Nhìn đâu cũng thấy mộ con, không còn nổi 10.000đ mua gạo

Google News

"Hôm qua ba mấy đứa kêu đói, muốn mua gạo ăn mà gom góp mãi cũng không được 10 ngàn mua gạo" - bà Được khóc ừng ựng.

(Kienthuc.net.vn) - Có đứa vừa mới lọt lòng mẹ đã ra đi, có đứa vì không chống chịu được bệnh tật phải nối nhau rời xa dương thế, có đứa may mắn oằn mình trụ được trên cõi đời đến hôm nay lại mang trên mình bệnh hiểm nghèo. 2 vợ chồng già đã mất đến người con thứ 5.

Nhìn đâu cũng thấy mộ con mình

Anh Trần Văn Hà, 38 tuổi, ở đội 4, thôn Bình Tây, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam mất cách đây gần một tháng nơi đất khách quê người được đưa về quê an táng khiến cả vùng bán sơn cước không khỏi xót xa.

Đến nay, người nhà và bà con trong vùng vẫn không biết rõ được nguyên nhân cái chết của anh Hà bởi anh mất khi đang làm việc ở Nga theo diện xuất khẩu lao động. Theo như những người chịu trách nhiệm đưa thi thể anh về nước thì anh Hà chết do bị sốt.

Bà Được bên bàn thờ anh Hà mới mất cách đây 1 tháng

Nghe tin con qua đời, vợ chồng ông Trần Mua và bà Nguyễn Thị Được chết lịm, mê man mấy ngày trời. Ông bà không thể ngờ cuộc đời lại nhẫn tâm cướp đứa con trai của ông bà đi mà không rõ nguyên nhân vì sao.

“Nghe bà con bảo thằng Hà mất bên nớ mà tôi không tin, chỉ khi nhìn thấy xác con được người ta mang về nhà mới biết đó là sự thật. Mấy ngày đám ma con tôi không gượng dậy được.

Nhìn những dãy mộ xung quanh mà quặn thắt lòng cô chú à. Nhìn đâu cũng thấy mộ các con. Bên phải mộ thằng Hà là con Ba, thằng Bảy, hai đứa mất vì bị viêm màng não, bên trái là mộ thằng Năm, con Tư, mất vì bệnh tiểu đường từ lúc đứa 22, đứa 25. Đau đớn lắm, hai đứa mất cùng một năm, chỉ cách nhau vài ba tháng thôi” - bà Được không cầm được nước mắt khi kể về những cái chết của các con.

Con tôi làm ở bên Tây chết mô mà chết?

Nhìn vào di ảnh của đứa con xấu số, bà vừa nuốt nước mắt vừa nấc nghẹn từng câu: “Cả nhà 2 vợ chồng già và đứa con gái nằm liệt trông chờ một tay thằng Tám (anh Hà - PV) phụng dưỡng, đùm bọc cả, giờ con nó đi luôn rồi thì ba mạng người này chắc chỉ có nước chờ chết.

Thằng Tám đi ra nước ngoài làm gần được hai năm, thời gian đầu nó bảo bên đó chưa ổn định, nợ nần nhiều nên không gửi tiền phụ cấp về nước cho gia đình.

Ông Mua chốc chốc lại bảo: "Con tôi làm ở bên Tây chết mô mà chết"

Tháng rồi nó có gửi về được 20 triệu đồng cho ba mẹ và em chữa bệnh. Cầm những đồng tiền mồ hôi xương máu của con mà tôi rưng rưng nước mắt. Bản thân nó cũng bệnh tật đủ thứ mà lúc nào cũng chỉ biết nghĩ đến người khác. Ngày đưa nó ra nghĩa địa trời đổ mưa tầm tã, số nó đến chết vẫn còn khổ”.

Cả ngày ông Mua hết khóc lại cười

Nói đến đây, bà bật khóc thét. Pha vào tiếng thét của người đàn bà năm nay đã bước sang tuổi 80 là tiếng cười ngây dại của người chồng. Ông Mua đổ ngây đổ dại không còn nhận thức được bất kì điều gì, suốt ngày hết cười rồi khóc, hết khóc lại la ré, đập phá, chốc chốc lại hỏi: “Ủa thằng Hà chết rồi hả? Con tôi làm ở bên Tây chết mô mà chết”. Nói xong ông lại cười ngây dại.

10.000 đồng mua gạo cũng không có

“Nếu chết thay được cho con thì tôi đã chết để cho các con được sống. Giờ chỉ mong cho đứa con gái út có tiền chữa bệnh tôi chết cũng nhắm mắt được rồi.

Tiền xóm giềng, bà con đi viếng đều dành trả nợ đám tang của con. Hôm qua ba mấy đứa kêu đói, muốn mua gạo ăn mà gom góp mãi cũng không được 10 ngàn mua gạo” - bà Được khóc ừng ựng.

Đứa con gái út mà bà nói là cô gái đang nằm bất động trên chiếc võng xếp, mắt đang trố lên những lòng trắng, dốc những hơi thở gấp gáp, dồn dập.

Cô gái trẻ nằm liệt 1 năm nay rồi

Tiến về phía con gái, bà Được nói tiếp: “Con út Chanh đó cô chú. Nó bị đau thần kinh tọa nằm một chỗ gần một năm nay rồi. Làm công nhân ở Sài Gòn được một năm thì nó đổ bệnh. Giờ căn bệnh tiểu đường của nó cũng nặng đến độ như tôi rồi. Nó mà mất nữa chắc vợ chồng tôi cũng tự tử mà theo con chứ không sống nổi nữa”.

"Xin hãy cứu con tôi!"

Nói xong, cả 3 con người - một ông già ngây, một bà lão tiểu đường, một cô con gái liệt - đang leo lắt như ngọn đèn dầu trước gió ôm chầm lấy nhau khóc.

Khi chúng tôi đi, bà Được níu lấy vạt áo tôi: “Xin hãy cứu con tôi!”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: gia đình ông Trần Mua và bà Nguyễn Thị Được, đội 4, thôn Bình Tây, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam. Hoặc liên hệ tòa soạn Báo điện tử Kiến thức: Ngõ 850 - Số 60 - Tòa nhà Láng Trung - Tầng 5; đường Láng - phường Láng Thượng - Đống Đa - HN. Điện thoại: 04.6276-5886 . E-mail: tkts@bee.net.vn. Hotline: 098.884. 4039. Fax: 04.62.732632

Thanh Ba

[links()]

Bình luận(2)

Minh Hiền

Lê Ngọc Linh, công tác tại TTQC-Đài THVN

Chiều nay chú Thắng đã gửi giúp đỡ cho gia đình này theo tài khoản của Kienthuc.net.vn là 5 triệu đồng rồi.
Xin chúc cho gia đình sẽ có nhiều các tấm lòng, cũng như các nghĩa cử muôn nơi cùng chung tay giúp đỡ.

Minh Hiền

Lê Minh Hiền

Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Quan Thế Âm Bồ Tát