Nam sinh đạt 2 kỷ lục, giành vé vào chung kết Olympia

Google News

Chung kết Olympia 2020: Dù đang giữ 2 kỷ lục điểm số tại "Đường lên đỉnh Olympia", Nguyễn Thiện Hải An nói cậu không xem đó là lợi thế vì các bạn chơi ở trận chung kết sắp tới đều rất mạnh.

Khi trận thi Olympia quý III lên sóng chiều 20/6, Nguyễn Thiện Hải An (sinh năm 2004), học sinh lớp 11A1 Hóa, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) một lần nữa được sống lại những cảm xúc khó quên.

Chỉ với 5 điểm cách biệt, An vượt qua bạn chơi để bước lên bục nhận giải cao nhất. Chiến thắng này không chỉ mang về cho nam sinh thêm một vòng nguyệt quế, mà còn giúp cậu đưa cầu truyền hình chung kết Olympia về trường.

“Em cảm thấy rất vui. Những ngày qua, em được mọi người biết tới, gửi lời mời kết bạn và tương tác nhiều hơn trên mạng xã hội. Còn lại, cuộc sống của em vẫn bình thường”, An nói với Zing.

Nam sinh dat 2 ky luc, gianh ve vao chung ket Olympia

Nguyễn Thiện Hải An giành vé vào chung kết Olympia năm 21 với 325 điểm ghi được ở trận quý III.

Khoảnh khắc đáng nhớ

Nhớ lại vòng thi Về đích ở trận thi quý, khi kém bạn chơi tạm dẫn đầu là Nguyễn Viết Hà (THPT Hoàng Mai - Nghệ An) 95 điểm, An không nghĩ gì nhiều lúc đưa ra lựa chọn gói câu hỏi 20, 30 và 30 điểm.

“Em chỉ nghĩ xác suất là 50/50. Nếu đúng cả 3 câu, em vẫn còn cơ hội rượt đuổi điểm số với bạn. Ngược lại, không đạt được như ý muốn cũng không sao vì với em, đứng trên S14 đã là thành công lớn. Sau khi trả lời đúng, em thấy thoải mái hơn nhiều vì tình thế khác đi rồi”, An kể.

Chàng trai sinh năm 2004 cho rằng điều giúp bản thân giữ được sự bình tĩnh là khả năng tập trung cao độ và một chút may mắn khi các câu hỏi chứa kiến thức cậu từng gặp qua quá trình học tập, tìm hiểu.

Nhưng khi bước sang câu hỏi cuối cùng, An cảm thấy hồi hộp, sự bình tĩnh dần biến mất.

“Khi Tấn An trả lời xong, em quay sang thấy cả Viết Hà và Danh Nhân đều để tay lên chuột, sẵn sàng giành cơ hội lấy điểm. Bản thân em hơi run, chỉ tập chung vào con chuột để chờ hết giờ là bấm. Em may mắn hơn các bạn khi giành được quyền trả lời”, cậu chia sẻ.

Nam sinh dat 2 ky luc, gianh ve vao chung ket Olympia-Hinh-2

Hải An bất ngờ nhận được lời cảm ơn từ bạn chơi Viết Hà ở trên bục nhận giải.

Cũng vì tính chất nghẹt thở, quyết định của câu hỏi này, An như vỡ òa cảm xúc khi MC công bố cậu đưa ra đáp án đúng, trở thành người chiến thắng chung cuộc.

Khoảnh khắc đứng trên bục trao giải, An bất ngờ nhận được lời cảm ơn từ Viết Hà.

“Bạn ấy nhắc lại chuyện từ hơn 1 năm trước, em là người đầu tiên chào đón bạn ấy vào cộng đồng thí sinh Olympia năm 21. Đó là giây phút rất đáng nhớ và ý nghĩa với cả hai chúng em”, chàng trai nói.

Muốn chơi một trận hết mình

Giấc mơ đến với Đường lên đỉnh Olympia của Nguyễn Thiện Hải An được nhen nhóm sau khi cậu giành giải á quân sân chơi Chinh phục năm 2017. An tự đánh giá lại bản thân và thấy rằng cậu có thể tiến sâu tại cuộc thi ở mức độ cao hơn là Olympia.

Tuy nhiên, từ khi nộp đơn đăng ký đến lúc ghi hình, An vẫn học tập bình thường, không đặt nặng áp lực ôn tập. Cậu chỉ tham gia và giành chiến thắng ở cuộc thi mô phỏng Olympia do Đoàn Tuấn Quỳnh, cựu thí sinh Olympia 2019 của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, tổ chức.

Theo Hải An, ngôi trường cậu đang theo học chưa có phong trào Olympia, chủ yếu mang tính tự phát. Năm 2013, trường từng có đại diện là Vũ Hoàng Sơn vào tới trận chung kết.

“Em mong viết tiếp giấc mơ vô địch còn dang dở của THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Bên cạnh đó, với những thành tích của mình, em cũng hy vọng làm điều gì đó để phát triển phong trào Olympia ở trường”, An nói.

Nam sinh dat 2 ky luc, gianh ve vao chung ket Olympia-Hinh-3

Hải An là đại diện thứ 2 của trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên vào đến chung kết Olympia.

