Giảm cân bằng cách ăn chay

Google News

Chế độ ăn chay cho phép bạn ăn hầu hết những món mình ưa thích mà vẫn giúp giảm cân.

- Hỏi: Tôi có thể trạng béo (1,54m, 65kg), thỉnh thoảng bị tăng huyết áp, bị tim nhẹ do thấp khớp chạy vào. Bác sĩ nói tôi nên giảm trọng lượng. Xin hỏi, tôi có nên ăn chay để giảm trọng lượng không? Ăn chay có gây thiếu chất không?
Vũ Thị Lệ Hà (Tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội).

Đồ ăn chay.
Đồ ăn chay.
PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Viện Tim mạch Quốc gia trả lời: Chế độ ăn chay cho phép bạn ăn hầu hết những món mình ưa thích mà vẫn giúp giảm cân.
 
Thức ăn đều có 3 thành phần như chất béo, đạm và tinh bột. Hầu hết chúng ta tiêu thụ khoảng 40 - 50% lượng calo từ chất béo. Mặc dù mọi người đều tin rằng, tinh bột làm mình béo, nhưng điều này không thực sự đúng.
 
Mỗi gam chất béo chứa 9 calo, trong khi mỗi gam đạm và tinh bột chỉ chứa 4 calo (ít hơn 1 nửa). Thay vì chứa 40 - 50% chất béo, chế độ ăn chay có lượng chất béo dưới 10%. Vì vậy, nếu ăn cùng một lượng thức ăn trong chế độ ăn chay, bạn sẽ ăn ít calo hơn. Nói cách khác, bạn có thể ăn nhiều thức ăn hơn mà không phải hấp thụ nhiều calo hơn.
 
Hầu hết chế độ ăn giảm cân không có tác dụng lâu dài, bởi người tham gia quá mệt mỏi vì cảm giác đói. Vì vậy, thay vì hạn chế tổng lượng thức ăn có thể ăn vào nên lựa chọn thức ăn có nguồn gốc thực vật.

HH (ghi)
[links()]

Bình luận(0)