Phản cảm cảnh hút shisha mịt mù trên phố cổ Hà Nội

Google News

Hàng trăm thanh niên say sưa hút, ngửa cổ nhả khói sành điệu rồi hò hét, cười nói khiến phố cổ ồn ã, mù mịt trong khói trắng shisha.

Phố cổ luôn mang đậm những nét giá trị văn hóa truyền thống người Hà Nội. Song, thời gian gần đây, khi xuất hiện trào lưu hiện đại không tích cực từ hút shisha. Cả không gian con phố trở nên nồng nặc mùi khói shisha đã không còn xa lạ với bất cứ ai.
Phan cam canh hut shisha mit mu tren pho co Ha Noi
Giới trẻ hút shisha như một thú vui. 
Shisha là một loại “thuốc lá” thượng đẳng, được hút qua ống nước, có xuất xứ từ các nước Ả Rập. Shisha có thành phần chính là mật ong và thảo mộc gây nghiện, tạo mùi thơm, sử dụng bằng cách đốt cách nhiệt.
Trước đây, shisha vốn chỉ dành cho những dân chơi muốn thể hiện đẳng cấp mình, thì hiện nay shisha khá phổ biến và bình dân, chỉ cần vào ngồi các quán trà chanh hay cafe trên các phố như Đào Duy Từ, Tạ Hiện, phố Nhà Thờ... là có thể “thưởng thức” shisha giá rẻ.
Có mặt tại phố đi bộ Đào Duy Từ, ở đây mỗi tối có khoảng 30 cửa hàng có bán mặt hàng này. Từ xa ai cũng dễ dàng nhìn thấy hàng loạt tấm biển trà chanh shisha, cà phê shisha…Trong menu của quán, giá shisha được bán  150 nghìn đồng/bình với đủ hương táo, dâu, sữa, chanh, đào, kiwi... Loại shisha đặc biệt được nhân viên quán giải thích là ngon hơn, phê hơn được bán với giá 200 – 250 nghìn đồng/bình.
Khách hàng đến hút shisha rất đa dạng về độ tuổi, thanh niên, học sinh và đặc biệt người tham gia "thú vui" này không chỉ có nam nhi mà còn khá đông nữ giới. Thậm chí, những em bé cũng được bố mẹ đưa đến ngồi gần bàn shisha nồng nặc khói.
Giải thích cho thú vui này, nhiều bạn trẻ cho rằng việc hút shisha là lành mạnh, đỡ hại người. Đồng thời, đó cũng được coi là một đẳng cấp để “thể hiện mình”. Nhiều bạn lại cho biết do bạn bè rủ rê nên hút thử, dần dần thành ra “nghiện” nên rất hay đến đây để hút.
Theo những người dân sống ở đây cho biết, cứ vào cuối tuần những vỉa hè, lòng đường lại chật kín khách. Hòa lẫn trong tiếng cười nói, tiếng nhạc, cả trăm thanh niên say sưa hút, ngửa cổ nhả khói sành điệu. Cả không gian con phố đặc quánh mùi nồng nồng, ngòn ngọt của vị shisha.
Phan cam canh hut shisha mit mu tren pho co Ha Noi-Hinh-2
Ảnh minh hoạ. 
“Nếu hút ở quán bar, vũ trường là một chuyện, còn đây là không gian văn hóa truyền thống mà thanh niên ngồi nhả khói, hò hét như người phê thuốc rất phản cảm”, cô Lan - người dân sống tại con phố này lắc đầu ngao ngán.
Không chỉ người dân “dị ứng” với tình trạng này mà việc bày bán shisha trên phố cổ là công khai cũng khiến nhiều du khách mất cảm tình. Nhiều khách du lịch cho rằng phố cổ là nơi mà kiến trúc, âm nhạc, ẩm thực đều rất truyền thống, đậm chất văn hóa thì những hình ảnh như trên là không nên có.
Theo các tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thành phần shisha rất đa dạng và không có chuẩn mực. Có loại chỉ gồm thuốc lá thô và mật đường lên men, có loại ngoài mật ong, thảo dược còn được trộn thêm các phụ gia, hương liệu tạo các hương vị như táo, cam dâu.. thậm chí shisha còn bị pha trộn với các chất gây nghiện khác.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ các bệnh răng miệng, ung thư phổi ở những người sử dụng shisha cao gấp 5 lần so với những người không sử dụng. Ngoài ra, việc nhiều người dùng chung một ống hút có thể lây nhiễm các bệnh như viêm gan C, các bệnh đường miệng…
Hình ảnh tuyến phố đi bộ ngập trong khói shisha:
Phan cam canh hut shisha mit mu tren pho co Ha Noi-Hinh-3
 Một cửa hàng shisha nhộn nhịp trên phố Đào Duy Từ.
Phan cam canh hut shisha mit mu tren pho co Ha Noi-Hinh-4
Từng nhóm 5-6 người ngồi tràn xuống cả lòng đường "quây quần" bên bình shisha. 
Phan cam canh hut shisha mit mu tren pho co Ha Noi-Hinh-5
 Những người tham gia "thú vui" này hầu hết là người trẻ. Ở đây không chỉ có nam mà còn khá đông nữ giới.
Phan cam canh hut shisha mit mu tren pho co Ha Noi-Hinh-6
Nhiều trẻ em được bố mẹ đưa đến ngồi gần bàn shisha nồng nặc khói.
Phan cam canh hut shisha mit mu tren pho co Ha Noi-Hinh-7
Chỉ với 150 nghìn đồng là nhóm bạn trẻ đã có thể có một bình shisha với mùi hương ưa thích. Những bình ngon hơn, phê hơn được bán với giá 200 – 250 nghìn đồng. 
Phan cam canh hut shisha mit mu tren pho co Ha Noi-Hinh-8
 Trên tuyến phố những bàn shisha cùng tiếng nhạc ầm ĩ , tiếng nói cười hòa lẫn khói thuốc được các bạn trẻ nhả một cách sành điệu nhằm thể hiện đẳng cấp của riêng mình.
Theo Công lý

Bình luận(0)