Vì sao thanh niên Nhật Bản lười yêu?

Google News

(Kiến Thức) - Một bộ phận thanh niên Nhật Bản hiện nói không với yêu đương, tình dục, thậm chí là ngại kết hôn, không muốn sinh con. Cả nam giới lẫn phụ nữ đều có những lý do riêng để vẫn ở trong tình trạng độc thân.

Những nghiên cứu gần đây chỉ ra một bộ phận nhỏ thanh niên Nhật Bản quên hẹn hò, lười yêu, ngại kết hôn, thậm chí là không muốn sinh con. Trước vấn đề này, chính phủ Nhật Bản đang "đau đầu" tìm giải pháp.
Cụ thể, kết quả khảo sát năm 2016 của chính phủ Nhật cho thấy 69% nam giới và 59% phụ nữ nước này vẫn độc thân. Theo Independent, nhiều người trong độ tuổi 18 - 34 chưa có bạn trai hoặc bạn gái, thậm chí nhiều người trong số đó không có hứng thú trong việc hẹn hò nam nữ.
Kết quả nghiên cứu do Hiệp hội Kế hoạch hóa Gia đình Nhật Bản (JFPA) còn cho thấy, tỷ lệ nam giới ở độ tuổi cuối 20 "không hứng thú" hoặc không mặn mà với chuyện tình dục chiếm 8,3% năm 2008 đã tăng lên mức 21,6% năm 2014.
Ảnh: Getty. 
Nguyên nhân dẫn tới xu hướng nhiều thanh niên Nhật Bản ngại yêu đương cũng được các chuyên gia, nhà nghiên cứu tìm hiểu. Theo họ, một trong số những nguyên nhân dẫn tới xu hướng này được giới trẻ tiết lộ là vì họ muốn có kinh tế ổn định trước khi bước chân vào cuộc sống hôn nhân.
Một lý do khác là vì ngày nay giới trẻ tiếp xúc nhiều với Internet, các bộ phim truyền hình, truyện tranh với những câu chuyện tình yêu lãng mạn. Không ít người chìm trong thế giới ảo đó bởi mọi thứ đều hoàn hảo như các cô gái thì xinh đẹp, dễ thương trong khi các anh chàng thì đẹp trai và mạnh mẽ. Vì vậy, một số cảm thấy thất vọng, thậm chí là vỡ mộng khi gặp các bạn trai hoặc bạn gái ngoài đời thật không hoàn hảo giống như nhân vật trong phim ảnh hoặc truyện tranh.
Không chỉ ngại yêu đương, giới trẻ Nhật cũng khá thờ ơ trong quan hệ tình dục. Một khảo sát chỉ ra cứ 4 người độc thân ở độ tuổi 30 thì có 1 người thừa nhận chưa từng "quan hệ".
Lý do khác khiến thanh niên Nhật Bản lười yêu đương, ngại quan hệ tình dục là vì nỗi lo về tài chính. Trong đó, nam giới thường ngại ngần khi tiếp cận nữ giới. Không ít người gặp khó khăn trong việc gặp gỡ và tạo dựng những mối quan hệ tiềm năng hôn nhân bởi công việc quá bận rộn hoặc không cảm thấy thích hợp. Các nguyên nhân khác về tuổi tác, giới tính, tâm lý… cũng là rào cản lớn trong việc hẹn hò hay tiến tới kết hôn.
Mời quý độc giả xem video Mãn nhãn nông thôn hiện đại Nhật Bản (nguồn: Trí thức Việt Nam):
Xuất phát từ những vấn đề trên, những năm gần đây, một số bạn trẻ ở Nhật Bản quyết định kết hôn với bạn hoặc người quen thay vì vừa mất thời gian vừa tốn kém tiền bạc cho quá trình tìm người yêu và hẹn hò yêu đương. Trào lưu cưới bạn bè ở Nhật Bản được gọi là "Kousai zero Nichikon" có nghĩa là kết hôn mà không cần yêu đương gì.
Mặc dù nhiều người cho rằng kết hôn theo kiểu này không phù hợp với quy luật thông thường nhưng nó cũng có những mặt tích cực so với kiểu hôn nhân sắp đặt như truyền thống trước đây.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)