Lý giải cà chua giúp ngừa thiếu máu não hiệu quả

Google News

(Kiến Thức) - Tiêu thụ lượng lycopene dồi dào trong cà chua và các sản phẩm khác giúp dễ dàng giảm nguy cơ đột quỵ, thiếu máu não ở  nam giới.

Nhận định trên được đưa ra sau khi giới khoa học đã điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, năm kiểm tra, chỉ số khối cơ thể, huyết áp tâm thu, huyết thanh cholesterol LDL, tiểu đường và các cơn đột quỵ, thiếu máu não trong quá khứ.
 Cà chua, ổi, bưởi... là những thực phẩm có lợi cho người thiếu máu não. Ảnh minh họa.
Nancy Copperman đến từ Hệ thống y tế cộng đồng người Do Thái tại đảo North Shore – Long cho biết: “Nghiên cứu nhằm khuyến khích mọi người tăng khẩu phần trái cây và rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày.
Cụ thể, thực phẩm như cà chua, ổi, dưa hấu, bưởi là nguồn cung cấp lycopene dồi dào. Đặc biệt, lycopene trong cà chua đã qua chế biến sẽ dễ dàng được hấp thụ hơn”.
Trước đây, nghiên cứu về mối liên hệ giữa tiêu thụ trái cây, rau xanh giàu lycopene và nguy cơ thiếu máu não, đột quỵ đạt được kết quả ban đầu. Nhìn chung, kết quả đều chỉ ra việc tiêu thụ dưỡng chất này góp phần giảm nhẹ nguy cơ.
Tiến sĩ Jouni Karppi cùng các cộng sự đến từ Đại học Đông Phần Lan cũng từng theo dõi 1031 nam giới Phần Lan trong độ tuổi dao động từ 42 – 61.
Các đố tượng tham gia được tiến hành đo nồng độ lycopene, alpha carotene, beta carotene, alpha tocopherol và retinol trong huyết thanh.
Theo dõi hơn 12 năm, các nhà nghiên cứu nhận thấy có 67 trường hợp đột quỵ (chiếm 6,5 số người tham gia nghiên cứu); 50 người mắc chứng thiếu máu não (chiếm 4,8%).
Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh nồng độ lycopene trong huyết thanh, các nhà khoa học không ghi nhận thêm trường hợp nào mắc bệnh.
Lý do khiến lycopene giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ cao hơn các chất chống oxy hóa khác vì nó là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng kháng khuẩn; bảo vệ tế bào, chống lại hydrogen peroxide và các gốc nito dioxide góp phần bảo vệ tế bào thành công.
Lycopene cũng từng được ghi nhận về khả năng kháng viêm, ngăn chặn sự tổng hợp cholesterol, thúc đẩy chức năng miễn dịch, và ức chế kết tập tiểu cầu và huyết khối.
Tuy nhiên, tác giả công trình khoa học cũng thừa nhận thiếu sót của nghiên cứu là họ chưa thể phân tách đối tượng có và không có thói quen hút thuốc lá. Hơn nữa, họ cũng không thể nắm chắc về thông tin thực phẩm và chất lượng dinh dưỡng trong suốt quá trình tiến hành.
Hải Yến (theo Medpagetoday)

Bình luận(0)