'Nữ hoàng TikTok' 71 triệu fan, hàng trăm nghìn lời sỉ nhục mỗi ngày

Google News

Nổi tiếng trên TikTok, Charli D'Amelio phải đối mặt với hàng trăm nghìn bình luận tiêu cực, ảnh hưởng tinh thần và cuộc sống.

Charli D'Amelio sinh ngày 1/5/2004. Cô gái 16 tuổi này là chủ nhân của tài khoản TikTok có 71 triệu người theo dõi, số lượng nhiều hơn dân số của cả Vương quốc Anh.

Tham gia nền tảng chia sẻ video TikTok từ tháng 7/2019, D’Amelio nhanh chóng nhận được sự chú ý nhờ những video nhảy múa và hát nhép (lipsync) trên nền các ca khúc nổi tiếng tại Mỹ.

Chỉ sau 9 tháng sử dụng, D’Amelio có hơn 41,4 triệu người theo dõi toàn cầu, trở thành tài khoản TikTok có lượng người theo dõi nhiều nhất thế giới.

'Nu hoang TikTok' 71 trieu fan, hang tram nghin loi si nhuc moi ngay

Charli D'Amelio, 16 tuổi, cô gái có lượng người theo dõi trên TikTok nhiều nhất thế giới. Ảnh: Teneightymagazine.

"TikTok là nền tảng cho phép các bạn trẻ làm những điều ngớ ngẩn, không xấu hổ và không cần che đậy. Nó không nghiêm túc như Instagram hoặc Twitter, vì thế tôi thấy xấu hổ khi tự gọi mình là một TikToker", D’Amelio kể lại.

Nổi tiếng nhờ khả năng nhảy múa

Trước khi nổi tiếng trên TikTok, D'Amelio là một vũ công. Cô đã tập luyện bộ môn khiêu vũ thể thao từ năm 3 tuổi. Tuy các video trên TikTok khác với những màn biểu diễn ở sân khấu chuyên nghiệp, đây được xem là yếu tố giúp cô trở nên khác biệt.

Bên cạnh kỹ năng nhảy múa, D'Amelio thể hiện sự thông minh trong việc lựa chọn các ca khúc nổi tiếng và thịnh hành nhất để sản xuất video ăn theo xu hướng.

Tháng 10/2019, D'Amelio sao chép điệu nhảy "The Renegade" từ bài hát "Lottery" của rapper K-Camp. Điệu nhảy sau đó trở nên viral, được hàng triệu người dùng TikTok khác thực hiện lại.

Trong 2 tháng 10-11/2019, tài khoản TikTok của D'Amelio vượt ngưỡng 5 triệu người theo dõi.

"Tôi không thể giải thích chuyện gì đã xảy ra, có thể thuật toán của TikTok đã ưu ái cho những video nhảy múa của tôi", D'Amelio trả lời phỏng vấn với MEL Magazine.

'Nu hoang TikTok' 71 trieu fan, hang tram nghin loi si nhuc moi ngay-Hinh-2

D'Amelio nổi tiếng nhờ thực hiện video nhảy múa trên nền những bài hát thịnh hành nhất tại Mỹ. Ảnh: Chụp màn hình.

Nhận trăm nghìn bình luận khiếm nhã mỗi ngày

Theo ANAD, "body shaming" là cụm từ để chỉ hành động chế giễu, chỉ trích về hình dạng và kích thước cơ thể của người khác. Body shaming là một hình thức bắt nạt có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, đặc biệt là ở độ tuổi vị thành niên.

Tháng 2/2020, trong một buổi phỏng vấn với Quỹ Nhi đồng Quốc Tế Liên Hợp Quốc (UNICEF), D’Amelio và chị ruột cho biết cả 2 đang phải đối mặt với nhiều sự đe dọa đến từ Internet. Nổi tiếng trên TikTok, cả 2 phải nhận “hàng trăm nghìn” bình luận tiêu cực mỗi ngày, trên mạng và cả trong cuộc sống thực tế.

