Lâm Đồng quyết phản đối địa điểm xây lò hạt nhân

Google News

(Kiến Thức) - Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất xây dựng Trung tâm khoa học và Công nghệ hạt nhân tại phường 12, TP Đà Lạt nhưng UBND tỉnh Lâm Đồng phản đối.

Ngày 11/4, Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã khai mạc kỳ họp toàn thể lần thứ 8 tại Đà Lạt. Tại buổi họp sáng nay, các đại biểu đã thảo luận về việc xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân, trong đó trọng tâm là xác định địa điểm để xây dựng lò hạt nhân mới có công suất khoảng 10 - 20 MWt, gấp 20 – 30 lần lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt hiện nay.
 Lò hạt nhân Đà Lạt hiện nay trên đường Nguyên Tử Lực
Theo đó, vị trí được bộ Khoa học và Công nghệ khảo sát xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới thuộc tiểu khu 151A, thuộc phường 12, cách trung tâm TP Đà Lạt khoảng 12km. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết đây là một vị trí có nhiều thuận lợi, kề rừng thông rộng lớn, trên trục đường Đà Lạt đi Nha Trang lại cách trung tâm TP Đà Lạt không quá xa.
Tuy nhiên, đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng tại cuộc họp đã không đồng thuận với địa điểm trên của bộ Khoa học và Công nghệ. Theo đó, Lâm Đồng đã giới thiệu 5 địa điểm cách trung tâm Đà Lạt 30 – 40km để bộ Khoa học và Công nghệ lựa chọn.
Nguyên nhân khiến Lâm Đồng không thống nhất vị trí xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới tại phường 12, TP Đà Lạt vì cho rằng việc xây dựng cơ sở hạt nhân gần trung tâm thành phố sẽ gây tâm lý lo ngại đối với người dân và du khách, ảnh hưởng đến sự bình yên của một thành phố du lịch.
Tại cuộc họp, các đại biểu cũng chỉ ra rằng, việc không thống nhất địa điểm xây dựng giữa các bên sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ triển khai dự án Trung tâm khoa học và Công nghệ hạt nhân cũng như dự án điện hạt nhân tỉnh Ninh Thuận.

Khắc Lịch

Bình luận(0)