Kim Jong-un thông báo “thay đổi căn bản” ở Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Trong bài phát biểu đầu năm trên truyền hình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un thông báo Triều Tiên sẽ có những thay đổi căn bản.




 Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un thông báo những thay đổi căn bản ở Triều Tiên.

Đã 19 năm qua, các nhà lãnh đạo Triều Tiên không có bài phát biểu nhân dịp năm mới. Thế nhưng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã làm khác đi và thông báo  trên truyền hình rằng đất nước biệt lập này sẽ có những thay đổi căn bản. Cuộc sống của dân chúng trong năm mới sẽ được cải thiện. Thậm chí, ông Kim Jong-un còn kêu gọi chấm dứt tình trạng thù địch giữa hai miền Triều Tiên.

Ông Kim Jong-un hứa hẹn năm 2013 sẽ là năm của “những sáng tạo và thay đổi vĩ đại để tạo ra một bước tiến căn bản”. Ông nói tiếp: “Việc chấm dứt tình trạng đối đầu giữa hai miền Triều Tiên là quan trọng”, qua đó có thể “chấm dứt tình trạng chia cắt và tiến tới thống nhất đất nước”.

Ông Kim kêu gọi tiến hành một bước đột phá để biến CHDCND Triều Tiên trở thành “một người khổng lồ kinh tế” và nâng cao mức sống cho nhân dân. Trong quá trình này, nông nghiệp và công nghiệp nhẹ đóng vai trò trọng tâm. Theo ông, việc phóng thành công tên lửa Unha-3 hồi tháng 12 năm ngoái cần trở thành một nguồn động viên to lớn đối với Triều Tiên trong quá trình phấn đấu đạt được những mục tiêu đã đề ra. 

 Lần đầu tiên, một lễ hội lớn đón chào năm mới được tổ chức ở thủ đô Bình Nhưỡng

Năm mới cũng cho thấy những dấu hiệu mới về thay đổi ở Triều Tiên. Lần đầu tiên, một lễ hội lớn đón chào năm mới được tổ chức ở thủ đô Bình Nhưỡng. Cũng giống như dân chúng ở các nước khác, cư dân Bình Nhưỡng cũng đổ ra đường xem bắn pháo hoa “tống cựu, nghênh tân”, chụp ảnh và khiêu vũ trên nền tuyết trắng.

Về quan hệ liên Triều, nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhấn mạnh việc chấm dứt tình trạng chia cắt hai miền Triều Tiên là một nhiệm vụ quan trọng và cần “chấm dứt tình trạng đối đầu giữa hai miền Nam Bắc” Triều Tiên. Tuy nhiên, ông lại không hề cho biết các bước đi cụ thể, mà chỉ đòi thực thi các thỏa thuận đã đạt được tại các cuộc gặp thượng đỉnh năm 2000 và năm 2007. Ông Kim gọi các thỏa thuận nêu trên là “các chương trình tái thống nhất lớn”.

Đồng thời,  ông Kim Jong-un cũng phát đi tín hiệu trái ngược, khi nhân mạnh rằng Triều Tiên cần phát triển các loại vũ khí tốt hơn và tăng cường hơn nữa sức mạnh quân sự. Chỉ có điều, trong bài phát biểu nhân dịp năm mới, ông không hề trực tiếp đả động đến vũ khí hạt nhân gây tranh cãi.

Triều Tiên đã cắt đứt tiếp xúc với chính quyền đang mãn nhiệm của Tổng thống Lee Myung-bak, người đã từ bỏ “Chính sách Ánh dương” của tổng thống tiền nhiệm. Vào tháng Hai tới, bà Park Geun-hye sẽ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc, Bà này đã không tán thành đường lối cứng rắn của Tổng thống Lee Myung-bak và ủng hộ việc hợp tác mạnh mẽ hơn với Bắc Triều Tiên.

Với bài phát biểu đầu năm, Kim Jong-un đã kế tục truyền thống của ông nội là Cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) – nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên và mất năm 1994. Con trai ông và cũng là người kế tục Kim Jong-il đã từ bỏ truyền thống phát biểu nhân dịp đầu năm của người cha và chỉ đề ra mục tiêu cho năm mới trong một bài xã luận đăng trên các tờ báo chính thức.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


TIN LIÊN QUAN:




Lê Chân (theo Spiegel.de)

Bình luận(0)