Bà cụ lại sau hôn mê chỉ nói được tiếng Anh

Google News

(Kiến Thức) - Cụ Liu Jieyu, 94 tuổi đã tỉnh dậy sau 2 tuần hôn mê và quên hoàn toàn tiếng Trung Quốc mẹ đẻ của mình và chỉ nói được tiếng Anh.

Ba cu lai sau hon me chi noi duoc tieng Anh
 Cụ Liu với khả năng kỳ lạ sau hôn mê.
Cách đây 2 tuần, cụ Liu bị đột quỵ do nhồi máu não và rơi vào tình trạng hôn mê. Khi tỉnh dậy, cụ đã mất đi khả năng nói và hiểu tiếng mẹ đẻ của mình nhưng lại nói thông thạo tiếng Anh. Cụ Liu từng là một giáo viên tiếng Anh cách đây 30 năm. Song gia đình cho hay, đã lâu lắm rồi từ ngày nghỉ hưu cụ không nói ngôn ngữ này.
Theo các bác sỹ ở Trường Sa, Trung Quốc, cụ Liu nói tiếng Anh tuy chậm nhưng rất rõ ràng “Tôi đang ở đâu, chuyện gì đã xảy ra?”. Các bác sĩ tin rằng, vùng nhận thức tiếng Trung của bà đã bị hư hỏng nhưng các tế bào não có khả năng sửa chữa nhất định và cần thời gian hồi phục để cụ lại có thể nói tiếng Trung một lần nữa.
Tiến sĩ Tao Hou cho biết: “Tôi không nhớ là mình đã từng gặp trường hợp tương tự trước đây chưa nhưng tôi cho rằng, với việc luyện tập phục hồi chức năng và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, cụ Liu có thể sẽ nói được tiếng Trung Quốc như trước. Chúng tôi nghĩ khu vực chứa khả năng nói tiếng Trung Quốc của cụ đã bị tổn thương. Tuy nhiên, các tế bào não luôn có khả năng tự chữa lành đến một mức độ nhất định. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy tình trạng của bà Liu tiến triển trong tương lai.” 
Đây cũng không phải trường hợp hiếm. Anh Ben Mc Mahon ở Australia, từng học tiếng Pháp và tiếng Trung nhưng chưa bao giờ thành thạo. Sau tai nạn xe hơi năm 2012, anh bị hôn mê, nhưng điều ngạc nhiên là khi tỉnh dậy anh không thể nói được tiếng Anh mà chỉ nói được tiếng Trung, mãi sau này anh đã lấy lại được khả năng tiếng Anh của mình nhưng khả năng tiếng Trung cũng không hề mất đi. Hay như trường hợp cô bé Sandra Ralic, 13 tuổi ở Croatia đã từng học tiếng Đức. Chỉ sau một trận hôn mê 24 giờ, cô bé đã tỉnh dậy và có khả năng nói chuyện như được sinh ra ở Đức trong khi đó lại không thể giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ.
Clip cụ Liu nói tiếng Anh tuy chậm nhưng lưu loát và chuẩn xác. (Nguồn Mirror)
Mi Trần (Mirror)

Bình luận(0)