TP HCM: Thi công vỉa hè đường Điện Biên Phủ tiếp tục bị phản ánh

Google News

Công trình thi công “Nâng cấp vỉa hè đường Điện Biên Phủ” (quận Bình Thạnh) đang vấp phải nhiều phản ánh của người dân sinh sống 2 bên đường, bức xúc nhất là việc gây trở ngại cho những lối đi đã hiện hữu mấy chục năm.

Những bức xúc của người dân

Phản ánh đến Báo Tri thức và Cuộc sống, nhiều người dân sinh sống tại Hẻm 140, đường Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết:

“Hẻm 140 là hẻm đã hình thành hàng chục năm. Hẻm thông ra các con đường Nguyễn Cửu Vân, Phan Văn Hân và Trần Văn Khê; có hơn 500 hộ dân sinh sống, vào ra thường xuyên. Hiện trạng cũ, hẻm có lối ra vào thông thoáng, vỉa hè và nền hẻm cao hơn cốt nền đường Điện Biên Phủ khoảng 10 cm.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công nâng cấp vỉa hè vừa qua (từ đầu năm đến nay), đơn vị thi công đã có kế hoạch xây bồn bông chặn lối ra vào. Người dân phát hiện sự việc, đã yêu cầu dừng thi công. Đội thi công phản hồi là “làm theo bản vẽ thiết kế”. Sau khi có sự ngăn cản quyết liệt từ phía người dân, thì tổ thi công đã tạm hoãn lại.

TP HCM: Thi cong via he duong Dien Bien Phu tiep tuc bi phan anh
 Sau bức xúc của người dân, hiện tại việc xây bồn bông chắn ngang đã được tạm ngưng

Chúng tôi không thể hiểu và thắc mắc rằng: Vì sao khi thiết kế vỉa hè này, đơn vị thiết kế lại có ý định xây bồn bông chắn ngang con hẻm, mặc dù sự hiện diện của con hẻm đã có từ trước năm 1975?

Từ cầu Điện Biên Phủ đến ngã tư Hàng Xanh, hầu hết các con hẻm đều có đường vào, nhưng không hiểu tại sao chủ đầu tư công trình lại thiết kế không có con đường vào Hẻm 140 này? Trong khi đó, một số cơ sở kinh doanh tư nhân, hàng quán… lại được mở vỉa hè cho vào tận nhà, tận cửa?

Chúng tôi mong Quý báo tìm hiểu – chi sẻ với bà con Hẻm 140; góp tiếng nói đến các lãnh đạo cấp trên nhằm thực hiện cải tạo lại lối vào hẻm an toàn cho bà con, nhất là người lớn tuổi, phụ nữ, trẻ em, khi ra vào hẻm, kể cả giảm nguy cơ mưa lớn gây ngập úng, lối thoát hiểm an toàn khi có tai nạn, hoặc phòng cháy chữa cháy”.

Ghi nhận thực tế của phóng viên

Từ những phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại Hẻm 140, đường Điện Biên Phủ, phường 17, quận Bình Thạnh, ngày 11/6/2024.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay đơn vị thi công đã ngưng việc xây bồn hoa chắn lối vào hẻm. Mặc dù chưa thể mở lối vào trực tiếp như những con hẻm khác, lối vào Hẻm 140 vẫn phải đi qua vỉa hè. Tuy nhiên đã được hạ thấp hơn để xe cộ có thể dễ dàng lên xuống. Đồng thời, phía trong hẻm đang thấp hơn nhiều so với nền vỉa hè phía ngoài, do đó, đơn vị thi công đang làm tạm thềm dốc cho người dân đi lại.

TP HCM: Thi cong via he duong Dien Bien Phu tiep tuc bi phan anh-Hinh-2
 Nhà thầu thi công đang khắc phục tạm lối đi vào Hẻm 140 cho người dân

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty CP Xây dựng Vạn Thành Đạt (nhà thầu thi công công trình) đang có mặt tại hiện trường cho biết:

“Đơn vị thi công chỉ làm theo đúng bản vẽ của đơn vị thiết kế, vì thế, khi gặp phản ứng của người dân, thì chúng tôi cũng chỉ có thể tạm ngưng và chờ ý kiến của chủ đầu tư. Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo tạm thời làm khắc phục như vầy, để người dân có lối vào”.

