Nhìn lại những vụ câu view quá lố trên kênh Youtube

Google News

Mới đây, kênh YouTube A Hy TV đã bị Ủy ban Dân tộc kiến nghị xử lí vì đăng tải một số nội dung ảnh hưởng đến danh dự, nhân...

Mới đây, kênh YouTube A Hy TV đã bị Ủy ban Dân tộc kiến nghị xử lí vì đăng tải một số nội dung ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của người dân tộc thiểu số, và gây chia rẽ, mất đoàn kết dân tộc.

Đây không phải lần đầu, một số kênh YouTube câu view bằng nội dung phản cảm. Một số nội dung trên A Hy TV bị Ủy ban Dân tộc phản ánh, đồng thời cũng bị dư luận phản ứng vì lấy phong tục, tập quán, lối sống, sinh hoạt… của người dân tộc thiểu số ra đùa cợt chê bai, dễ gây ra nhận thức không đúng trong xã hội. Những nội dung này sau đó đã bị ẩn và kênh A Hy TV đã phải xin lỗi.

Thế giới YouTube có không ít nội dung lành mạnh, sáng tạo. Đặc biệt trong mùa dịch COVID-19, nhiều kênh nội dung lành mạnh trên YouTube đã đóng vai trò tích cực giúp nhiều người dân học tập, giải trí trực tuyến tại nhà trong những ngày giãn cách xã hội.

Thế nhưng, mặt trái cũng của không ít kênh là sa đà vào những nội dung không lành mạnh, giật gân rẻ tiền để câu views với mục tiêu kiếm lợi từ quảng cáo.

Cách đây chưa lâu từng xảy ra vụ YouTuber Kh.P, trong chuyến du lịch sang Nhật Bản, vào nhà hàng dùng bữa đã câu view bằng cách giật tít “Phụ nữ Nhật quỳ khóc xin cho cameraman được ăn…” cho một clip, cố tình phóng đại tình huống không đúng như thực tế diễn ra.

Sau đó, dư luận đã cho rằng đó là lối giật tít câu view rẻ tiền, và vừa thiếu tôn trọng nữ phục vụ người Nhật. Dân mạng thậm chí còn kêu gọi nhau tẩy chay YouTuber này vì cách diễn giải về nội dung clip thiếu trung thực và phản cảm.

Trong tất cả các tiêu chí câu view hoặc hướng dẫn cách câu view trên YouTube, chất lượng nội dung luôn được đặt lên hàng đầu, giúp mang đến lượng view ổn định và bền vững.

Hầu hết các YouTuber không phải là không nhận thức được điều này. Thế nhưng, trong rất nhiều trường hợp, YouTuber dù đã và đang có lượng người theo dõi lên đến hàng triệu, và lượng view trên mỗi clip ít nhất cũng ổn định từ vài chục ngàn lượt trở lên đến vài trăm ngàn lượt/clip…, thế nhưng vẫn lạm dụng các chiêu trò để câu view bất chấp các chuẩn mực.

Một trong những chiêu trò như thế là tạo ra những nội dung nguy hiểm mang tính “thử thách” như YouTuber NTN từng làm với clip diễn trò thả dao từ trên cao đầy nguy hiểm. Sau vụ này, TNT đã phải lãnh nhiều phản ứng đặc biệt là từ các bậc phụ huynh, vì cho rằng nội dung của clip nếu để trẻ em vô tình xem được có thể bắt chước làm theo sẽ rất nguy hiểm, thậm chí kích thích bạo lực.   

YouTube là một nền tảng mạng xã hội mở tạo điều kiện cho mỗi người có khả năng tạo ra các nội dung có tính cá nhân hóa hoặc sáng tạo theo sở thích, sở trường. Tuy nhiên, sự sáng tạo không có nghĩa là được phép vượt ra ngoài những chuẩn mực về cộng đồng của YouTube cũng như qui định pháp luật, thuần phong mỹ tục, đạo đức xã hội tại mỗi quốc gia, địa phương.     

Theo Thế Lâm/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)