Mẹ còng, con gái tật nguyền bị hãm hại... có bầu

Google News

Bà Nhự bị còng. Chồng bà mất sớm. Đứa con gái tật nguyền bị người ta hại cho mang bầu...

(Kienthuc.net.vn) - “Chồng mất sớm. Đứa con gái tật nguyền vừa lớn lên bị người ta hại cho mang bầu. Nghĩ đời cũng có nhiều cái trớ trêu…” - bà Trịnh Thị Nhự (67 tuổi - Cao Khánh, Yên Lâm, Yên Định, Thanh Hóa).

Một chiếc nón di động bên hồ

Về làng Cao Khánh hỏi bà Nhự ai cũng biết, họ bảo chính là cái bà còng suốt ngày lom khom bên hồ xúc tôm, xúc tép mang đi đổi gạo nuôi con gái tật nguyền và đứa cháu ngoại không bố.

Ngồi trên chiếc giường thay cho cái ổ rơm mà 5 năm trước có một nhà hảo tâm đã tặng, bà Nhự kể: “Tôi theo chồng về đây sinh sống. Vợ chồng tôi tự lập vì hai gia đình đều cùng cảnh bần hàn như nhau. Gắng làm mấy vẫn không đủ ăn, rồi đòng - (đùng - PV) cái, chồng tôi bị bệnh. Vay mượn tung toé để chữa bệnh nhưng chồng tôi vẫn mất để lại cho tôi và đứa con tật nguyền một khoản nợ.

Bà Nhự và con gái tật nguyền

Con Phương tật nguyền bẩm sinh chỉ biết nằm một chỗ. Bố cháu mất, khó khăn nhân lên gấp bội”.

Từ 5h sáng, bà Nhự đã ở dưới hồ. Đến 6h chiều, thì lên bờ cầm tép đi đổi gạo về nấu cháo cho con. Cuộc sống cứ thế. Hai mẹ con thủng thẳng nuôi nhau qua ngày.

Vì bà Nhự bị còng nên nhấp nhô trên mặt hồ chỉ thấy được mỗi cái nón. Bà con ở đây gọi bà là “chiếc nón di động”.

Bà Nhự rầu rầu: “Cái ông thần ở hồ, chắc cũng thương cho cái thân tôi, có đoạn, nhiều người bị chết đuối, bà con hàng xóm cứ doạ tôi, “liệu cái thần hồn, kẻo mà bị dìm xuống luôn đấy thì khổ, không ai nuôi đứa con tật nguyền chửa hoang cho bà đâu”. Tôi chỉ biết ngậm ngùi vì sự đay nghiến đó thôi”.

Cô gái tật nguyền cùng bà còng “vượt cạn”

“Người hiểu mình, người rỉa báng mình. Tôi kệ thôi. Thân còng này, vốn đã nghèo lại hèn ai thèm để ý đâu mà cần. Chuyện con gái tật nguyền của tôi có bầu là đau cho tôi rồi .

Tôi cũng ân hận vì để con ở nhà một mình đi làm suốt. Hơn nữa tôi nghĩ, nó tật nguyền thì ai thèm đụng tới làm gì?

Thế mà có kẻ đã làm chuyện thối nát đó để cho con bé có bầu. Khi bầu lớn tôi mới biết. Vì sự chủ quan, vì mải đi kiếm miếng ăn mà tôi đã không bảo vệ được con mình”.

Tật nguyền nằm một chỗ từ nhỏ, chị Phương vẫn bị kẻ xấu hại cho có bầu

Bà Nhự vừa kể, vừa cầm cái quạt nan phe phẩy khỏi muỗi cho đứa cháu ngoại ngủ. Rồi bà kể tiếp: “Ngày ấy, khi làng xóm biết con tôi có bầu, rỉa rói nhà tôi ghê lắm. Tôi không dám ra đường vì ê mặt, xấu hổ. Con gái mình đã tật nguyền, thân không lo được rồi còn chửa hoang. Nhiều lần bị xúc phạm, tôi đau đớn vô cùng, trách mình thật nhiều.

Nhiều lúc tôi ức chế quá cũng la mắng con vô cớ. Nó nằm im và khóc. Rồi máu cửa mình cháu chảy ra. Lòng tôi thắt lại, ôm con đến trạm xá.

Qua 9 tháng 10 ngày, đứa con tàn tật của tôi như một bản năng kì diệu của người phụ nữ, được sự giúp đỡ của chính quyền và sự cố gắng đến kiệt sức, đã cố sinh ra cháu bé trai lành lặn.

