Cờ vua nữ Việt Nam áp sát nhóm đầu Olympiad

Google News

Tuyển cờ vua nữ Việt Nam giành chiến thắng trước Uzbekistan với tỷ số 3,5-0,5 ở ván 5 Olympiad hôm 2/8 tại Ấn Độ.

Các kỳ thủ nữ Việt Nam có được trận thắng đậm nhất kể từ đầu giải khi Võ Thị Kim Phụng, Hoàng Thị Bảo Trâm và Bạch Ngọc Thùy Dương lần lượt đánh bại các đối thủ của mình. Trong khi đó, ở bàn 3 nhà vô địch nữ HDBank 2011 Nguyễn Thị Mai Hưng hòa Bobomurodova Maftuna sau 42 nước.

Kim Phụng (elo 2.333) tiếp tục vượt qua một kỳ thủ ngang cơ đó là Yakubbaeva Nilufar (elo 2.299). Ở nước thứ 26, sau khi đối thủ di chuyển tốt lên f3, tận dụng thời cơ không có quân cờ bảo vệ tốt g3, Kim Phụng tấn công mạnh mẽ.

Kỳ thủ Việt Nam sau đó dùng hai mã và hậu bao vây vua của đối thủ. Nilufar buộc phải chấp nhận thua cuộc sau lượt đi thứ 39 khi nhiều khả năng sẽ mất thêm một xe. Với kết quả thi đấu tốt trong những ván đấu gần đây, Kim Phụng đã tích lũy được 2,6 elo.

Co vua nu Viet Nam ap sat nhom dau Olympiad

Các nữ kỳ thủ Việt Nam có chiến thắng thuyết phục trước Uzbekistan. Ảnh: FIDE.

Bảo Trâm (elo 2.288) so tài với Omonova Umida (elo 2.288) ở bàn 2. Kỳ thủ nữ số 3 Việt Nam sớm có lợi thế ở trung cuộc và duy trì cơ hội này trong suốt phần còn lại của trận. Bảo Trâm liên tục đổi quân đồng thời dùng tượng và hậu chiếu vua ở tàn cuộc. Để thoát chiếu, Umida sẽ bị thiệt quân xe do đó kỳ thủ Uzbekistan đã chấp nhận thua cuộc.

Thùy Dương (elo 2.192) tiếp tục bất bại sau 5 ván khi giành được một điểm trước Malikova Marjona (elo 1.756). Cả hai kỳ thủ thay phiên nhau mắc sai lầm nhưng người làm tốt hơn ở tàn cuộc lại là kỳ thủ trẻ của Việt Nam.

Sau khi Marjona di chuyển tượng lên Bd3, Thùy Dương chỉ mất thêm 4 nước để chiếu bí đối thủ ở ô Ke8 với xe ở Re7 và mã ở vị trí Ne6. Sau trận đấu, elo tức thời của kỳ thủ 19 tuổi đã vượt mốc 2.200.

Sau 5 ván, đội nữ Việt Nam vươn lên hạng 17 với 8 điểm, chỉ còn kém top đầu 2 điểm. Ở ván 6, Việt Nam sẽ đối đầu với Hungary, nơi có kỳ thủ gốc Việt Hoàng Thanh Trang. Thanh Trang đã trở thành đại kiện tướng GM (danh hiệu của nam) khi mới 16 tuổi, là nữ kỳ thủ đầu tiên và duy nhất của Việt Nam làm được điều này.

Với sự đồng hành từ HDBank, cờ vua Việt Nam tự tin góp mặt ở các giải đấu cấp độ thế giới. Trong đó, đội tuyển cờ vua Việt Nam hiện đạt thành tích cao nhất trong lịch sử thi đấu bộ môn này trên đấu trường quốc tế như hạng 10 chung cuộc và giành HCV cá nhân bàn 2 tại Olympiad 2018.

Theo Zingnews

>> xem thêm

Bình luận(0)