FIFA quan tâm bản quyền bóng đá nữ
World Cup 2023 dành cho các đội tuyển nữ sẽ diễn ra từ ngày 20.7 đến 20.8 tại New Zealand và Australia. Phiên bản này có 32 đội tham dự, mở rộng từ 24 đội so với những lần trước. Tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng E cùng tuyển Mỹ, Hà Lan và đội thắng từ nhánh đấu play-off A.
Ngay sau lễ bốc thăm chia bảng hôm 22.10, chuyện bản quyền World Cup 2023 đã được FIFA rất quan tâm. Cơ quan quản lý bóng đá của thế giới rất muốn tạo ra một bước ngoặt ở giải đấu sang năm, đặc biệt liên quan đến vấn đề bản quyền truyền hình.
Romy Gai, Giám đốc kinh doanh của FIFA, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn rằng cơ quan quản lý của bóng đá thế giới đã từ chối các đề nghị từ các nhà đài lớn để phát sóng World Cup 2023 ở Italia, Đức, Pháp và Anh vì cái giá họ đưa ra quá thấp. Gai cũng tiết lộ điều tương tự cũng diễn ra tại Tây Ban Nha, nhưng ông không tiết lộ đơn vị cụ thể nào.
|
FIFA muốn các nhà đài trả tiền bản quyền truyền hình tương xứng tại World Cup 2023. Ảnh: AFP |
“Đây không phải là trường hợp bị trả giá cao, mà là minh chứng cho việc các đài truyền hình thiếu thiện chí chi trả những gì mà trận đấu của bóng đá nữ xứng đáng được hưởng. Các số liệu về khán giả cho thấy World Cup 2019 tại Pháp là chất xúc tác cho sự thay đổi về lượng khán giả truyền hình.
Tổng cộng 1,12 tỉ người xem World Cup 2019 và trận chung kết giữa tuyển Mỹ và Hà Lan là trận đấu nữ được nhiều người xem nhất trong lịch sử FIFA World Cup nữ. Chúng tôi biết cơ hội cho bóng đá nữ là rõ ràng, việc bây giờ là phải nắm bắt nó”.
Romy Gai cũng thừa nhận sự khác biệt giữa các giá trị quyền truyền thông đối với bóng đá nam và nữ. Ông tiết lộ đối với các trận đấu dành cho nữ tại Anh, các đài truyền hình trả khoảng 2% so với những họ có trả cho bóng đá nam, dù lượng khán giả tương đương 20% của nam.
Số liệu của FIFA tiết lộ rằng World Cup 2018 tại Nga tạo ra 2,7 tỉ bảng doanh thu phát sóng, cao hơn 10 lần so với World Cup 2019 của nữ (268 triệu bảng). Trước đây, FIFA đã miễn phí bản quyền truyền hình World Cup nữ cho một số nhà đài có bản quyền World Cup nam. Chẳng hạn tại Vương quốc Anh, BBC có bản quyền 2 kỳ World Cup nữ gần nhất mà không phải bỏ ra đồng nào. Nhưng FIFA cho rằng với số lượng người xem tăng lên nhanh chóng dành cho bóng đá nữ thời gian gần đây, bản quyền World Cup 2023 cần phải có sự thay đổi, tương xứng với giá trị mà nó tạo ra.
Vị thế của bóng đá nữ đang lên
Chủ tịch FIFA Gianni Infantino nhấn mạnh sự quan tâm trên toàn thế giới đối với bóng đá nữ đã tăng lên đến mức cao nhất, sau thành công của kỳ EURO 2022 tại Anh. Trận chung kết EURO nữ 2022 giữa tuyển Anh và Đức đã thu hút 17,5 triệu người xem trên BBC One, trở thành một trong những sự kiện được xem nhiều nhất trong năm. Đặc biệt, 87.192 khán giả đã đến sân Wembley xem trực tiếp trận đấu, con số cao nhất trong lịch sử 1 trận chung kết EURO kể cả nam lẫn nữ.
Chính vì lẽ đó, FIFA không chấp nhận việc các nhà đài lớn bỏ ra một số tiền bèo bọt để có bản quyền phát sóng World Cup 2023 của nữ. “Giá bản quyền World Cup nữ ít hơn 100 lần, thậm chí nó còn lớn hơn con số 100 trong một số trường hợp so với World Cup dành cho nam. Điều này là không thể chấp nhận được. Tôi không muốn nhắc đến họ, nhưng họ chắc chắc biết điều đó. Chúng tôi sẽ không chấp nhận mức giá như vậy. Chúng tôi có những số liệu cho thấy lượng người xem World Cup nam và nữ trên truyền hình ở những quốc gia này khá giống nhau, đồng nghĩa với việc thu nhập thương mại cũng gần tương đương nhau”.
Ông Infantino tiết lộ FIFA đã đầu tư 1 tỉ USD vào bóng đá nữ trong những năm gần đây và mặc dù World Cup 2015 và 2019 ghi nhận khoản lỗ tài chính, nhưng ông hy vọng chu kỳ tiếp theo, bóng đá nữ sẽ hòa vốn với doanh thu ước tính 400 triệu USD. Trong khi đó với World Cup của nam, FIFA có thể tạo ra doanh thu lên đến 7 tỉ USD, trong chu kỳ 4 năm kết thúc vào tháng 12.2022.
Người đứng đầu FIFA cũng nhấn mạnh rằng các nhà đài đã đưa “tiêu chuẩn kép”, khi thúc đẩy FIFA đối xử bình đẳng hơn với bóng đá nữ về các vấn đề như tiền thưởng World Cup nhưng lại trả mức giá thấp cho bản quyền của bóng đá nữ.
Ông Infantino cho biết: “Ở một số quốc gia, họ khá giỏi trong việc nói với chúng tôi, rằng chúng tôi nên chú trọng nhiều hơn đến cơ hội bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa nam giới và phụ nữ. Tất nhiên, đó là những gì chúng ta phải làm và cố gắng làm trong khả năng của mình. Nhưng điều quan trọng là tất cả mọi người đều phải thể hiện hành động đằng sau lời nói và tất cả chúng ta đều phải bắt đầu đối xử với bóng đá nữ theo cách công bằng”.
World Cup 2023 đánh dấu lần đầu tiên bản quyền được thương mại hóa dưới dạng sản phẩm độc lập thay vì được đóng gói cùng với World Cup nam. FIFA hy vọng nhờ đó giải đấu sẽ nhận được nhiều sự quan tâm hơn, thu hút nhiều nhà tài trợ hơn. FIFA kỳ vọng giải đấu sẽ thu hút hơn 2 tỉ người xem.