Ông Phan Sơn, một người dân sinh sống lâu năm tại Hẻm 140 cho biết:

“Đơn vị thi công làm tạm như vầy, để khắc phục thôi, nhưng chúng tôi không hiểu vì sao, công trình lớn hàng chục tỷ mà đơn vị thiết kế lại có thể có sai sót như vậy? Hẻm dân sinh mà lại thiết kế có bồn hoa chắn ngang?”.

TP HCM: Thi cong via he duong Dien Bien Phu tiep tuc bi phan anh-Hinh-3
 Một điển hình hộ kinh doanh riêng lẻ, nhưng vẫn được mở bó vỉa hè riêng biệt để có đường vào

Anh Tuấn, sinh sống tại hẻm cho biết:

“Trong buổi làm việc giữa phía chính quyền phường với người dân gần đây, đại diện phường có trả lời: Do trước đó Hẻm 140 đang đi nhờ trên vỉa hè của đường Điện Biên Phủ, cho nên, khi thiết kế lại để nâng cấp vỉa hè, thì Hẻm 140 không được mở bó vỉa vào tận nơi, do đây không phải hẻm trải nhựa… Chúng tôi rất không đồng tình về điều này, vì nếu trước đó chưa hợp lý, thì khi thiết kế phải khảo sát, nghiên cứu kỹ để điều chỉnh. Còn nếu nói rằng, không phải hèm trải nhựa, thì không mở đường vào.

Vậy, tại sao cũng trên tuyến đường này, có nhiều hộ kinh doanh, công ty chỉ có 1 mình, lại được mở bó vỉa hoàn toàn? Có quy định đặc biệt nào cho những trường hợp đó, hay sự ưu ái gì từ bên thiết kế?”.

TP HCM: Thi cong via he duong Dien Bien Phu tiep tuc bi phan anh-Hinh-4
 Một hẻm nhỏ ít dân cư, vẫn được mở bó vỉa có lối vào riêng biệt

Từ những ghi nhận thực tế trên, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thiết kế để làm rõ hơn những vấn đề mà người dân bức xúc và phản ánh trong thời gian qua.

Gói thầu xây dựng nâng cấp vỉa hè đường Điện Biên Phủ, được UBND quận Bình Thạnh phê duyệt tại Quyết định số 6015/QĐ-UBND ngày 7/8/2018. Gói thầu, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Thiết kế và Xây dựng Phúc Khang là đơn vị mời thầu.
Ngày 20/12/2023, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh, Đặng Tấn Hải ký Quyết định số 453/QĐ-QLDA phê duyệt lựa chọn nhà thầu là Công ty CP Xây dựng Vạn Thành Đạt với giá trúng thầu 27.079.867.900 đồng (giá gói thầu 27.085.372.021 đồng). Đây là đơn vị duy nhất dự thầu và trúng thầu.
Công trình được bắt đầu thi công từ đầu năm 2024, tuy nhiên sau đó bị nhiều người dân phản ánh: 
“Trong quá trình triển khai thi công công trình, nhà thầu đã cào bóc nham nhở vỉa hè 2 bên đường, không có người phân luồng đảm bảo an toàn giao thông, không có đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm, không cọc tiêu, không dây phản quang cảnh báo. Việc này, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống 2 bên tuyến đường”.

Báo Tri thức và Cuộc sống đã có phản ánh cụ thể về vấn đề này trong bài viết “Vạn Thành Đạt đang làm gì tại vỉa hè đường Điện Biên Phủ” đăng tải ngày 26/5/2024 và đến nay, tiếp tục nhận được phản ánh khác của người dân như đã nêu trên.

 
Lê Vũ - Hữu Thông

>> xem thêm

Bình luận(0)