Bị chỉ trích, Trung Quốc cử nhân viên y tế tới Liberia

Google News

(Kiến Thức) - Khoảng 160 nhân viên y tế Trung Quốc được cử tới Liberia nhằm hỗ trợ người dân đối phó với Ebola.

Lần này, Trung Quốc không hành động giống như các quốc gia khác trong nỗ lực đẩy lùi sự tấn công của vi rút nguy hiểm. Cụ thể, họ mở phòng khám, mọi hoạt động đều được điều hành bởi nhân viên y tế Trung Quốc.
Được biết, trong tuần này Trung Quốc tiếp tục gửi thêm 1.000 nhân viên y tế nhằm khống chế sự bùng nổ của dịch bệnh.
 Một người dân đọc bảng thống kê những đóng góp của Trung Quốc trong nỗ lực dập Ebola trên con đường tại Monrovia. Ảnh - James Giahyue/Reuters.
Về sự kiện trên, Zhang Yue – Đại sứ Trung Quốc đánh giá: “Cho đến nay, Trung Quốc là nước duy nhất xây dựng cơ sở điều trị Ebola (ETU), cung cấp nhân sự điều phối hoạt động tại Liberia.
Đội ngũ nhân sự vừa tới gồm có bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên và kỹ sư.
Họ có kinh nghiệm trong việc dập SARS nên sẽ biết cách xử lý linh hoạt với Ebola”.
Đại sứ Zhang cho biết thêm, việc lập phòng khám tương đương với việc hỗ trợ Liberia khoảng 122.000.000 USD.
Không tính 1.000 nhân viên y tế Trung Quốc sẽ nhập cảnh Liberia trong thời gian tới, hiện Cuba là nước gửi nhiều nhân sự nhằm dập tắt Ebola hơn cả.
Mỹ là nước cam kết viện trợ lượng tiền, nhân viên y tế lớn nhất trong nỗ lực khống chế dịch Ebola tồi tệ. Tuy nhiên, họ chỉ dừng lại ở việc xây dựng trạm y tế và đào tạo người dân địa phương cách phòng ngừa, điều trị bệnh.
Trong khi đó, Trung Quốc vốn là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi. Nước này từng bị chỉ trích vì đối phó với cuộc khủng hoảng Ebola một cách “cầm chừng”.
Hải Yến (theo Reuters)

Bình luận(0)