Sự thật về mức độ nguy hiểm khi trẻ thiếu kẽm

Google News

(Kiến Thức) - Không thể xem thường tình trạng trẻ thiếu kẽm, bởi nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả trí tuệ lẫn thể chất của trẻ. 

Hỏi: Cháu trai nhà tôi được 3 tuổi rồi nhưng rất khảnh ăn. Cháu lại hay mắc bệnh về đường tiêu hóa, tóc rụng nhiều và rất còi. Tôi đi khám, bác sĩ nói cháu bị thiếu kẽm và cho uống sirô, bổ sung cốm kẽm. Xin hỏi trẻ thiếu kẽm có nguy hiểm không? Ngoài thuốc tôi cần bổ sung kẽm cho cháu bằng cách nào? - Phạm Thị Huệ (Hải Dương).
Sụ thạt vè múc dọ nguy hiẻm khi trẻ thieu kem
Ảnh minh họa. 
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Thiếu kẽm gây ra sụt cân, thiếu máu, chậm lành vết thương và kém minh mẫn. Dấu hiệu sinh hóa của tình trạng thiếu kẽm bao gồm giảm nồng độ kẽm trong huyết thanh (< 70mcg/dl hay < 10.7micromol/L), giảm alkaline phosphatase, alcohol dehydrogenase trong võng mạc, giảm testosterone trong huyết tương và suy giảm chức năng hoạt động của tế bào lymphô T, giảm tổng hợp collagen dẫn tới vết thương lâu liền và giảm hoạt động của RNA polymerase. 
Vì thiếu kẽm, cháu nhà bạn 3 tuổi sẽ cần khoảng 10mg kẽm/ngày. Ngoài các loại siro, cốm kẽm mà bác sĩ đã kê nên lựa chọn một số thực phẩm nhiều kẽm cho cháu như tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng...), giá đỗ. Nếu cháu biếng ăn có thể dùng thêm sữa công thức, bột dinh dưỡng, bánh bích quy có bổ sung kẽm.
PV (ghi)

>> xem thêm

Bình luận(0)