Vì sao chứng nhận kết hôn của cô dâu 61 tuổi bị lộ ra ngoài?

Google News

Bà Sao nói cán bộ tư pháp nhờ cán bộ địa chính đánh máy giấy chứng nhận kết hôn, khi xong việc người đánh máy chụp lại gửi cho một nhóm bạn để khoe.

Liên quan vụ rò rỉ thông tin khi đi đăng ký kết hôn, bà Lê Thị Thu Sao (61 tuổi, ở phường Sông Bằng, TP Cao Bằng) cho biết chiều tối 10/7, đại diện UBND phường sở tại và những người có liên quan có buổi làm việc với vợ chồng bà.
Theo lời bà Sao, ngoài lãnh đạo UBND phường còn có ông Thu là cán bộ tư pháp, bà Hoa là cán bộ địa chính - người đã chụp giấy chứng nhận kết hôn của bà để tung ra ngoài.
 Chú rể 26 tuổi khẳng định mình tự nguyện và thấy hạnh phúc khi kết hôn với người vợ hơn mình 35 tuổi.
Cuộc họp kéo dài khoảng hơn 2 giờ (bắt đầu từ 18h). Tại đây bà Hoa thừa nhận bản thân đã chụp giấy chứng nhận kết hôn của bà Sao rồi gửi cho nhiều người khác.
"Ông Thu là cán bộ tư pháp nhưng lại nhờ bà Hoa là cán bộ địa chính đánh máy giấy chứng nhận kết hôn của tôi. Sau khi đánh máy và in, bà Hoa đã chụp lại", bà Sao nói.
Theo người phụ nữ 61 tuổi, bà Hoa gửi ảnh đến nhóm chat, trong đó có một số phụ nữ cao tuổi còn độc thân với mục đích khoe dù cao tuổi vẫn có thể lập gia đình. Nữ cán bộ địa chính bày tỏ ăn năn và cho biết hành động của mình chỉ để trêu đùa bạn bè chứ không nghĩ ai đó lấy lại ảnh rồi phát tán lên mạng xã hội.
Sau khi bà Hoa nhận lỗi và đồng ý đăng lời xin lỗi lên trang Facebook cá nhân, bà Sao yêu cầu ông Thu cũng phải làm điều tương tự vì lỗi tắc trách trong việc bảo mật thông tin của công dân. Tuy nhiên vị cán bộ tư pháp này chỉ nhận lỗi chứ không đồng ý đăng lời xin lỗi lên mạng xã hội.
"Cán bộ phường nhận lỗi nhưng tôi chưa bỏ qua. Tôi sẽ viết một lá đơn khác để kiện ông Thu nếu người này vẫn giữ nguyên thái độ trên", bà Sao khẳng định.
Do chưa tìm được người trực tiếp đăng ảnh giấy chứng nhận kết hôn lên mạng nên bà Sao yêu cầu cơ quan chức năng phải tiếp tục xác minh.
Trước đó vào đầu tháng 7, bà Lê Thị Thu Sao bất ngờ trước thông tin giấy chứng nhận kết hôn của mình và người chồng kém 35 tuổi bị phát tán trên mạng xã hội. Nhiều người nhìn nhận đây là câu chuyện tích cực, nhưng cũng không ít những lời bới móc, châm chọc khiến người trong cuộc bị tổn thương.
Trước việc hình ảnh giấy đăng ký kết hôn của mình (chưa có con dấu, chữ ký) bị phát tán, bà Sao đã làm đơn tố cáo bộ phận tư pháp phường Sông Bằng vì cho rằng người này đã làm rò rỉ thông tin cá nhân của công dân.
Trưa 11/7, phóng viên tiếp tục gọi điện và nhắn tin cho lãnh đạo phường Sông Bằng để hỏi về hướng xử lý những người có liên quan nhưng không nhận được hồi âm.
Trao đổi với Zing.vn, bà Nông Thị Chầm, Phó chủ tịch UBND thành phố Cao Bằng, cho biết những ngày qua lãnh đạo thành phố có nắm được thông tin vụ việc của bà Sao và đang yêu cầu UBND phường Sông Bằng giải trình về vụ việc.
Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định sự việc trên có dấu hiệu xâm phạm bí mật đời tư của công dân.
Điều 21 Hiến pháp năm 2013 có quy định: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có chế tài xử lý với hành vi tiết lộ bí mật đời tư. Nạn nhân chỉ có quyền khởi kiện, yêu cầu được xin lỗi, bồi thường thiệt hại nếu có.
Luật sư Tuấn Anh cho rằng lãnh đạo phường Sông Bằng nên công khai xin lỗi người dân khi đã xác định được cán bộ của mình có sai phạm.
Theo Ngọc Tân/ZVN

>> xem thêm

Bình luận(0)