Cuộc sống của thần đồng Đỗ Nhật Nam sau khi về nước

Google News

Thần đồng Đỗ Nhật Nam đang có thời gian khá vui vẻ bên gia đình.

Đỗ Nhật Nam (SN 2001), là cái tên không còn xa lạ với nick name "thần đồng tiếng Anh". Không chỉ gây chú ý khi 4 tuổi nói tiếng Anh trôi chảy.

Năm 7 tuổi, cậu bé này đã trở thành dịch giả nhỏ tuổi nhất Việt Nam, 11 tuổi viết tự truyện và là Tổng biên tập một tờ báo dành cho tuổi teen, 14 tuổi nhận được thư chúc mừng của Tổng thống Obama...

Cuoc song cua than dong Do Nhat Nam sau khi ve nuoc

Năm 14 tuổi, Nhật Nam quyết định lên đường sang Mỹ du học và gặt hái được rất nhiều thành tích học tập đáng nể. 

Ngoài việc học, Nhật Nam (đứng ngoài cùng bên phải) còn tích cực tham gia vào ban nhạc Thánh ca của trường, các hoạt động thể thao, ngoại khóa. Cậu bạn chia sẻ cực yêu thích môn Sinh học. Thời điểm đang học lớp 10, Nhật Nam đã học sang chương trình lớp 11, 12.

Cuoc song cua than dong Do Nhat Nam sau khi ve nuoc-Hinh-2

Tốt nghiệp THPT, Nhật Nam theo học tại Pomona College - một trường tư thục có lịch sử lâu đời nằm cạnh Los Angeles. Trước đó, chàng trai này đã nhận được học bổng 71.900 USD/ năm – tức khoảng 6,6 tỷ đồng cho 4 năm học tại ngôi trường danh giá.

Được biết, hiện Nhật Nam đã về nước một thời gian. Mẹ của thần đồng 10X cho hay, ở nhà Nam phụ mẹ sửa máy tính, thậm chí còn mua rất nhiều quần áo đẹp để tặng đấng sinh thành.

Vị phụ huynh này tiết lộ vài tháng nữa khi dịch Covid-19 lắng xuống, hiện tượng mạng họ Đỗ sẽ trở về Mỹ tiếp tục học tập. Và mới đây chị đã có những dòng tâm sự xúc động gửi đến con trai.

Cuoc song cua than dong Do Nhat Nam sau khi ve nuoc-Hinh-3

Trích nguyên dòng tâm sự: "Hôm qua đi làm về thì thấy cái màn hình máy tính cũ đã được thay bằng cái màn hình to đùng mà lại phun - hắt - đê. Ôi hóa ra hôm trước mình kêu với Nam là mẹ ngồi vào bàn máy thế là bị lóa, nên nó mua về thay cho mẹ.

Đợt này Nam vừa đi làm thêm, xong lại còn được nhà trường cho thêm tiền, thành ra suốt ngày khoe: 'Mẹ ơi, em giàu ú ụ'.

Nhưng có bao tiền là mua đồ cho mẹ. Đi Sài Gòn ra thấy xách một túi nặng toàn quần áo mẹ thích trong đó có mấy cái y hệt nhau. Hỏi vì sao mua trùng bảo vì thấy cái size áo của mẹ, em mừng quá nên mua luôn. Thôi cũng được!

Để 'cảm tạ' sự ân cần thương mẹ của Nam, mình hỏi: 'Em thích ăn món gì nhất để mẹ nấu'.

Nó ngẫm nghĩ rồi nói, mẹ nấu canh cua với cái rau gì mà rất đặc biệt ấy! À đó là canh cua rau dền rồi kinh giới thái nhỏ vào. Đây có lẽ là món ăn ít người biết. Mình cũng tình cờ đọc được rồi về nấu thử. Và thấy ngon một cách lạ lùng và quyến rũ.

Nam mê món này lắm. Nó thường chờ đợi đến lúc nồi canh nấu bốc hơi ngùn ngụt rồi mẹ lấy lá kinh giới thái nhỏ vào. Nó sẽ hít hà, múc ra bát và húp ngon lành cả một bát to.

Tự nhiên nhìn con mà thấy lòng rưng rưng quá. Và mình nhận ra một trong những điều khiến người ta không thể rời xa cố hương, đó chính là ẩm thực. Và đôi khi người ta cứ luyến quyến mãi với ai đó cũng vì một món ăn do người ấy nấu.

Ngẫm lại mới thấy có những thứ dù có hiện đại đến đâu, nhưng không thay thế được điều kỳ diệu của dân gian. Chỉ món cá kho dân dã ấy thôi nhưng không phải niêu ấy, cá ấy, nước ấy, tương ấy, riềng ấy, rơm ấy... thì vẫn chỉ là giông giống mà thôi.

Một vài tháng nữa khi dịch xuống, Nam sẽ quay lại trường, quay lại cuộc sống đời sinh viên đầy náo nức.

Mình lại ngơ ngác nhớ vào mỗi khi đêm chiều lên nhưng mình tin, trong hành trang của con vẫn luôn có những ký ức về món canh "lạ lùng" để con hiểu, có những món quà bất ngờ từ đời sống mà chúng ta chỉ cần cúi xuống mặt đất, dưới chân mình là nhận ra.

Nghĩ đến đây, tự nhiên thấy cái màn hình máy tính mới mà lại nhòa quá thể. Nam à...".

Cuoc song cua than dong Do Nhat Nam sau khi ve nuoc-Hinh-4

Bài đăng ấy lập tức nhận về sự quan tâm lớn. Ai cũng bày tỏ cảm động khi đọc những dòng tâm sự này. Họ cũng vui mừng vì chàng thần đồng năm nào nay đã lớn, sống trách nhiệm, biết san sẻ tình yêu với mọi người. 

Theo Bảo Anh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)