Suy ngẫm về những người tử tế

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều những câu chuyện cảm động về những người tử tế, những việc tử tế khiến ta thấy cuộc đời như đẹp đẽ hơn, đáng sống hơn.

 Ảnh minh họa.
Một người già ngày ngày đi nhặt đinh trên đường, vớt rác dưới hồ, một bệnh nhân ung thư đi xe ôm để lấy tiền làm việc thiện, một bà cụ may những tấm màn để mang cho người nghèo... Rất nhiều những câu chuyện cảm động về những người tử tế, những việc tử tế khiến ta thấy cuộc đời như đẹp đẽ hơn, đáng sống hơn...
Nhưng nhiều khi tôi lại tự hỏi tại sao những người tử tế toàn là những người nghèo thế, khổ thế, nhỏ bé thế? Những việc tử tế họ vẫn thầm lặng và đều đặn làm như thế, cảm động như thế nhưng chẳng thể thay đổi được gì nhiều: Hồ vẫn ô nhiễm, đường phố vẫn bẩn, nhiều người vẫn khổ... Còn những người giàu có, quyền lực sao không thấy trong những chuyện tử tế kia? Cứ thấy mấy người nổi tiếng là thấy mấy cái chuyện khoe váy đẹp, giày xịn mấy nghìn đô, nhà cửa sang trọng, xe vài chục tỷ... Cứ nghĩ đơn giản, một cái xe ô tô ấy đủ xây cả một trường học cho trẻ con vùng cao, nuôi cả một làng khỏi đói... Sao chẳng có ai giống Bill Gates, dành cả gia tài khổng lồ để làm từ thiện?
Phải chăng vì nghèo mà người ta dễ thông cảm, dễ chia sẻ với người cùng cảnh ngộ. Khi mà trong nhà không có của nả gì đáng giá, người ta có thể dễ dàng cho người lỡ độ đường ngủ nhờ. Nhưng khi đã giàu có buộc người ta phải cảnh giác để giữ của. Càng giàu lại càng phải cảnh giác. 
Nhiều khi đi làm từ thiện mà về chỉ muốn khóc bởi vì thấy tại sao nhiều người khổ thế, những đứa trẻ bé tí tẹo đã phải lang thang kiếm sống, mà sức mình không thể làm hết, lo hết. Mình biếu họ một vài trăm là cũng chỉ để cho lòng mình đỡ băn khoăn, chứ thực ra cũng chẳng giúp được họ là mấy. Lúc đó chỉ ước mình quyền lực để thay đổi điều gì đó, hay có thật nhiều tiền để xây dựng một ngôi làng đẹp đẽ cho những con người đáng thương ấy. 
Nhưng mơ ước ấy cũng giống như mơ có phép lạ mà thôi bởi vì bản thân mình cũng còn biết bao nhiêu điều để phải lo: còn gia đình, con cái, học hành... Dường như càng giàu người ta lại càng có nhiều cái để lo. Thế nên đợi giàu mới làm từ thiện thì chẳng khác chẳng bao giờ làm. 
Tiếc thật, bởi vì nếu những người giàu có, giỏi giang và quyền lực ấy làm những việc tử tế thì sẽ giá trị biết bao, có ảnh hưởng lớn biết bao và sẽ thay đổi được rất nhiều!                       
Minh Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)