Cảnh giác với cơn tai biến mạch máu nhỏ

Google News

(Kiến Thức) -Tai biến mạch máu nhỏ là tình trạng chức năng não bị suy giảm tạm thời trong khoảng thời gian ngắn (dưới 24 giờ) do thiếu máu nuôi vùng não.

Tai biến mạch máu nhỏ là tình trạng chức năng não bị suy giảm tạm thời trong một khoảng thời gian ngắn (dưới 24 giờ) do thiếu máu nuôi vùng não. Tình trạng này gây mất chức năng của vùng cơ thể do phần não bị thiếu máu kiểm soát, người ta gọi đó là thiếu máu não thoáng qua.
Ảnh minh họa. 
Thủ phạm gây thiếu máu não thoáng quá thường là cục máu đông hình thành một cách tự nhiên trong mạch máu não, hoặc được tạo ra từ một nơi khác rồi theo dòng máu chảy đến, làm tắc động mạch não. Sự co thắt mạch máu não, chảy máu cũng có thể gây thiếu máu não thoáng qua.
Theo TS Nguyễn Minh Hiện, Trưởng khoa Đột quỵ não, BV 103, thiếu máu não thoáng qua thường xảy ra ở những người thừa cân - béo phì, huyết áp cao, cholesterol máu cao, tăng đường máu, người trên 50. Ở những người nghiện thuốc lá, tình trạng này xảy ra sớm hơn. Khi não bị thiếu máu, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như thay đổi tính tình, người bệnh trở nên khó tính, cáu gắt, giận dữ vô cớ hoặc lo âu buồn rầu, trầm cảm, giảm trí nhớ, hay quên, khó tập trung tư tưởng kèm theo nhức đầu âm ỉ rất khó chịu, đặc biệt tăng lên về chiều và ban đêm...
Người bệnh mất ngủ, ngủ không sâu, ác mộng, có những cơn hoảng sợ về đêm, khi thức dậy vào sáng hôm sau luôn cảm thấy mệt mỏi chán chường, không muốn làm việc. Một số bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng dị cảm như tê bì, châm chích, kiến bò ở đầu ngón tay và ngón chân, run tay chân, triệu chứng rối loạn tâm thần. Khi bị thiếu máu não nặng có thể xuất hiện những triệu chứng thần kinh khu trú như nói khó, nói ngọng, nói lắp, liệt (nhẹ hoặc nặng) nửa người hay một chi nào đó. Cơn thiếu máu não thoáng qua do tắc động mạch mắt có thể gây ra mất thị giác thoáng qua, đột nhiên người bệnh cảm thấy mắt mờ đi. Vì thiếu máu não xảy ra bất thường nên khi bỗng nhiên có dấu hiệu bệnh, người bệnh cần được đặt nằm trên mặt phẳng sao cho máu lên não dễ nhất rồi gọi cấp cứu.
Hoạt huyết Cerecaps. 
Điều trị cho người mắc thiếu máu não thoáng qua thường được bác sĩ cho dùng thuốc sớm (piracetam, cerebrolysin). Sau khi đạt được yêu cầu bảo vệ hồi phục tổn thương não sẽ ngừng thuốc. Khi dùng thuốc cần chú ý đến các tương tác bất lợi, nhất là khi dùng nhiều loại thuốc điều trị nhiều bệnh một lúc dễ gây ngủ và nguy cơ tăng huyết áp. Một số thuốc không thể dùng cho người thiếu máu não thoáng qua bị cường giáp, suy gan. Vì hạn chế của thuốc tây y nên các nhà khoa học đã nghiên cứu ra các loại thuốc đông y để phòng và chữa căn bệnh này. Qua các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, cao chiết từ lá Bạch quả có tác động làm tăng tuần hoàn máu não, cải thiện sự cung cấp máu và ôxy cho não, được dùng để cải thiện trí nhớ, chữa chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, đau nửa đầu. 
Từ cao bạch quả, Công ty Dược phẩm TƯ Mediplantex kết hợp với các dược liệu như hồng hoa, ngưu tất, xuyên khung, cam thảo, sài hồ… có tác dụng hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu lên não và các chi, giúp điều trị bệnh lý thiếu máu lên não, và suy giảm tuần hoàn máu, gây nên đau đầu kéo dài, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ, hay quên. 
Sự phối hợp cân bằng hai nhóm thuốc hoạt huyết, bổ huyết giúp sản phẩm hoạt huyết dưỡng não của Mediplantex nâng cao hiệu quả điều trị thiếu máu lên não, rối loạn tuần hoàn máu não, điều trị theo đúng nguyên lý y học cổ truyền: “hư phải bổ”, “tắc phải thông”, “rối loạn phải điều hoà”, từ đó giúp phòng tránh được các cơn tai biến mạch máu não, tránh nguy cơ đột quỵ sau này.
PV

Bình luận(0)