Thuốc bảo vệ thực vật đang bị oan

Google News

(Kiến Thức) - Nói đến thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hầu như ai cũng nghĩ đó là những loại thuốc độc gây hại cho con người và môi trường. 

Sâu chết ngay mới sướng
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội sản xuất và kinh doanh thuốc BVTV Việt Nam (VIPA) khẳng định, trong khi việc tuyên truyền tới cộng đồng về lợi ích của thuốc BVTV hiện nay chưa thực sự hiệu quả thì những thông tin quá mức về việc sử dụng thuốc BVTV gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, hủy hoại môi trường lại khiến toàn xã hội lo ngại và tránh xa các sản phẩm nông nghiệp có sử dụng thuốc BVTV. 
Theo ông Sơn, những ảnh hưởng tiêu cực trong việc sử dụng thuốc BVTV phần lớn xuất phát từ chính người sử dụng thuốc BVTV. Chỉ cần đi thăm đồng là có thể thấy rất rõ việc người dân lạm dụng thuốc, thậm chí là dùng sai, dùng cả thuốc độc, thuốc cấm, thuốc không có trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam. Rồi thì chưa dịch hại cũng phun thuốc, phun xịt với với liều lượng cao hơn khuyến cáo, phối trộn nhiều loại thuốc với nhau, xử lý thuốc BVTV nhiều lần trong vụ. 
Thực tế, đối với người dân, tiêu chuẩn chọn thuốc là sâu chết ngay thì mới tin dùng chứ không quan tâm xem thuốc đó phun với liều lượng thế nào, có phải thuốc cấm không...
Một nguyên nhân khác còn do một số nhà phân phối thuốc BVTV vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả. Họ sẵn sàng bán những loại thuốc mà nông dân ưa chuộng và có lợi nhuận cao, số lượng lớn. 
Ông Trần Quang Hùng, Chủ tịch của VIPA cho biết thêm, mỗi công ty, mỗi hãng sản xuất thuốc BVTV đều có hệ thống đại lý cấp dưới, hàng chục nghìn đại lý bán lẻ này nếu được tuyên truyền, phổ biến để hiểu rõ tác hại của việc sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục, thực hiện không đúng các quy định về sử dụng thuốc BVTV thì họ sẽ chính là kênh thông tin hữu hiệu đối với người sử dụng. 
Tuy nhiên, ông Hùng cũng cho rằng, không thể hoàn toàn đặt niềm tin vào ý thức của các đại lý, bởi nếu có lợi họ sẽ bất chấp mà làm. Đặc biệt, trên thị trường thuốc BVTV ở Việt Nam hiện nay có đến 20% thị phần là các doanh nghiệp kinh doanh thuốc BVTV trôi nổi, nhập lậu. Đây chính là "trung tâm rắc rối" với các loại thuốc kém chất lượng, thuốc giả, thuốc ngoài danh mục... 
Cần phải có sự kết hợp sử dụng một cách hài hòa giữa thuốc BVTV nguồn gốc sinh học và nguồn gốc hóa học. 
Loại bỏ tư tưởng "làm quá" sử dụng thuốc BVTV
Ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, đã đến lúc cần bỏ ngay tư tưởng "làm quá" trong việc sử dụng thuốc BVTV. Chúng ta không nên lạm dụng thuốc BVTV nhưng cũng không thể loại bỏ thuốc BVTV khỏi đồng ruộng. Cần phải có sự kết hợp sử dụng một cách hài hòa giữa thuốc BVTV nguồn gốc sinh học và nguồn gốc hóa học. 
Để đảm bảo an toàn, những loại thuốc được lựa chọn phải có các tiêu chuẩn như phải có trong danh mục được phép sử dụng ở Việt Nam, phải có hiệu lực phòng trừ dịch hại, ít độc với người và động vật có ích, không tồn dư lâu trong nông sản, đất, nước, không hoặc ít gây tính kháng ở dịch hại, giá cả hợp lý, an toàn, dễ sử dụng.
Ngoài ra, cần sử dụng luân chuyển các thuốc BVTV có cơ chế tác động khác nhau để hạn chế tính kháng của dịch hại, sử dụng thuốc theo ngưỡng kinh tế. 
Cần phải nắm vững việc sử dụng thuốc phải tuân thủ theo nguyên tắc 4 đúng: (đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng cách, đúng liều lượng). Hơn thế cần xây dựng tổ chức các hoạt động huấn luyện đào tạo cho các cán bộ quản lý, sản xuất, cán bộ khuyến nông, nông dân theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Ngoài ra, Nhà nước cũng cần đầu tư và có các chương trình nâng cao nhận thức của cộng đồng sử dụng thuốc BVTV; cần có các chính sách hỗ trợ giá cho việc sản xuất nông sản an toàn cũng như sản xuất và sử dụng các thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học.
Huy Khánh

Bình luận(0)