V-League 2023 kết thúc: Dấu ấn tân vương và VAR

Google News

V-League 2023 khép lại thành công với thể thức mới mà cũ. Sự kịch tính, hấp dẫn được tạo ra khi phải đến vòng đấu cuối cùng mới xác định được nhà vô địch - CAHN.

Mùa giải thành công
V-League 2023 sẽ thi đấu với hai giai đoạn giống như năm 2020 bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Ở giai đoạn một, các đội tham dự thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm nhằm xếp hạng và phân thành hai nhóm. Ở giai đoạn hai, 8 đội thuộc nhóm đầu sẽ đua vô địch trong khi 6 đội thuộc nhóm dưới tranh trụ hạng. Mùa giải khép lại thành công với chức vô địch thuộc CAHN, đồng nghĩa Hà Nội FC trở thành cựu vương khi là Á quân. Ở vị trí thứ 3 là Viettel và đội bóng xuống hạng là SHB Đà Nẵng.
V-League 2023 ket thuc: Dau an tan vuong va VAR
V-League 2023 khép lại thành công với các trận đấu hấp dẫn, kịch tính.
Nhìn lại mùa giải vừa qua, các trận đấu diễn ra tạo nên sự hấp dẫn và kịch tính cho người hâm mộ. Các sân bóng thu hút được lượng khán giả đông hơn so với các mùa giải, trong đó phải kể đến như: Thiên Trường, Hàng Đẫy, Thanh Hoá, Lạch Tray… điều này minh chứng cho sức hút của giải đấu ngày càng cao.
Nổi bật nhất ở mùa giải 2023 cần được nhắc đến là việc hệ thống hỗ trợ trọng tài bằng video (VAR) được đưa vào sử dụng. Dưới sự giám sát của Liên đoàn bóng đá thế giới, tất cả những trận đấu có sự xuất hiện của VAR đều diễn ra an toàn, bảo đảm về kỹ thuật công nghệ. Dù chỉ áp dụng trong 3 trận đấu cuối cùng của mùa giải nhưng phần nào mở ra điều mới cho bóng đá Việt Nam trong tương lai, đặc biệt không còn tình trạng tranh cãi sau mỗi trận đấu về quyết định của trọng tài.
V-League 2023 ket thuc: Dau an tan vuong va VAR-Hinh-2
VAR được áp dụng tại V-League 2023.
Với chức vô địch giành cho CAHN, V-League diễn ra ở 3 mùa gần nhất được chứng kiến 3 nhà vô địch khác nhau là Viettel (năm 2020), Hà Nội FC (năm 2022). Điểm chung của 3 mùa khi xác định nhà vô địch đều phải chờ đến vòng đấu cuối cùng tạo nên diễn biến rất mới lạ, hấp dẫn.
Dấu ấn của tân vương 
Ở mùa giải 2023, giải đấu hàng đầu chào đón sự trở lại của 14 đội bóng sau một mùa giải có 13 đội do Than Quảng Ninh tuyên bố giải thể. Những đội bóng quen thuộc như Hà Nội FC, Viettel, Hải Phòng, Nam Định… vẫn được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Cùng với đó, tân binh CAHN (tiền thân là CAND giành vé thăng hạng) được đánh giá cao khi liên tiếp kích hoạt những bản hợp đồng “bom tấn” gây chú ý trên thị trường chuyển nhượng với những giá trị hợp đồng và lương cao bậc nhất bóng đá Việt Nam.
V-League 2023 ket thuc: Dau an tan vuong va VAR-Hinh-3
CAHN giành chức vô địch với 38 điểm, bằng với Hà Nội FC nhưng hơn chỉ số bàn thắng.
Những tên tuổi đang là nòng cốt của tuyển Việt Nam như Phan Văn Đức, Đoàn Văn Hậu, Hồ Tấn Tài, Vũ Văn Thanh… lần lượt ra mắt và gây được sự chú ý. Những bản hợp đồng này cho thấy tham vọng của đội bóng ngành Công an quyết tâm vực dậy “tượng đài” đã sụp đổ trước đó. Đặc biệt, khi giai đoạn 1 kết thúc, CAHN tiếp tục mang về hai bản hợp động chất lượng là Nguyễn Quang Hải và thủ môn Việt kiều Filip Nguyễn.
Thực tế, nhiều năm qua bóng đá Việt Nam luôn quen với 1 kịch bản khi Hà Nội FC thống trị giải đấu. Việc có mặt của CAHN hứa hẹn cho một mùa giải cạnh tranh quyết liệt và đúng như dự đoán cũng như mong chờ của người hâm mộ, giải đấu phải chờ đến vòng cuối cùng để xác định nhà vô địch.
90 phút của trận đấu giữa CAHN và Thanh Hoá trên sân Hàng Đẫy kết thúc và trận đấu cùng thời điểm giữa Hà Nội FC và Viettel khép lại, V-Leagea chính thức có tân vương khi CAHN giành chức vô địch với 38 điểm sau 20 trận đấu, dù bằng điểm với Hà Nội FC nhưng đội bóng ngành Công an đã giành cup nhờ hơn hiệu số bàn thắng. Kịch bản tái hiện hai mùa giải khi Hà Nội FC vô địch dù có cùng 50 điểm như Hải Phòng ở năm 2016 và năm 2017 khi Quảng Nam lên ngôi dù có 48 điểm như Thanh Hoá.
V-League 2023 ket thuc: Dau an tan vuong va VAR-Hinh-4
CAHN đi vào lịch sử khi là đội thứ hai vô địch ngay mùa đầu thi đấu ở V-League (HAGL năm 2003).
Có được chức vô địch, CAHN tạo ra một trang mới và là đội thứ hai vô địch ngay mùa đầu thi đấu ở V-League (HAGL năm 2003). Nhìn lại các trận đấu ở mùa giải qua, tân vương V-League CAHN không quá vượt trội so với các đội bóng khác dù có trong tay nhiều tuyển thủ chất lượng. Lối chơi không quá hoa mỹ, sự gắn kết còn chưa chặt chẽ và chiều sâu đội hình không có sự cân bằng khiến nhiều thời điểm tự đánh mất chính mình (khởi đầu bằng thắng lợi đậm trước Bình Định nhưng CAHN thua 4 trận liên tiếp với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Hà Nội FC, Viettel, HAGL và Hải Phòng), thậm chí có thời điểm CAHN tụt xuống thứ 9 trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, những chiến thắng quan trọng ở thời điểm nước rút giúp CAHN tạo ra lợi thế trong cuộc đua vô địch như Hà Nội FC, Viettel và hòa Thanh Hoá, trong đó có chiến thắng gây nhiều tranh cãi trên sân Thiên Trường của Nam Định.
Rõ ràng, tham vọng và sự đầu tư của CAHN ở mùa giải vừa qua là có thừa, chức vô địch là thành quả xứng đáng cho những cố gắng của đội bóng ngành Công an. Việc CAHN vô địch tạo nên bước ngoặt mới cho V-League, người hâm mộ không còn cuộc đua không cân bằng khi Hà Nội FC luôn tạo ra sự đột biến so với phần còn lại của giải đấu.
“Vô địch cùng đội bóng mới luôn mang đến cảm giác mới lạ và rất đặc biệt. Tôi vô cùng hạnh phúc với chiến thắng này, hy vọng sẽ cùng đồng đội cống hiến các trận đấu hay hơn nữa trong mùa giải tới” - tiền vệ Nguyễn Quang Hải.
Theo Hoàng Quân/ Kinh tế Đô thị

>> xem thêm

Bình luận(0)