Giá vàng sẽ khó “ngóc đầu“

Google News

(Kiến Thức) - Dù giá vàng thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010, các chuyên gia dự đoán, đây vẫn chưa phải là điểm dừng trong tuần tới.

 Nhiều nhà phân tích dự đoán, giá vàng có thể tiếp tục giảm trong tuần tới.

Giá vàng lao dốc chỉ trong vòng một ngày sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tuyên bố có thể ngừng hẳn gói nới lỏng tiền tệ vào năm 2014. Ngày 19/6, khép lại cuộc họp chính sách định kỳ trong hai ngày, Fed quyết định tiếp tục thực hiện chương trình nới lỏng định thứ ba (QE3) và giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức cực thấp gần 0%. Tuy nhiên, nếu nhịp độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ mạnh lên và những dự báo của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Fed về nền kinh tế là trùng khớp, Fed có thể bắt đầu giảm quy mô, thậm chí ngưng hẳn gói QE3 vào cuối năm nay (có thể xuống mức 65 tỷ USD/tháng).

Ngay lập tức, đóng cửa phiên 20/6, giá vàng giao ngay giảm 5,2% xuống 1.280,54 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 giảm 87,8 USD còn 1.286,2 USD/ounce. Trong phiên có lúc giá xuống 1.276,19 USD/ounce – thấp nhất kể từ ngày 21/9/2010.

Mặc dù ngay sau đó giá vàng thế giới nhanh chóng đảo chiều tăng, khiến giá trong nước chiều ngày 21/6 chịu ảnh hưởng, tăng tới gần 1 triệu đồng/lượng nhưng nhiều nhà phân tích vẫn đưa ra dự báo giá vàng sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới dựa vào bối cảnh thị trường hiện nay.

Trong một cuộc khảo sát về giá vàng mới nhất của trang tin Bloomberg, 15 nhà phân tích được hỏi đã cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới, 6 người tin rằng nó sẽ tăng và 5 có ý kiến trung tính. Theo báo cáo ngày 20/6 của ngân hàng UBS, Thụy Sĩ, giá vàng có thể giảm về mức 1.250 USD/ounce trong vòng 1 tháng tới. Dự báo giá vàng trung bình của năm nay được UBS cắt giảm 10% về mức 1.440 USD/ounce từ mức 1.600 USD/ounce đưa ra trong lần dự báo trước.

Vào hôm 19/4, ngân hàng Societe Generale của Pháp cũng hạ dự báo giá vàng quý 4/2013 xuống mức 1.200 USD/ounce từ mức 1.375 USD/ounce trước đó.

Ông Ric Deverell, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa cơ bản của ngân hàng Credit Suisse dự báo rằng, giá vàng có thể tụt về 1.100 USD/oonce trong vòng 1 năm tới. Giáo sư kinh tế Nouriel Roubini thuộc Đại học New York nhận định, giá vàng sẽ tụt về mức 1.000 USD trong thời gian từ nay đến năm 2015.

Theo thống kê của Bloomberg, tính đến thời điểm này, các nhà đầu tư toàn cầu đã bán tới 520,7 tấn vàng, tương đương 21,7 tỷ USD trong khoảng 1 năm nay. Việc giá vàng lao dốc chóng mặt đã gây thua lỗ nặng cho những “đại gia” liên quan đến vàng. Nhà đầu cơ tỷ phú John Paulson trong tháng 5 vừa qua đã chứng kiến giá trị quỹ vàng Gold Fund của ông mất 13%. Trước đó, đợt giảm giá vàng hồi giữa tháng 4 đã khiến ông Paulson mất hàng tỷ USD chỉ trong vòng vài ngày.

Trong khi đó, nhận định về khoảng cách chênh lệch quá "khủng" giữa giá vàng trong nước và thế giới, nhiều chuyên gia kinh tế Việt Nam cho rằng nó sắp được thu hẹp đáng kể. Chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng, rất khó dự đoán sự biến động của giá vàng trong nước. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, sau khi các ngân hàng hoàn thiện tất toán vàng, giá vàng trong nước sẽ giảm đáng kể. Khi đó, các ngân hàng không nhận được vàng gửi tiết kiệm, đồng thời trả hết vàng cho người dân, thị trường vàng trong nước sẽ bước sang một trạng thái hoàn toàn khác.

Một chuyên gia kinh tế khác cũng cho rằng, sau khi các ngân hàng tất toán xong vàng trong tháng 6 này, chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới có thể giảm xuống 4 triệu đồng/lượng vào cuối tháng 7. Chuyên gia này cũng cho rằng, chênh lệch giá vàng về dưới 1 triệu đồng/lượng là hợp lý.  

Đây cũng là dự đoán của nhiều chuyên gia. Hầu hết đều cho rằng, nhu cầu vàng sẽ giảm sau ngày 30/6 và chênh lệch giá sẽ theo đó co hẹp lại. Tuy nhiên, mức giảm sẽ không như kỳ vọng và con số chênh lệch dự báo đưa ra cũng không giống nhau.

Trả lời báo giới, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước cho biết: Chắc chắn sau ngày 30/6 mức chênh lệch giá vàng nội - ngoại sẽ giảm, không loại trừ khả năng lúc đó Ngân hàng Nhà nước sẽ mua vào, để đảm bảo giá vàng trong nước sát với giá vàng thế giới, nếu điều kiện thị trường cho phép.

Trước thực tế giá vàng giảm sâu trong mấy ngày qua, người dân đã rục rịch đi mua. Tuy nhiên, theo tiến sĩ kinh tế Nguyễn Đức Thành, mua vàng bây giờ còn khá nhiều rủi ro. Người dân không hiểu rõ bản chất sự biến động của giá vàng nên đổ xô đi mua. Điều này dẫn đến sự đầu cơ vàng rất lớn, ảnh hưởng đến thị trường vàng trong nước.

BÀI LIÊN QUAN:
Nguyên Thảo - Hải Sơn

Bình luận(0)