“Những bình luận ác độc nhất thường nhắm vào cơ thể và cân nặng của tôi. Họ không thích khuôn mặt, hình dáng cơ thể, và chỉ trích cả thói quen ăn uống”, D’Amelio nói.

“Họ không nhận ra tôi vẫn là một cô gái ở trong độ tuổi vị thành niên. Tuy nhiên, bất kỳ ai ở độ tuổi nào mà nhận hàng trăm nghìn bình luận tiêu cực như vậy cũng cảm thấy tổn thương như tôi”, D’Amelio chia sẻ thêm.

'Nu hoang TikTok' 71 trieu fan, hang tram nghin loi si nhuc moi ngay-Hinh-3

Những bình luận ác độc nhất thường nhắm vào cơ thể và cân nặng của D’Amelio. Ảnh: The Washington Post.

Một tháng sau đó, tài khoản TikTok có D’Amelio tăng thêm 15 triệu người theo dõi mới, tỉ lệ thuận với số lượng bình luận tiêu cực về ngoại hình và cơ thể cô nhận thêm mỗi ngày.

Ngày 4/3, D’Amelio lần đầu tiên đăng tải video cô mặc áo tắm, nhảy theo bài hát “Sugar” của nhóm nhạc Brockhampton. Video có nội dung ca nhạc này nhanh chóng nhận về hàng loạt bình luận body shaming, sỉ nhục về cơ thể và chỉ trích việc cô mặc áo tắm là không phù hợp với độ tuổi 16.

“Hãy để cho tôi thở”, D’Amelio viết trên trang Twitter cá nhân một ngày sau đó.

Không muốn bị gọi là TikToker

Báo cáo hành vi của công ty nghiên cứu Morning Consult chỉ ra rằng trở nên nổi tiếng trên TikTok là ước mơ phổ biến của nhóm người dùng Internet có độ tuổi 16-38 tại Mỹ.

Theo Vox, sự nổi tiếng trên TikTok chỉ có giới hạn trong cộng đồng người sử dụng nền tảng này, vì những "ngôi sao" trên TikTok không mang lại giá trị thật nào trong cuộc sống.

Tới bây giờ, D’Amelio vẫn gọi sự nổi tiếng của mình là "sự may mắn không tài nào có thể giải thích". Thuật toán ngẫu nhiên đã thúc đẩy những người dùng trẻ tuổi khác tiếp tục sản xuất nội dung trên TikTok, với niềm tin một ngày nào đó họ sẽ trở nên nổi tiếng.

'Nu hoang TikTok' 71 trieu fan, hang tram nghin loi si nhuc moi ngay-Hinh-4

TikTok là nền tảng cho phép người trẻ làm những điều ngớ ngẩn, không xấu hổ và không che đậy. Ảnh: Lastestly.

Theo The Guardian, D’Amelio gọi bản thân "là người có sự ảnh hưởng trên mạng xã hội" khi được hỏi về nghề nghiệp.

"TikTok là nền tảng cho phép các bạn trẻ làm những điều ngớ ngẩn, không xấu hổ và không cần che đậy. Nó không nghiêm túc như Instagram hoặc Twitter, vì thế tôi thấy xấu hổ khi tự gọi mình là một TikToker", D’Amelio kể lại.

Đầu năm 2020, D'Amelio ký hợp đồng với một công ty quản lý người nổi tiếng tại Hollywood có tên UTA. Để thoát cái bóng TikToker, D'Amelio bắt đầu đăng tải nội dung ở 2 nền tảng khác, dần rời xa TikTok.

Trong tuần đầu tiên của tháng 7, lần lượt Ngoại trưởng Mike Pompeo, Tổng thống Donald Trump và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho biết chính phủ Mỹ cân nhắc cấm TikTok vì những lý do liên quan tới an ninh quốc gia và là đòn trừng phạt Trung Quốc vì virus corona.

Trước đó, TikTok cũng bị cấm ở Ấn Độ và công ty này cũng vừa tuyên bố rút khỏi Hong Kong.

Theo Kim Cang/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)