Nó đây này, năm nay học hết lớp 3 rồi đấy cô. Trộm vía cháu ngoan, cô giáo nói cháu cũng sáng dạ ra phết. Tôi cũng mừng lắm. Chỉ tội nhà nghèo, không có bố, bị các bạn bắt nạt. Nhưng cháu chịu khó lắm, nhà có gì ăn đấy, có hôm có mỗi nồi ngô bung với muối cũng ngồi xúc ăn lem lẻm cô ạ.

Bé Kiên Cường ngủ ngon lành trong lòng bà ngoại. Lâu lâu em giật mình và khóc lên gọi bà, gọi mẹ. Bà còng lại ầu ơ:“Con ơi con ngủ giấc tròn/Mẹ là ngọn gió của con suốt đời”.

Căn nhà trống tênh, ẩm vì cơn mưa vừa đi qua, muỗi vo ve, tiếng ếch ộp oạp, ễnh ương, tắc kè kêu da diết. Ánh đèn dầu lập loè, khuôn mặt bà còng hốc hác. Người phụ nữ tật nguyền nằm còng queo trên giường khóc nấc khi nghe thấy mẹ còng kể về những ngày đã qua. Chị cứ ấm ứ muốn nói điều gì đó nhưng mà không nói được.

Một đàn gà nhép

“Cô biết không, tôi đặt tên cho thằng cháu ngoại này là Kiên Cường. Vì tôi muốn nó kiên cường, mạnh mẽ. Mong cho nó sau này thành đạt. Chỉ ngày mai, ngày mốt là tôi lấp ló miệng đất rồi. Nó sẽ phải mạnh mẽ, nghị lực để sống, nuôi thân và nuôi người mẹ tật nguyền của nó nữa. 

Bà còng Nhự và cháu trai Kiên Cường

Hôm rồi nó thì thò với tôi: “Ngoại ơi, ngoại phải sống hơn một trăm tuổi để đợi con lớn, con sẽ làm giám đốc. Con mua quần áo đẹp, mua nhiều đồ ăn ngon cho ngoại”.

Cường một buổi đi học, một buổi lẽo đẽo theo tôi ra hồ. Đợt này tôi thấy tôi yếu lắm rồi, ở dưới nước lâu là bị chuột rút. Nhiều lần có nó đi theo kêu người cứu chứ không tôi chả còn đâu.

Còn nhỏ thế mà cũng biết lo rồi đấy. Nó bảo, đi xúc tép để dành tiền mua hai con gà về nuôi. Nó nuôi được hơn năm nay, giờ thì có cả một đàn gà rồi. Đàn gà này cũng cứu nguy cho nhà tôi nhiều bữa. Mẹ nó ốm, có trứng nấu cháo. Nhà tôi được cải thiện bữa ăn nữa, chỉ cần một quả trứng kho mặn cũng xong bữa cô ạ” - bà Nhự khoe. 

 

  

 

Vệ sinh cá nhân của con gái, bà Nhự phải lo. Những ngày nắng là khổ lắm, bà đã còng, bê nước đi lại rất khó khăn. Cũng may Kiên Cường đã phụ bà được khối việc.

“Thôi cũng lạy ông Giời ông thương “trời sinh voi, trời sinh cỏ” chứ biết làm sao được cô. Mong cho cái đàn gà của thằng Cường không bị dịch để nó còn có quả trứng mà ăn. Lâu lâu còn được bán lấy tiền mua thuốc thang cho mẹ nó nữa”.

Nói rồi, bà cụ còng lom khom bê chậu nước bì bạch ra sân giếng. Tiếng gà kêu chiêm chiếp và tiếng suỳn suỵt đuổi gà vào chuồng của bé Kiên Cường như đang muốn nối rộng một khoảng trời.

Ông Nguyễn Hồng Phong, phó chủ tịch xã cho biết: bà Nhự bị còng, chỉ nặng khoảng 30 kg, quanh năm xúc tép bên hồ. Có đứa con gái tật nguyền chỉ nằm một chỗ từ nhỏ. Không may cô này có bầu, sinh cháu cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn. Mọi thứ đều đổ lên đôi vai bà còng Nhự.

Điều đáng thương nhất là cháu Kiên Cường còn quá bé, mà bà Còng hiện đã già và yếu quá rồi. Bữa ăn hàng ngày sắp không có ai lo cho mẹ con cô tật nguyền nữa. Đây là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của địa phương chúng tôi.

Ngọc Liên - Nga Trịnh

Độc giả hảo tâm có nguyện vọng giúp đỡ gia đình bà Trịnh Thị Nhự xin liên hệ với Tòa soạn: Hotline 098.884. 4039; E-mail tkts@bee.net.vn. 

