Bóng đá là cuộc đời của bầu Đức

Google News

Ở thế hệ của HLV Nguyễn Hữu Thắng, nhiều cựu danh thủ vẫn còn nhớ một câu chuyện thú vị về bầu Đức - thời điểm ông còn chưa làm bóng đá.

1. Bầu Đức đã mặc áo da bò xuống sân thưởng cho đội tuyển số tiền 2.000 USD vào năm 1997. Đó là câu chuyện đầu tiên của bầu Đức với bóng đá Việt Nam.

Trong suốt 2 thập kỷ qua, bầu Đức vẫn giữ thói quen mặc áo khoác da bò khi đi xem bóng đá. Thật khó để khán giả bắt gặp bầu Đức mặc bộ vest chỉnh chu ngồi trên hàng ghế VIP.

Tính từ năm 1997 đến nay, cột mốc là 25 năm. Một người có 1/4 cuộc đời vẫn giữ một thói quen không bao giờ thay đổi khi mặc áo khoác da bò đến sân bóng. Câu chuyện này phản ánh về tính cách sống giản dị và gần gũi của bầu Đức.

Một điều quan trọng khác chưa bao giờ thay đổi. Đó là tình yêu của bầu Đức dành cho bóng đá. Chuyện kinh doanh của ông có thăng trầm thì bóng đá vẫn luôn được ưu tiên. Ông sẵn lòng tặng 400 triệu cho Quế Ngọc Hải để cứu vớt sự nghiệp. Đơn giản ông không muốn bóng đá nước nhà mất đi một tài năng lớn vì một lỗi lầm, dù chính bầu Đức rất ghét chuyện cầu thủ đá xấu.

Cuộc đời của bầu Đức gắn bó với bóng đá có lúc đầy cay đắng, khi ông trở thành “người chịu tội” thay cho VFF sau thất bại của U22 Việt Nam ở SEA Games năm 2017. Ông đã nộp đơn nghỉ ở VFF. Nhưng bầu Đức không từ bỏ VFF, sẵn sàng đi Hàn Quốc mời ông Park về Việt Nam, thay VFF trả lương gần 20 tỷ đồng cho HLV Park Hang Seo trong 2 năm đầu tiên.

Bong da la cuoc doi cua bau Duc

Bầu Đức duy trì thói quen mặc áo khoác da bò trong hơn 20 năm qua, và luôn dành tình yêu rất lớn cho bóng đá. Ảnh: Anh Hữu

Sau khi ông Park thành công, bầu Đức tiếp tục rơi vào cảnh bị qua cầu rút ván. Chuyện bằng cấp trở thành rào cản ở VFF, dù bầu Đức xác định không gắn bó với VFF. Câu chuyện này trở thành một vụ tranh cãi ồn ào nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, khi lần đầu tiên bầu Đức tuyên bố sẵn sàng để HAGL bỏ V.League.

Năm ngoái, V.League tranh cãi chuyện dừng giải đấu hay tiếp tục. HAGL đang dẫn đầu giải đấu và sau 16 năm mới có cơ hội vô địch. Bầu Đức quyết định nhanh gọn: Nên huỷ giải đấu để chung tay cùng chống dịch Covid-19. Bóng đá phải hướng đến những điều tốt đẹp cho xã hội, không phải tạo ra nỗi lo.

Nhìn lại vài cột mốc kể trên để thấy bầu Đức là một người rất yêu bóng đá. Ông không cần một sự vinh danh nhưng sẵn lòng chấp nhận sự thiệt thòi về mình, miễn mọi thứ tạo ra sự tích cực cho nền bóng đá nước nhà.

2. Ở V.League, một thống kê chỉ ra rằng bóng đá Việt Nam có đến khoảng 10 ông bầu đến rồi đi trong hơn 1 thập kỷ qua. Lý do lớn nhất là liên quan đến chuyện kinh doanh, trong đó có người cảm thấy mệt mỏi vì làm bóng đá mang đến quá nhiều điều phiền não trong dư luận.

Như đã nói ở trên, bầu Đức luôn đồng hành cùng bóng đá Việt Nam. HAGL vẫn là cái tên đầy sức mạnh, bao gồm chuyên môn lẫn tình yêu của người hâm mộ.

Bóng đá nói riêng và cuộc sống nói chung. Nếu một người rời bỏ vì khó khăn kinh tế là chuyện bình thường. Nhưng một người lúc gặp khó khăn trong kinh doanh vẫn miệt mài đóng góp, vẫn chăm lo tử tế cho các cầu thủ và không từ bỏ bóng đá, đó là câu chuyện đầy ý nghĩa và đáng để trân trọng. Bầu Đức là ông chủ duy nhất làm được điều nói trên, không chỉ nuôi đội một mà còn lo cho “đàn con thơ” ở Học viện bóng đá HAGL với mấy trăm con người lớn nhỏ. Nếu đến với bóng đá không phải vì tình yêu đích thực và không xem bóng đá như cuộc đời thì bầu Đức đã từ bỏ.

3. Trong ngày trở lại Việt Nam để dẫn dắt CLB HAGL, Kiatisuk gọi bầu Đức là “boss Đức”, và có lúc gọi ông như một người cha. “Zico Thái” đến với bầu Đức không chỉ có ý nghĩa ông chủ và người làm thuê, mà còn trân trọng ông chủ HAGL như một người thân yêu trong cuộc đời.

Bong da la cuoc doi cua bau Duc-Hinh-3

Bầu Đức hôn Công Phượng vào năm 2015, ông ví von như “gả con gái đi lấy chồng”.

Danh thủ bóng đá Thái Lan - Datsakorn Thonglao nói bầu Đức giống như người cha của các cầu thủ ở HAGL. Ông chăm lo cho họ từng chút một, và trong cuộc đời của Datsakorn Thonglao chưa bao giờ gặp ông chủ nào đáng kính như bầu Đức.

Ở ngày tiễn Công Phượng sang nước ngoài thi đấu, bầu Đức hôn lên má của Công Phượng với ánh mắt rưng rưng. Ông chủ HAGL nói cuộc chia tay này giống như nhà có con gái gả đi lấy chồng.

Không chỉ với cầu thủ. Bầu Đức còn dành cả sự tử tế cho khán giả. Sân Pleiku “vỡ sân” vì quá đông khán giả xem lứa Công Phượng đá trận mở màn V.League 2015. Bầu Đức đã xuống sân mời các khán giả lớn tuổi lên khán đài ngồi. Gần nhất, bầu Đức tặng 11 nghìn vé xem HAGL đá trận cuối cùng ở AFC Champions League 2022 tại TPHCM. Lịch sử bóng đá Việt Nam chưa có ông chủ nào hành động đẹp như bầu Đức với khán giả.

Bong da la cuoc doi cua bau Duc-Hinh-5

Bầu Đức mời khán giả lên khu ghế VIP ngồi xem bóng đá. Ảnh: Lê Ngọc

Và tình yêu bóng đá là một phần trong cuộc sống của bầu Đức. Ông quyết tâm đưa Hoàng Anh Gia Lai trở lại thời thịnh vượng, trong đó có lý do để chăm lo tốt hơn cho CLB HAGL và đóng góp cho bóng đá nước nhà.

Có lẽ bầu Đức cũng có một mong ước riêng cho chính ông, đó là lứa Công Phượng sẽ vô địch V.League. Vì sự thăng hoa của CLB HAGL trong bóng đá, tình yêu của khán giả sẽ tiếp thêm sức mạnh để ông cố gắng từng ngày trong công việc của Hoàng Anh Gia Lai. 

Theo Sao Star

>> xem thêm

Bình luận(0)