Báo động dịch cúm bùng phát mạnh mẽ trở lại

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, dịch cúm đã lan rộng ra 43 bang từ 36 bang trong tuần trước ở nước này.

Sáu trẻ em đã tử vong vì cúm trong tuần cuối của tháng 12/2014, nâng số ca tử vong vì dịch cúm trong mùa này lên con số 21.
Bao dong dich cum bung phat manh me tro lai
Báo động dịch cúm bùng phát mạnh mẽ trở lại.
Tiến sĩ Michael Jhung, cán bộ y tế của trung tâm cho biết: “Tuần trước là tuần đầu tiên con số cụ thể này vượt quá ngưỡng đại dich. Tuy nhiên, tuần này chúng tôi đang ở mức đại dịch.”
Số liệu thống kê này chỉ là một trong số nhiều yếu tố để đánh giá mức độ nghiêm trọng của dịch cúm ở Mỹ, dịch cúm thường lan rộng hàng năm ở quốc gia này.
Theo đánh giá của tiến sĩ Jhung thì dịch cúm mùa này bắt đầu vào giữa tháng 11 năm 2014. Ông cũng căn cứ vào tỉ lệ bệnh nhân đi khám các bệnh liên quan đến cúm. Tỷ lệ này vượt quá 2% là dấu hiệu của đại dịch cúm.
Theo đánh giá thì dịch cúm lan rộng có thể do vắc xin hiện tại không phù hợp cho các loại cúm theo mùa ở Mỹ, nhất là cúm A (H3N2). 
Cúm A (H3N2) thường có tỷ lệ tử vong cao hơn so với các loại cúm khác như cúm H1N1 hay cúm B, đặc biệt là người già và trẻ em. Số người nhập viện vì cúm đã lên tới 12.6%, tăng nhiều so với 5.8% mùa cúm năm ngoái. Năm 2012, con số này là 8.1%. Tiến sĩ Jhung cho rằng dịch cúm năm nay ở Mỹ ít nhất cũng nghiêm trọng như năm 2012.
Hoàng Minh

Bình luận(0)