Người trẻ Trung Quốc sợ kết hôn nhưng thích xem show hẹn hò

Google News

Không chỉ mang lại sự lãng mạn, các chương trình hẹn hò ở xứ tỷ dân trở thành nơi khán giả trẻ học hỏi về mối quan hệ và tìm lời khuyên trong cuộc sống, theo Sixth Tone.

Hàng chục chương trình hướng đến nhóm khán giả độc thân - từ phụ nữ trung niên đến người muốn đi bước nữa - mong muốn tìm kiếm tình yêu đã nở rộ trên các nền tảng như Mango TV, Tencent Video và Bilibili.

Tuần trước, “gã khổng lồ” phát trực tuyến iQiyi ra mắt show hẹn hò mới bên cạnh loạt show ăn khách hiện có.

Theo Hu Yuxin, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu thị trường Analysys, những chương trình giải trí như vậy ngày càng thu hút phụ nữ trẻ, độc thân ở các thành phố hạng nhất và hạng 2. Họ chưa sẵn sàng yêu đương, sợ lập gia đình nhưng lại khao khát sự lãng mạn.

Nguoi tre Trung Quoc so ket hon nhung thich xem show hen ho

Chương trình hẹn hò ngày càng thu hút khán giả độc thân Trung Quốc. Ảnh: Bilibili.

Hu cho biết các show hẹn hò phát triển đa dạng trong những năm qua nhờ nhu cầu ngày càng tăng.

“Người xem coi chúng như sách giáo khoa, nơi họ có thể tìm hiểu về lý thuyết tâm lý học và kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân. Nó thuộc thể loại chương trình tạp kỹ tình cảm”, Hu đề cập đến bình luận của khách mời - vốn là yếu tố quan trọng của các chương trình hẹn hò Trung Quốc.

Xia Yiyan (19 tuổi), sinh viên đến từ tỉnh Hà Nam, chưa bao giờ bước vào một mối quan hệ tình cảm. Cô coi các chương trình này như điểm khởi đầu cho sự lãng mạn. Nữ sinh tò mò muốn khám phá bí quyết hẹn hò thông qua các chương trình thực tế thay vì bộ phim truyền hình hư cấu.

“Khác với người nổi tiếng, các cá nhân bình thường dám thể hiện cảm xúc thật của họ như ghen tỵ và tức giận”, cô nói.

Trong khi đó, một số khán giả đang trong một cuộc tình hoặc hôn nhân cũng xem các chương trình hẹn hò để học hỏi từ người tham gia, khách mời.

Veronica Tan, cô dâu mới ở Bắc Kinh, cho biết cô đã theo dõi chương trình dành cho người đã ly hôn của Mango TV vì ý tưởng mới mẻ. Thêm vào đó, hầu hết chương trình khác có vẻ khá giả tạo với cô.

“Tôi cũng muốn học hỏi một số bí quyết về cách quản lý cuộc hôn nhân của mình”, Tan nói.

Nguoi tre Trung Quoc so ket hon nhung thich xem show hen ho-Hinh-2

Nhiều khán giả Trung Quốc thích xem show hẹn hò vì muốn lắng nghe quan điểm, lời khuyên từ người tham gia, bình luận viên khách mời. Ảnh: Sixth Tone.

Dù mục đích là gì, lượng người xem ngày càng tăng đã tạo cơ hội cho các nền tảng kết nối với khán giả ở mức độ cảm xúc.

Không giống như chương trình hẹn hò từ thập kỷ trước, những người trong ngành cho biết các show hiện tại đa dạng và tập trung hơn vào cảm xúc, giá trị, thay vì chỉ đơn giản là ghép đôi mọi người.

“Chúng tôi muốn giới thiệu hình ảnh của thế hệ mới và chứng kiến những quan điểm thay đổi của họ về cuộc sống, các mối quan hệ, hôn nhân”, Fox Yang, phó chủ tịch của Bilibili, nói với Southern Weekly, đề cập đến chương trình ăn khách Dating Agency for Post-’90s được phát sóng vào tháng 8.

Show này nhằm mục đích giúp những người thuộc thế hệ trẻ tìm thấy mối quan hệ lành mạnh bằng cách yêu cầu khách mời nữ bắt đầu cuộc trò chuyện với 32 đối tác nam và bước vào các căn phòng có chủ đề là “tương lai”, “quá khứ”, “sở thích” hoặc “giá trị”.

Han Siqi, nhà phê bình phim và truyền hình, nói rằng trong khi một số khán giả thích xem chương trình hẹn hò để tìm hiểu về các mối quan hệ, đó là “lĩnh vực trải nghiệm” đối với người khác.

“Người xem có thể đặt mình vào nhân vật để nhận ra hoặc phá bỏ hệ thống giá trị hiện có của họ. Bởi các chương trình này là sự phản ánh của những giá trị xã hội hiện tại”, bà nhận định.

Zhai Chao (25 tuổi), đang trong mối quan hệ lâu dài, cho biết các chương trình hẹn hò giúp cô hiểu được sự phức tạp của cảm xúc con người.

“Những show này hấp dẫn tôi bởi vì qua đó có thể thấy nhiều phẩm chất và tính cách ở một người. Tôi cũng cảm thấy rằng mọi người cần cởi mở hơn, là chính mình và không thể đánh giá bất cứ ai”, Chao nói.

Theo Thiên Nhi/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)