Bình luận(19)

Minh Hiền

Huyền Thu

Bài viết xúc động quá! MÌnh sẽ lên thăm gia đình mẹ con nhà chị. Cảm ơn tòa soạn

Minh Hiền

Mạnh

Thương quá... hi vọng các tổ chức đoàn thể có thể chăm sóc hơn nữa đến cháu bé. tội nghiệp cho một thân già, một cháu bé... Rồi tương lai cháu sẽ thế nào đây?????????????? Cảm ơn tòa soạn đã giúp độc giả biết được một hoàn cảnh thương tâm thế. Chúng tôi sẽ lên thăm cháu bé.

Minh Hiền

Thiên Thanh

Cầu mong cho cháu bé được mạnh khỏe. Và có thể chong chọi được với cuộc sống phía trước.

Minh Hiền

Đức

Thương quá. Sao trên đời lại có hoàn cảnh nghiệt ngã vậy.

Minh Hiền

Thủy Hường

Như một câu chuyện cổ tích. Rất xúc động và nhân sinh. Cảm ơn tòa soạn.

Minh Hiền

Lê Quang Vinh

Bài viết xúc động quá. Mong bà Cụ và em Kiên Cường hãy vươn lên mạnh mẽ em nhé. Toà soạn đã cho tôi thấy được cuộc sống xung quanh mình còn rất nhiều phận đời nghiệt ngã... cần sự thương cảm của xã hội. Và chúng tôi cảm thấy, chúng tôi là những người hạnh phúc rồi vì được hoàn thiện, được ăn học, được sống trong sự chăm sóc đầy đủ của bố mẹ.

Minh Hiền

Le Ha

Đọc bài viết thấy thật xót xa. Tôi nhớ Ganđi có một câu: "Mỗi một miếng ăn vào lúc không cần thiết là một bữa ăn của người nghèo"... Cầu nguyện cho ba bà cháu, mẹ con bà Nhự bình yên, cháu Kiên Cường kiên cường sống, vươn lên.

Minh Hiền

Trung

Thật là cay đắng, tôi nghị quý báo nên có hình thức cổng tin nhắn để quyên góp giúp đỡ những trường hợp như thế này. Cũng như tôi rất nhiều người muốn giúp đỡ nhưng khả năng có hạn nên nếu có thể đóng góp bằng cách mỗi lần nhắn tin vài chục ngàn thì chúng tôi có thể tham gia được. Rất mong quý báo lưu tâm

Minh Hiền

Ng thi minh nguyet

Thuong qua cho minh xin so tai khoan de giup ba cu chut it

Minh Hiền

Ng thi minh nguyet

Thuong qua cho minh xin so tai khoan de giup ba cu chut it

Minh Hiền

Nguyen Phuc Quang

Bà cụ, cô gái và cháu bé Kiên Cường có một hoàn cảnh thật đáng thương. Tôi rất phục, đặc biệt là bà cụ, đã hy sinh cho con gái và cháu ngoại, bất chấp những lời thị phi của những người hàng xóm vô lương tâm. Tôi đáng ống ở Mỹ và tôi muốn giúp cho gia đình bà để vượt qua cơn khó khăn kinh tế. Xin quý báo hướng dẫn dể tôi gởi tiền về thật sớm.

Minh Hiền

Hoàng Thị Kim Quyên

Kính đề nghị UBND huyện, Mặt trận Tổ quốc huyện phải trích quỹ phúc lợi xã hội để hỗ trợ cho gia đình cháu Kiên Cường.

Minh Hiền

Thúy

Tòa soạn cho địa chỉ, thông tin cụ thể để chúng tôi có chút lòng giúp đỡ các gia đình như thế này.

Minh Hiền

Chu Ngoc

Xin vui lòng cho biết địa chỉ chính xác của bà Nhự hoặc cách nào để thể chuyển được sự ủng hộ đến bà và gia đình.

Minh Hiền

Van Tran

Xin Quý Báo cho biết cách thức để gia đình này nhận được tiền trợ giúp! Làm ơn giúp tôi biết cũng như giúp những phận người đã quá cơ cực!
Trân trọng cảm ơn!
Van Tran

Minh Hiền

Lê Phương Dung

Tôi muốn giúp cho cháu bé Kiên Cường trước mắt 20 triệu đồng để cho cháu có tiền đi học và để mua một con bò cái cho cháu chăm sóc, cũng như để đỡ đần cuộc sống cho 3 mẹ con bà cháu Trịnh Thị Nhự.

Minh Hiền

Nga

Số phận đáng thương lại gặp thêm nhiều sự trớ trêu của cuộc đời. Cháu chúc Bà luôn được khỏe mạnh để lo cho con, cho cháu. Một người mẹ, người bà cao cả.

Minh Hiền

Đỗ Việt

Hiện nhóm PV Giao thông chúng tôi đang lên kế hoạch tổ chức một buổi về tặng quà cho nhà bà Còng. Cảm ơn toà soạn đã có sự cống hiến này.

Minh Hiền

nhocbn_92

Thương quá, khóc rồi:((