Với sao Việt, trưởng thành là trách nhiệm hay đánh đổi?

Google News

Sao việt tham gia trào lưu định nghĩa sự trưởng thành, những gương mặt nổi tiếng của làng giải trí như Lê Hoàng, Ngọc Quyên bày tỏ nhiều suy nghĩ thú vị.

Đại diện tiêu biểu cho sao việt trong trào lưu này là người mẫu, diễn viên Ngọc Quyên với quan điểm “trưởng thành tự lập” của phương Tây và đạo diễn Lê Hoàng với suy nghĩ “trưởng thành trách nhiệm” của phương Đông.
Ngọc Quyên: “Đánh đổi để làm chủ cuộc đời”
Ngọc Quyên là một người mẫu cá tính. Sau khi kết hôn, cô chuyển sang Mỹ sinh sống cùng chồng. Cựu người mẫu mang trong mình tư tưởng phóng khoáng, tự do, không bị ràng buộc và rất quyết liệt.
Cô định nghĩa: “Trưởng thành đối với Quyên là khi bạn bước ra khỏi sự bao bọc của gia đình, độc lập làm chủ cuộc đời, dám đánh đổi cho những thứ từng rất quan trọng để có điều kiện sống tốt hơn”.
Ngọc Quyên ủng hộ quan điểm trưởng thành của phương Tây. 
Cô cũng gửi lời khuyên đến các bạn trẻ: “Đừng để ý người khác đánh giá mình như thế nào, đừng ràng buộc bởi những định kiến xã hội và trách nhiệm. Hãy dám sống như cách mình muốn, chấp nhận đánh đổi để đạt được ước mơ. Đó mới là đích đến của hạnh phúc”.
Quan điểm của sao Việt bắt nguồn từ những ngày tháng khó khăn mà Ngọc Quyên phải trải qua khi mới sang Mỹ, cũng như những gì cô học hỏi được sau 3 năm định cư tại xứ cờ hoa.
Lê Hoàng: “Trưởng thành là phải có trách nhiệm”
Sau Ngọc Quyên, đạo diễn Lê Hoàng lập tức lên tiếng về sự trưởng thành. “Với tôi, sự trưởng thành là biểu hiện của trách nhiệm với bản thân, với gia đình nhỏ (vợ chồng, con cái), gia đình lớn (bố mẹ đôi bên).
Đến những điều này mà không lo được thì tôi nghĩ dù bạn có ở đỉnh vinh quang nào cũng vẫn chỉ là ảo vọng, hư vô. Sống vui vẻ với gia đình nhỏ và quây quần bên gia đình lớn mới là điều hạnh phúc”, đạo diễn chia sẻ.
Đạo diễn Lê Hoàng ủng hộ quan điểm trưởng thành của phương Đông. 
Vị đạo diễn không đồng tình với việc "sính Tây" mà làm mất đi những giá trị truyền thông tốt đẹp của phương Đông.
Anh nhấn mạnh: “Cách sống của người phương Tây đáng để học tập nhưng không phải lúc nào cũng hoàn toàn đúng. Người già phương Tây không bao giờ nghĩ sẽ cậy nhờ con cháu lúc xế chiều. Nhưng người già phương Đông có câu ‘trẻ cậy cha, già cậy con’. Vậy thì quan điểm Ngọc Quyên cũng nên được chọn lọc. Thực sự, tôi có cảm nhận thấy một xã hội vô cảm ở những nước phương Tây”.
Trưởng thành cần toàn diện thể chất - tâm hồn
Đứng trước 2 luồng ý kiến của sao Việt, chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn đưa ra nhận định. Ông cho rằng người phương Đông và phương Tây nhìn nhận khác nhau về hạnh phúc, thành đạt, trưởng thành…
Theo chuyên gia tư vấn tâm lý này, hạnh phúc của người phương Tây tương đối cụ thể, có thể "cân đong đo đếm" được như: thu nhập đầu người, thời gian nhàn rỗi, số lượng bác sĩ trên 1.000 dân… Còn ở phương Đông, cụ thể là Việt Nam, hạnh phúc được đo bằng cảm nhận cá nhân, sự hài lòng của người trong cuộc.
Đối với quan niệm trưởng thành cũng vậy. “Người mẫu Ngọc Quyên đứng ở góc nhìn của người phương Tây, nên đề cao sự tự lập, thành đạt và hưởng thụ. Còn đạo diễn Lê Hoàng nhìn nhận từ góc nhìn văn hoá truyền thống Việt Nam, lấy sự quan tâm, hiếu nghĩa, chia sẻ, yêu thương… để đánh giá mức độ trưởng thành của con người”, ông Đình Đoàn cho hay.
Chân dung chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Đoàn. 
Hai quan điểm không nên phân định đúng sai vì ở 2 góc nhìn khác nhau, ở cả 2 cực Đông - Tây con người đều đạt được hạnh phúc. Tuy nhiên, đặt tại xã hội phương Đông, tình cảm gia đình là thứ đã ăn sâu vào máu thịt. Rất nhiều minh chứng cho thấy sự ràng buộc trách nhiệm gia đình không làm ảnh hưởng đến nền kinh tế. Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… là những ví dụ điển hình.
Chuyên gia Đình Đoàn khẳng định: “Trưởng thành là đạt đến một sự hoàn thiện, hoàn hảo trong quá trình phát triển của mỗi con người. Có thể nói về 3 loại hay 3 khía cạnh trưởng thành của con người: sinh lý, tâm lý và đạo lý”.
Người trưởng thành đạo lý không chỉ thấu hiểu quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân mà còn dành nhiều thời gian nghĩ đến người khác, nghĩ đến đạo lý, lương tâm, phận người, kiếp người.
Trong gia đình là đạo vợ chồng, phận làm con, cha mẹ, tình huynh đệ... Ngoài xã hội là tình quê hương, đồng bào, làng xóm. Trưởng thành về đạo lý là đỉnh cao của trưởng thành mà ai cũng mong muốn đạt tới, còn đạt được hay không lại tuỳ ở mỗi người.
Theo Hà Mỹ Giang/news.zing

>> xem thêm

Bình luận(0)