Chủ tịch Google xem người Triều Tiên dùng Internet

Google News

Ông Eric Schmidt đã dành thời gian tới thăm trường đại học hàng đầu Triều Tiên và trực tiếp theo dõi sinh viên ở đây dùng mạng Internet, bao gồm Google.


Phái đoàn Mỹ do chủ tịch điều hành Google Eric Schmidt và cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Bill Richardson hôm qua tới thăm đại học Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Các sinh viên đã cho những quan khách thấy họ tra cứu tài liệu trên mạng qua Google và Wikipedia, AP cho hay.
 

Triều Tiên được cho là có mạng lưới Internet bị kiểm soát gắt gao và máy tính không phổ cập trong dân chúng. Chỉ một số người được phép truy cập mạng lưới nội bộ trong nước và cực kỳ ít người được truy cập mạng Internet thực sự kết nối với thế giới.

Chuyến thăm của chủ tịch Google và cựu đại sứ Mỹ đến Triều Tiên "mang sứ mệnh nhân đạo cá nhân", nhằm thương thuyết về một công dân Mỹ gốc Triều đang bị giam giữ tại Triều Tiên. Trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ sự quan ngại về chuyến đi, cho rằng đây không phải là thời điểm phù hợp, bởi nó diễn ra ngay sau khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa gây nhiều tranh cãi hồi tháng trước.

Trong quá khứ, Triều Tiên đã đồng ý chuyển giao những người bị bắt giữ cho các phái đoàn cao cấp được dẫn đầu bởi những người như cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton. Một số nhà quan sát cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã yêu cầu sự tham gia của chủ tịch điều hành của Google, Schmidt, trong vụ việc lần này.

Còn ông Richardson đã tới Triều Tiên nhiều lần trong hai thập kỷ qua và từng tham gia thương lượng việc phóng thích các công dân Mỹ bị giam giữ ở đây. Hôm 4/1, ông nói với CNN rằng hy vọng sẽ gặp được một số quan chức cấp cao ở Triều Tiên, dù việc tiếp xúc với nhà lãnh đạo Kim Jong-un là không dễ dàng. Hồi năm 2010, Richardson có chuyến thăm gần nhất tới Triều Tiên và gặp người thương thuyết hàng đầu về hạt nhân của nước này, trong nỗ lực nhằm giảm căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng nã pháo lên một hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo VnExpress

Bình luận(0)