Họ- những nhà báo công dân...

Google News

"Được những nhà báo công dân am tường trong nhiều lĩnh vực tiếp sức là may mắn của tôi..."

“Được những nhà báo công dân am tường trong nhiều lĩnh vực tiếp sức là may mắn của tôi...” - lời tri ân của nhà báo Lương Thị Bích Ngọc (Khampha.vn) nhân ngày 21/6.

những nhà báo công dân
Những nhà báo công dân

Bỗng dưng, tôi nhớ đến hình ảnh nhà sử học Dương Trung Quốc cặm cụi ngồi gõ bài trong phòng tòa soạn hồi tôi còn làm ở VietNamNet. Kỳ đó, ông Quốc tự nhận: “Mỗi ngày anh sẽ viết cho em một bài: “Nhật ký Quốc hội”, viết bằng góc nhìn của trong cuộc (ĐBQH, ngồi trong hội trường nghe).

Mấy ngày đầu ông viết chăm chỉ, đúng giờ. Mấy ngày sau, có hôm đến 8 giờ tối vẫn bặt vô âm tín, gọi điện thì tắt máy. Bạn tôi bảo: “Bác ấy nhẹ dạ lắm cơ, bị ai gọi cũng đi, ai hỏi cũng nói. Chị “điều trị” đi.”
 
Trưa hôm sau, vừa hết giờ họp, tôi túm tay kéo lên taxi: Về tòa soạn với em, ông Tuấn (tổng biên tập) bảo họp chuyên gia. “Lão già tóc bạc nhẹ dạ” ưa cười hề hề đi liền.
 
Tới nơi, tôi mở máy tính ra, bảo: “Viết đi, viết xong bài hôm nay mới được đi  đâu thì đi”. Ông lại cười,  hề hề, vô tư lự: “Thế là bị bắt cóc à? Thì viết. 700 chữ à? Nhưng yên tâm, từ ngày mai không phải túm tay lôi đi thế này đâu. Sẽ viết nghiêm chỉnh. Xin lỗi...”.
 
Khi tôi khó khăn, nhọc nhằn nhất, ông lại nghiêm chỉnh nhất. Nhớ sau hôm Bee.net.vn vừa mới lên trang một ngày (trang tin điện tử của Khoa học & Đời sống và sau này là báo điện tử Kiến thức), ông xách túi đến tòa soạn tìm tôi: “Xem LBN có cần hỗ trợ gì không?”. Với một số tiền nhuận bút chỉ là tượng trưng, ông đã giữ cho Bee.net.vn hai ba mục con của chuyên mục “Chỉ có ở Bee”...

Ai trong số hàng trăm nhà báo công dân khiến tôi thấy áy náy, mắc lỗi nữa nhỉ? Chuyên gia Nguyễn Quang A, nhà văn Nguyễn Quang Lập, Nhà giáo Văn Như Cương, TS Phan Quốc Việt, TS Nguyễn Sĩ Dũng, TS Vũ Minh Khương, GS Đặng Hùng Võ, GS Nguyễn Lân Dũng, TS Nguyễn Quang A, GS Chu Hảo, TS Nguyễn Cảnh Bình, TS Đặng Kim Sơn, Phạm Hoàng Hải, Trần Kiến Quốc...

Những CTV đặc biệt - nhà báo công dân đã làm nên diện mạo chính, làm nên sức lan tỏa của VietNamNet, làm nên mùi vị cốt lõi của Tuần Việt Nam; và sau đó giúp chúng tôi xây dựng nên Bee.net.vn có bản sắc riêng.
 
Nếu không có họ, Bee.net.vn ra đời muộn màng với trên chục biên tập viên và phóng viên tuổi đời non trẻ không thể làm nên những dấu ấn đã từng có.

Có một người nữa, rât đặc biệt. Đó là doanh nhân Trần Kiến Quốc, con của tướng Trần Tử Bình. Ông có nhiều tư liệu độc, nhiều chuyện riêng, ông viết báo như là làm một điều gì đó rất mực nghiêm túc nên những bài báo của ông ít khi phải sửa chữa gì nhiều và không lo tác giả gửi hai, ba nơi như một số CTV quen viết khác.

Và “ngoan” nhất phải kể đến nhà giáo Văn Như Cương. Viết đúng số chữ đã “y án”. Gửi đúng giờ. Sai một lỗi chính tả, thấy tòa soạn sửa là gửi mail lại xin lỗi...

Người bắt đầu viết báo là trở thành nhà văn ngay là doanh nhân Nguyễn Thị Sơn. Tôi liên hệ để viết bài về bà nhân ngày 8/3. Bà nói: “Để chị tự viết”. Bà viết chuyện đời mình. Viết nhiều lần, cứ dài mãi ra, càng đọc càng cuốn hút.
 
Tôi quyết định chia ra 18 phần đăng báo. Bà ghép 18 phần đó in thành cuốn sách “Cuộc đời, tình yêu và sự nghiệp”. Sách bán chạy. In thêm, dịch thêm bản tiếng Anh, vẫn bán thêm được 2000 bản. Nhiều kênh truyền thông khác phỏng vấn, bà lại thêm một lần nổi tiếng.

(Theo Khampha.vn)

Bình luận(0)