và ngoại giao, nhưng phải mạnh, bắt buộc Trung Quốc phải rời giàn khoan đi“.
Ông Phan Hữu Duy Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Nhật Bản nói: “Đây là hành động tiếp diễn các hành động khác như cắt cáp hay tấn công thuyền bè của ngư dân. Đồng bào tại Nhật Bản rất phẫn nộ trước hành động này của Trung Quốc”.
Cũng trong ngày 11/5, một góc trời Séc rực đỏ màu cờ, sắc áo của Việt Nam, khi có tới hàng ngàn người Việt xuống đường phản đối động thái Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Tấm biểu ngữ đưa ra thông điệp: "Kịch liệt phản đối chính phủ Trung Quốc vì hành động đặt hạ giàn khoan HD981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam", "Chấm dứt hành vi gây hấn với mục đích thống trị của Trung Quốc", “Chấm dứt yêu cầu đường lưỡi bò bất hợp pháp của Trung Quốc" và "Trung Quốc hãy cút khỏi Biển Đông Việt Nam".
Trong khi đó, tại Đức, khoảng hơn 1.000 người Việt cũng ồ ạt xuống đường phản đối giàn khoan Trung Quốc ở Quảng trường Potsdamer Platz Berlin. Họ mang theo những tấm biểu ngữ phản đối Trung Quốc và cả ảnh Bác Hồ, bác Giáp. Họ hô khẩu hiệu, đánh trống và hát bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày đại thắng”.
 Có khoảng 1.000 người Việt tại Đức tham gia xuống đường phản đối Trung Quốc tại Berlin.
Tại Liên bang Nga, Hội người Việt đã thông qua một bức thư ngỏ, chính thức bày tỏ sự phẫn nộ của cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga, đồng thời kêu gọi Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan cùng các tàu về nước. Cộng đồng bà con Việt Nam tại Liên bang Nga cũng bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc và sẵn sàng cống hiến trí tuệ, sức lực, tiền của và cả xương máu để bảo vệ Tổ Quốc.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Saint Peterburg, Liên bang Nga chia sẻ: “Nếu hỏi quan điểm của cộng đồng bà con chúng tôi ở Saint Peterburg thì chúng tôi bày tỏ quyết tâm của đất nước, để bảo vệ lãnh hải của mình, yêu cầu phía Trung Quốc cần phải rút giàn khoan và chấm dứt những hành động thô bạo, ngang ngược, vi phạm công ước quốc tế về luật biển năm 1982 cũng như Thỏa thuận về xử lý khu vực biển năm 2011”.
Ông Nguyễn Khắc Thành, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Piatigorsk, Liên bang Nga cho biết: “Chúng tôi rất phẫn nộ trước việc Trung Quốc ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm lãnh thổ, lãnh hải của Việt Nam. Chúng tôi luôn luôn cùng với nhân dân cả nước, cùng với kiều bào ở khắp mọi nơi, cực lực phản đối. Chúng tôi sẵn sang làm hết trách nhiệm của mình để cùng đồng bào cả nước, dư luận quốc tế đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, để trong thời gian gần nhất, Trung Quốc rút giàn khoan và không có hành động gây hấn trên biển Đông nữa”.
Ông Đỗ Xuân Hoàng, Chủ tịch Hội Người Việt tại Liên bang Nga nói: “Với tình hình biển đảo hiện nay thì cộng đồng người Việt Nam ở Liên bang Nga bày tỏ sự tin tưởng vào chiến lược, sách lược của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ phù hợp với tình hình quốc tế hiện nay”.
Thư ngỏ của Hội người Việt tại Liên bang Nga cũng cho biết, Hội người Việt Nam tại đây nguyện sẵn sàng cống hiến tinh thần, sức lực, cơ sở vật chất và cả xương máu của mình để góp phần cùng đồng bào trong nước bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân yêu.
Từ Washington, những bà con Việt Kiều cũng góp một tiếng nói vào cuộc đấu tranh chung đòi chính nghĩa của đất nước.
Anh David Hồ, Việt kiều Mỹ nói: “Đây là một hành động hết sức ngang nhiên, tôi hết sức phẫn uất về chuyện này. Tôi không muốn dùng một lời quá nặng nhưng là một hành động mà một nước văn minh không nên làm".
Tại Thái Lan, cộng đồng người Việt cũng thể hiện sự quyết tâm bảo vệ chủ quyền của Việt Nam.
Ông Trịnh Văn Thái, Việt kiều Thái Lan chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng lịch sử chống ngoại xâm của Việt Nam đã chứng minh cho thế giới thấy rằng chính nghĩa luôn luôn thắng phi nghĩa, lịch sử đã chứng minh cho thế giới biết rồi".
Minh Hiếu (tổng hợp)

Bình luận(0)