Ham uống chè xanh làm mất ngủ

Google News

Dạo này sức khoẻ kém, bà Mơ thường xuyên bị mất ngủ. Mỗi lần uống nước chè vào, bà lại càng mất ngủ, có khi thức suốt đêm.

- Bà Nguyễn Thị Mơ (Hà Nội) năm nay đã 62 tuổi, vốn là dân từ quên ra thành phố nên bà thích uống nước chè xanh. Thỉnh thoảng, con cháu bà đi chợ lại mua một mớ chè xanh về để bà om uống. Thế nhưng, dạo này sức khoẻ kém, bà thường xuyên bị mất ngủ. Mỗi lần uống nước chè vào, bà lại càng mất ngủ, có khi thức suốt đêm. Thế nhưng, bà không nói cho con cháu biết, các con vẫn mua chè về om, bà lại uống. Lâu ngày, bà mất ngủ làm mắt thâm quầng, sức khoẻ xuống, da sạm...  

 Ảnh minh họa
Lời bàn:
Trong nước chè có tanin, cafein, tinh dầu, vitamin, protit và chất khoáng. Vì chứa cafein nên chè có tác dụng kích thích hưng phấn hệ thần kinh trung ương, hoạt động tim mạch, thận và ống tiêu hóa.
 
Chè khô có chứa 2,5 - 4% cafein, cao hơn so với cà phê nhưng vì chúng ta sử dụng ít chè để pha trong nước trong khi cà phê cần 10 - 15g để pha một cốc. Vì vậy, uống nhiều nước chè xanh đặc không có lợi cho sức khoẻ. Bởi lúc này thần kinh trung ương, hệ tim mạch, hệ tiêu hóa và thận luôn bị kích thích ở trạng thái hưng phấn.
 
Người lớn tuổi, sức khoẻ yếu, có bệnh mất ngủ hay tim mạch cần tránh uống nước chè xanh, nhất là buổi chiều tối. 
            
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội)

Bình luận(0)