Con tự đi chơi, ngủ đêm ở nhà bạn: Cấm tuyệt đối

Google News

"Cho con tự đi chơi, ngủ đêm ở nhà bạn cùng lớp ư? Không bao giờ, cấm tuyệt đối"- anh N.K.D, Chùa Hà, Cầu Giấy (Hà Nội)

(Kienthuc.net.vn) - "Nếu để con ngủ lại qua đêm ở nhà bạn, rồi tự về trong đêm tối ở Việt Nam, không những chúng ta chẳng dạy cho con tự lập, mà nhiều khi lại đẩy con vào hiểm nguy, nhất là con gái" - anh N.K.D, Chùa Hà, Cầu Giấy (Hà Nội).

Anh D đã chia sẻ suy nghĩ của mình sau khi đọc các bài viết “Cuộc viễn du đầu tiên của con” và “Hãy để con đi về một mình trong đêm tối” đăng tải trên Kienthuc.net.vn mới đây:

Xã hội giờ rất phức tạp, nhiều chuyện tiêu cực. Gần đây có vụ hai bé lớp 4 bị mất tích, đến giờ tôi vẫn rùng mình. Bọn thanh niên thì đầu xanh đầu đỏ. Học sinh mới lớp 5, lớp 6 đã yêu nhau. Cách đây ít lâu, anh bạn thân của tôi giật nảy mình khi cô giáo chủ nhiệm gọi điện thông báo: Cháu đã có người yêu là một bạn gái cùng lớp.

Cô con gái của anh bạn đó cũng đua đòi bạn bè, học kém, anh bạn đang tính cho đi du học, để tách rời khỏi môi trường này. Không biết môi trường mới sẽ thế nào, cháu sẽ thay đổi hay tiếp tục hư hỏng, nhưng anh ấy cũng chẳng có cách nào khác, đành phải đến đâu hay đó.

"Vẫn để con chơi nhưng vẫn phải trong sự giám sát của bố" - anh N.K.D

Nhà tôi trước ở khu Hàng Quạt, Hàng Nón, bây giờ bố mẹ tôi vẫn ở đó. Con trai tôi đi học ở trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, gần ngay nhà ông bà ngoại. Thế nhưng, lúc nào cũng phải có người đưa đón cháu. Bởi khu vực quanh đó có rất nhiều người nghiện chết trẻ, nhiều gia đình mẹ cờ bạc, bố bụi đời.

Ông bà già yếu chẳng quản được, hết giờ học, nhiều đứa trẻ con lang thang ngoài công viên, đường sá đến tối mịt mới về nhà. Những đứa như thế va chạm xã hội nhiều, có khi chúng chẳng sợ gì. Con mình con nhà lành thì khác, nếu không đưa đón, để mắt đến mà la cà theo bạn xấu hoặc bị bắt cóc, hết sức nguy hiểm.

Với con trai, từ lớp 6 có thể cho con đi một mình. Nhưng con gái thì không bao giờ, nhất quyết không, cấm tuyệt đối. Con gái tôi đang học lớp 3, kể cả đến nhà bạn cùng lớp chơi cũng không được. Nếu bạn có tiệc sinh nhật, mời các bạn trong lớp đến, chúng tôi chỉ cho phép con đi dự khi bố mẹ bạn đứng ra đảm bảo an toàn cho con trong thời gian ở đó, trao trả con tận nhà hoặc gọi điện cho bố mẹ đến đón khi tan tiệc.

Không bao giờ tôi cho phép con gái ngủ qua đêm ở nhà bạn cùng lớp (Ảnh minh họa)
Lỡ mình cho con gái ngủ ở nhà bạn khác, chuyện gì xấu xảy ra thì sao? (Ảnh minh họa)

Không bao giờ tôi cho phép con gái ngủ qua đêm ở nhà bạn cùng lớp và chắc chắn các ông bố bà mẹ khác cũng thế. Ai dám chắc bố bạn hay người thân, họ hàng ở cùng nhà bạn không phải là con nghiện, người say rượu, cờ bạc?

Ở lớp con gái tôi chăm học, ngoan ngoãn, thích chơi với một cô bạn nghịch ngợm, học kém. Bố cô bé đó là bảo kê nhà hàng khách sạn gì đó, đại loại là dân đầu gấu.

Lỡ mình cho con gái ngủ ở nhà bạn khác, dù là bạn thân của nó, rồi chuyện gì xấu xảy ra thì sao? Không lẽ đến lúc đó, người lớn lại à ơi với nhau? Chẳng có cách nào khác, chẳng có ai bảo vệ con mình ngoài mình cả.

Nghỉ hè chính ra lại là thời gian nguy hiểm. Nhiều bố mẹ bận rộn, chẳng thể nào quản được con. Những gia đình có điều kiện có thể cho con học các khóa ngắn hạn, lên nhà chùa tu tập, tham gia các đợt tham quan do các trung tâm, nhà thiếu nhi tổ chức.

Tôi cho con trai đi học bơi, dành thời gian cho cháu đến công viên chơi bóng, đi bộ... Chúng tôi cũng có 5-7 gia đình bạn bè tổ chức các đợt tham quan, du lịch sinh thái... có không gian rộng, thoáng đãng, cho các cháu chơi với nhau. Còn với những gia đình bố mẹ không có thời gian đưa con đi chơi, cũng không có tiền cho con tham gia các khóa học, thì các cháu thiệt thòi vô cùng, nhiều khi lại tự ý ra đường, đi chơi gặp nguy hiểm hoặc đua đòi tệ nạn.

N.K.D (Chùa Hà, Cầu Giấy)

Bình luận(0)