Cách chọn thực phẩm giúp chống viêm nhiễm vùng kín

Google News

(Kiến Thức) - Bạn có biết những thứ bạn ăn vào sẽ ảnh hưởng tốt hoặc tốt đến tình trạng viêm nhiễm vùng kín? Hãy lưu ý khi lựa chọn thực phẩm.

Biết chọn thực phẩm có lợi và tránh thực phẩm gây hại sẽ giúp cho việc điều trị tốt hơn tình trạng viêm nhiễm vùng kín.
Loại thực phẩm khiến bệnh trầm trọng  
Thực phẩm cho thêm các gia vị cay như hạt ớt, hạt tiêu, gừng, hành, tỏi... tuy ngon miệng nhưng lại nóng, làm tăng chất độc tích tụ trong cơ quan nội tạng, gây sưng nướu, đau lưỡi, nước tiểu đậm màu, hậu môn nóng rát, và làm cho bệnh viêm âm đạo của bạn càng trở nên trầm trọng hơn.
Các loại hải sản như cá biển, bạch tuộc, tôm, cua... có thể góp phần làm nóng, làm ẩm và gây ngứa bộ phận sinh dục. Vì vậy, muốn bệnh tình thuyên giảm thì không nên ăn chúng.
Các loại thực phẩm béo ngậy như mỡ, kem, thịt lợn, bơ... và thực phẩm chứa hàm lượng đường cao như kẹo, chocolate, bánh kem... cũng gây nóng, ẩm cơ quan sinh dục bởi chúng làm tăng lượng bài tiết âm đạo và ảnh hưởng lớn đến việc điều trị. Mặt khác, đường được coi là thức ăn tốt nhất cho nấm men phát triển. Do vậy, để hạn chế sự phát tác của nấm men, cần hạn chế ăn bất kỳ loại thực phẩm có đường nào. Ngoài ra, cũng nên hạn chế ăn các loại như nấm, bánh mỳ, nước trái cây, bánh ngọt, bánh nướng, bánh bao, bánh quy, pizza, đường tinh chế, ngũ cốc để lạnh, nước ngô, bột trắng, nước giải khát, bơ đậu phộng hoặc đậu phộng,tránh ăn đồ sống, lạnh và thực phẩm kích thích.
Cần bỏ hút thuốc lá vì thuốc lá làm bệnh viêm âm đạo nặng thêm, ngoài ra nicotine có thể làm cho máu và oxy liên kết yếu đi. Rượu cũng làm nóng và ẩm vùng kín của phụ nữ, nên cần tránh các thực phẩm như rượu gạo lên men, rượu...
Cách chọn thục phảm giúp chóng viem nhiẽm vùng kín
 Chế độ ăn uống góp phần quan trọng trong việc phòng và điều trị bệnh vùng kín. Ảnh minh họa.
Ăn thực phẩm trị bệnh
Các nhà dinh dưỡng phát hiện tỏi với thành phần axit béo phong phú sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng cần thiết và có thể chống nấm, viêm nhiễm nơi vùng kín. Theo Đông y, tỏi vị cay, tính ấm, có tác dụng giải phong, sát trùng, giải độc, tiêu nhọt, hạch. Tỏi là một gia vị thông dụng của mọi gia đình, ngoài công dụng chống ung thư, tốt cho tim mạch, tỏi còn có tác dụng chống oxy hoá, chống đột biến tế bào, giảm mỡ trong máu. Đặc biệt, với phụ nữ, nếu như có bệnh về phụ khoa và đang trong quá trình điều trị, mỗi ngày ăn thêm vài tép tỏi cũng rất có ích.
Ăn sữa chua có chứa chủng acidophilus sống. Sữa chua tác động như môi trường tốt cho vi khuẩn có lợi phát triển. Mặc dù vậy vẫn chưa có kết luận chính thức từ nghiên cứu khoa học về lợi ích của việc ăn sữa chua có bổ sung lactobacillis acidphilus trong phòng nhiễm nấm. Tuy nhiên, các để ngăn ngừa bệnh viêm âm đạo thì không nên ăn sữa chua hoa quả, vì nó chứa nhiều đường.
Kể cả khi không bị bệnh, chế độ ăn với thực phẩm tươi sống, trái cây tươi và rau tươi được coi là rất tốt cho sức khoẻ nói chung và cho sức khoẻ của “cô bé” nói riêng. Tuy nhiên, khi lựa chọn các loại hoa quả tươi, bạn cũng cần chú ý vì có nhiều loại trái cây chứa đường tự nhiên trong đó. Các loại ngũ cốc, các loại dầu chưa qua xử lý, một số loại hạt (ngoại trừ lạc hoặc các thứ đã đề cập như trên), hạt lanh, hạt cải và dầu ôliu, đậu phụ, đậu đỏ, trứng gà, thức ăn nhạt... là những sản phẩm tốt nên ăn. Hơn nữa, viêm phần phụ dễ dàng làm cơ thể nóng, do vậy cần chú ý uống nhiều nước để giảm nhiệt độ cơ thể.
Lương y Nguyễn Hữu Toàn (Hội Đông y Hải Phòng)

>> xem thêm

Bình luận(0)