Cán bộ không kinh nghiệm vẫn làm vụ phó: Dư luận nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin một cán bộ không kinh nghiệm chưa đi làm ngày nào nhưng vẫn được bổ nhiệm phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đang khiến dư luận khó hiểu.

Các diễn đàn trao đổi tin tức thời sự nổi tiếng Việt Nam vài ngày nay đang rộ lên một vụ bổ nhiệm cán bộ không kinh nghiệm rất “kỳ lạ” xảy ra ở Cần Thơ. Nhân vật trong sự việc này là một du học sinh sinh năm 1990, từng đi học ở Nhật Bản, Trung Quốc, từng có thời gian làm công chức tập sự, chưa có ngày nào đi làm chính thức nhưng vẫn được bổ nhiệm làm phó vụ trưởng Vụ Kinh tế.
Can bo khong kinh nghiem van lam vu pho: Du luan noi gi?
Thông tin về vụ bổ nhiệm một cán bộ không có kinh nghiệm làm phó vụ trưởng Vụ Kinh tế đang khiến nhiều người dân băn khoăn, thắc mắc. Ảnh: Pháp Luật. 
Theo thông tin từ báo Pháp Luật, ngày 1/8/2014, ông Vũ Minh Hoàng, sinh năm 1990 được Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ tuyển dụng làm công chức tập sự tại phòng Nghiên cứu - Tổng hợp trực thuộc văn phòng ban chỉ đạo. Thời điểm đó ông Hoàng đang du học ở Trung Quốc và thời gian tập sự kéo dài 1 năm tuy nhiên trong thời gian đó ông Hoàng không làm việc tại cơ quan một ngày nào. Đến 9/2014, cơ quan lại cử ông Hoàng đi học Tiến sĩ ở Nhật Bản kéo dài đến tháng 9/2017, thời gian này ông hoàng không được hưởng lương và các chế độ liên quan khác.
Tháng 8/20105, ông Hoàng hết thời gian tập sự ở tại phòng Nghiên cứu - Tổng hợp. Đến ngày 15/1/2016 tức là 5 tháng sau khi tập sự xong, ông Hoàng dù đang tiếp tục học ở nước ngoài nhưng đã được bổ nhiệm làm Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế. Quyết định bổ nhiệm do ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ ký nhưng ông này không được phân công phụ trách công tác tổ chức cán bộ.
Sự việc tiếp tục khiến nhiều người khó hiểu khi đến ngày 17/2/2016 ông Nguyễn Quốc Việt lại ký tiếp quyết định cho ông Hoàng chuyển công tác về UBND TP Cần Thơ. Trước đó trong công văn đề nghị đưa ông Hoàng về làm việc ở UBND TP Cần Thơ phần ngày tháng ký lại trùng khớp hoàn toàn với quyết định cho ông Hoàng chuyển công tác của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, dù lúc đó ông Hoàng vẫn đang học ở Nhật.
Việc ông Vũ Minh Hoàng được bổ nhiệm làm cán bộ nhưng không đi làm ở cơ quan ngày nào, chưa có kinh nghiệm thực tiễn, chưa khẳng định được trách nhiệm cũng như khả năng của bản thân khiến dư luận, những người tiếp nhận thông tin trên không khỏi băn khoăn. Ngoài ra, chi tiết hai quyết định điều chuyển ông Hoàng đến 2 cơ quan khác nhau, được công bố trong 2 thời điểm khác nhau… nhưng lại được ký trong cùng một ngày cũng là chủ đề thu hút sự quan tâm của dư luận, bạn đọc trên cả nước.
Trên các diễn đàn trao đổi tin tức nổi tiếng, vài ngày qua dư luận cùng cư dân mạng đã cùng nhau mổ xẻ các chi tiết trong sự việc được phản ánh trên báo chí này, tìm ra những điểm bất hợp lý và cùng nhau đưa ra quan điểm, đa phần không đồng tình một người thiếu kinh nghiệm như ông Hoàng ngồi vào vị trí phó vụ trưởng Vụ Kinh tế.
Trên diễn đàn Vitalk, độc giả Hiển Nguyễn đã đưa ra một quan điểm được rất nhiều người tán thành về việc nhậm chức, bổ nhiệm của ông Vũ Minh Hoàng: “Dù có là nhân tài thì cũng phải có thời gian tập sự hoặc làm các công việc trợ lý tương đương trước khi được chính thức... Các vụ bê bối gần đây khiến nhiều công ty nhà nước thua lỗ cũng "nhờ" các sếp chưa có trải nghiệm được đưa vào kiểu đó. Là một lãnh đạo có năng lực anh cần có: Kiến thức; Kỹ năng; Kinh nghiệm; Khả năng về quan hệ xã hội; Yếu tố giá trị cốt lõi (đạo đức). Anh chàng này có được bao nhiêu trong 5 yếu tố trên. Người cầm bút ký quyết định bổ nhiệm có biết gì về những điều cơ bản trên đây?”.
Bình luận của dư luận, công đồng mạng về vụ bổ nhiệm kỳ lạ vừa qua.  
Độc giả Minh Toàn lại kể một chi tiết mà anh xem được trên truyền hình như sau: “Chỉ sau khi lên website của Đài phát thanh - truyền hình TP Cần Thơ thì nhiều người mới thấy đài đưa tin và hình ảnh lãnh đạo TP Cần Thơ trao quyết định cho một người tên Vũ Minh Hoàng - nguyên phó vụ trưởng Vụ kinh tế Ban chỉ đạo Tây Nam bộ - làm phó giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại và hội chợ triển lãm Cần Thơ. Lúc đó thì vụ trưởng Vụ kinh tế Ban chỉ đạo Tây Nam bộ mới biết vụ mình từng có một phó vụ trưởng tên Vũ Minh Hoàng...”.
Can bo khong kinh nghiem van lam vu pho: Du luan noi gi?-Hinh-3
 Nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh vụ việc này. 
Trong khi đó, thành viên Duongtieuquy Tieuquy lại có quan điểm trái ngược với đa số: "Nói không phải chê vì ông này dù sao cũng giỏi hơn mình nhiều, với lại nhân tài kiểu "con ông cháu cha" mà được vậy là trọng dụng ngay đi chứ đầy ông... chả biết gì đâu". 
Một bộ phận độc giả trước những sự rối ren, khó hiểu trong cách thức bổ nhiệm cán bộ này đã mong muốn, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Như ý kiến của độc giả Minh Vân: “Đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc. Chỉ xin cho biết ông Hoàng là con ai? Thì mọi lời giải thích được sáng tỏ. Còn học sinh như ông Hoàng bây giờ khá nhiều, vấn đề chỉ có một người được chọn”.
Tâm An

>> xem thêm

Bình luận(0)