Chuyện lạ khó tin: Giới tỷ phú Mỹ "cầu xin" được đánh thuế

Google News

Một nhóm tỷ phú Mỹ vừa gửi thông điệp "Hãy đánh thuế chúng tôi" đến ông Trump và các ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.
 

Theo CNBC, ngày 24/6 có tới 19 nhân vật thuộc tầng lớp siêu giàu tại Mỹ - gồm tỷ phú George Soros, Abigail Disney, Chris Hughes và các thành viên của gia đình Pritzker - công bố một lá thư kêu gọi Tổng thống Donald Trump và các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 thực hiện chính sách đánh thuế những gia đình giàu có nhất nước Mỹ.
“Nguồn thu thuế mới phải đến từ những người có điều kiện tài chính dồi dào nhất, chứ không phải từ các gia đình có mức thu nhập từ thấp đến trung bình”, các tỷ phú viết trong thư.
Thuế đánh vào giới nhà giàu là chủ đề được nhiều ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020 đưa ra thảo luận. Những người thuộc Đảng Dân chủ như Elizabeth Warren, Bernie Sanders, Pete Buttigieg và Beto O’Rourke đều công khai ủng hộ loại thuế này.
Chuyen la kho tin: Gioi ty phu My
 Tỷ phú "đầu cơ" George Soros là người giàu thứ 178 hành tinh với tổng tài sản trị giá 8,3 tỷ USD theo xếp hạng của Forbes. Ảnh: Getty.
Đầu năm nay, Thượng nghị sĩ Warren đề xuất đưa ra mức thuế 2% đối với tài sản trên 50 triệu USD và 3% đối với tài sản trên 1 tỷ USD. Và theo bà Warren, đề xuất này có thể đem lại gần 3.000 tỷ USD cho ngân sách chính phủ trong 10 năm tới.
Trong thư, các tỷ phú đề nghị đánh thuế nặng lên nhóm 1% giàu nhất trong cộng đồng những người giàu nhất nước Mỹ. Họ cho rằng thuế tài sản là một vũ khí mạnh mẽ để giải quyết khủng hoảng biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, loại thuế này có khả năng giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện sức khỏe cộng đồng.
“Nguồn thu này sẽ bù đắp cho những khoản đầu tư vào tương lai, ví dụ như phát triển năng lượng sạch để chống biến đổi khí hậu, chăm sóc trẻ em, giảm nợ sinh viên, hiện đại hóa các cơ sở hạ tầng, ưu đãi thuế cho các gia đình có thu nhập thấp, phát triển y tế công cộng...”, bức thư viết.
Ngoài những tỷ phú đã ký tên trong lá thư, cuộc khảo sát của CNBC trong tháng 6/2019 cho thấy có đến 60% triệu phú Mỹ ủng hộ kế hoạch đánh thuế của bà Elizabeth Warren vào những người sở hữu tài sản hơn 50 triệu USD.
Theo Minh Đức/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)