Hiện, 2/3 đối thủ của Hải An ở trận chung kết đã lộ diện. Đó là Nguyễn Hoàng Khánh (THPT Bạch Đằng, Quảng Ninh) và Nguyễn Việt Thái (THPT chuyên Ngoại ngữ, ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội).

Với An, hai bạn đều là đối thủ rất mạnh. Cả ba chơi với nhau hơn 3 năm nay, hàng ngày vẫn nói chuyện và biết về điểm mạnh, điểm yếu của từng người.

“Em nghĩ dù đối thủ là ai, điều tối đa có thể làm để thể hiện sự tôn trọng với họ là chơi hết mình”, chàng trai 17 tuổi nói.

Dù có 2 kỷ lục - giành nhiều điểm nhất ở phần thi Khởi động (150) và tạm giữ thành tích tốt nhất Olympia 2021 (410 điểm), An nói cậu không coi đó là lợi thế so với các bạn chơi vì “điều đó không liên quan tới sự thể hiện của em ở trận chung kết”.

Về kiến thức, An khá tự tin ở môn học chuyên ở trường là Hóa học. Các lĩnh vực còn lại, cậu chủ yếu đọc sách, tìm hiểu thêm bên ngoài.

“Từ trước đến nay, khi tìm hiểu kiến thức, em không nghĩ là phải học để thi Olympia đạt thành tích cao. Em thấy đơn giản đó là những kiến thức bổ ích, giúp mình trở thành người có hiểu biết hơn về đất nước và thế giới. Em cảm thấy thoải mái hơn khi tìm hiểu, khai phá mọi thứ”, An chia sẻ về việc chuẩn bị cho trận đấu quan trọng sẽ diễn ra sau khoảng 3 tháng nữa.

Về các vòng thi, An cho rằng bản thân cần cẩn thận hơn và tăng tốc độ Vượt chướng ngại vật, Tăng tốc để hành trình tại Olympia khép lại một cách trọn vẹn nhất.

Cậu học sinh giỏi Hóa, Toán

Trước khi thành công ở sân chơi Olympia, cái tên Nguyễn Thiện Hải An đã gắn với nhiều thành tích học tập tốt.

Xuất thân là học sinh chuyên Toán, trong 4 năm học cấp hai, An giành hơn 20 huy chương ở các cuộc thi khu vực và quốc tế như Olympic Toán học Singapore - châu Á, Toán học châu Á - Thái Bình Dương, Olympic Toán Singapore, Toán cấp trung học Australia mở rộng, Toán học không biên giới.

Lớp 8, khi chuyển hướng sang học chuyên Hóa, An cũng đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi thành phố Hà Nội, giải ba học sinh giỏi cấp quốc gia ở môn học này.

Nam sinh dat 2 ky luc, gianh ve vao chung ket Olympia-Hinh-4

Hải An đạt nhiều thành tích ở các cuộc thi Toán, Hóa từ những năm cấp 2.

Trúng tuyển vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, An dừng đi học thêm. Ngoài giờ lên lớp, nam sinh dành thời gian sinh hoạt câu lạc bộ, lên thư viện đọc sách hay sáng tác thơ, nhạc ở nhà.

Không dừng lại ở việc học cho vui, An từng giành giải nhất cuộc thi sáng tác nhạc piano quốc tế lần thứ 32. Ngoài dương cầm, chàng trai học thêm guitar, đàn tranh và là thành viên câu lạc bộ sáng tác văn học.

Bên cạnh học tập, Hải An tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa.

Nam sinh đồng sáng lập dự án SOFT.D với mong muốn đem lại cuộc sống bền vững và hạnh phúc hơn cho người khuyết tật. Cậu cũng là thành viên năng nổ của High School Help Kit (HSHK) - dự án tư vấn, hỗ trợ học sinh cấp hai làm bài tập, giải đề thi trong giai đoạn chuyển cấp.

Nam sinh dat 2 ky luc, gianh ve vao chung ket Olympia-Hinh-5

Nam sinh dat 2 ky luc, gianh ve vao chung ket Olympia-Hinh-6

Hải An cho hay việc tham gia các dự án ngoại khóa đã dạy cậu cách làm việc chuyên nghiệp và trang bị thêm kỹ năng mềm.

An thừa nhận cậu sớm đặt ra mục tiêu đi du học sau khi hoàn thành chương trình THPT nên chuẩn bị khá kỹ cả về học tập lẫn hoạt động ngoại khóa. Hè này, chàng trai dành thời gian để ôn thi IELTS và hoàn thiện hồ sơ du học.

“Nếu trở thành quán quân Olympia năm nay, em sẽ cân nhắc việc đi du học trường Swinburne theo suất học bổng của chương trình vì có khá nhiều sự lựa chọn. Em không quan trọng mức độ tiền thưởng mà cân nhắc mình sẽ học được gì trong những năm đại học và tiến xa đến đâu. Chắc chắn, em vẫn muốn đi theo con đường nghiên cứu về Hóa học”, Hải An nói.

Theo Thiên Nhi/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)