Chủ tịch xã 'bật đèn xanh' cho khai thác cát trái phép trên sông La Tinh

Google News

Không ai ngờ tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ trên sông La Tinh đoạn qua thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) gây thất thoát khoáng sản, ảnh hưởng đến công trình đê sông, lại có sự đồng ý của Chủ tịch xã.

 
Xe đào, xe ben ngang nhiên khai thác cát trên sông La Tinh. 
Chủ tịch xã “tự cấp phép”
Theo ghi nhận của PV, 10h sáng ngày 18/3, đứng trên cầu Ông Tờ thuộc xã Cát Tài, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, nhiều xe ben hiệu Chiến Thắng chở đầy cát, không phủ bạt, ung dung chạy trên thân đê La Tinh. Đi vào khu vực khai thác cát ở sông La Tinh, thôn Kiên Phú, xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ), đã thấy một máy đào đang hốt cát đổ lên hai xe ben Chiến Thắng khác đang đậu dưới lòng sông.
Theo quan sát trong một tiếng đồng hồ, có khoảng hơn 20 lượt xe ben ra vào bãi sông này để lấy cát rồi chở đi nhiều nơi để tập kết và tiêu thụ. Khu vực khai thác ước tính rộng hơn 2.000m2.
Để tiện bề hoạt động, đơn vị khai thác cát còn mở con đường có bề rộng hơn 2m, dài hơn 30m nối từ đỉnh đê xuống lòng sông. Khoảng cách từ vị trí máy đào, xe ben lấy cát chỉ cách thân đê chừng 20m nên việc khai thác này rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của công trình đê điều.
Một người dân ở địa phương phản ánh, hoạt động khai thác cát tại đây diễn ra ngang nhiên cả ngày lẫn đêm trong hai ngày 18 và 19/3. Hơn nữa, cát được lấy trực tiếp từ lòng sông lên xe, nên nước chảy xuống đường lênh láng khi xe chạy trên đường, gây ô nhiễm môi trường và gây nguy hiểm cho người đi đường.
Giải thích về việc doanh nghiệp ồ ạt khai thác cát đi bán, ông Hồ Văn Long, Chủ tịch UBND xã Mỹ Tài (huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định), xác nhận: “Doanh nghiệp tư nhân vận tải Tân Tiến (trụ sở ở xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) là đơn vị đang khai thác cát tại sông La Tinh đoạn qua thôn Kiên Phú. Hoạt động khai thác cát này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và xã tự cho đơn vị này lấy cát”.
Giải thích cho việc làm này, ông Long viện dẫn lý do vừa qua nhân dân xóm 1, thôn Kiên Phú đề bạt nguyện vọng với xã là xây dựng 2 tuyến đường bê tông nông thôn qua xóm với tổng chiều dài hơn 550m, trong đó tuyến 1 dài hơn 400m và tuyến 2 dài 160m, chiều rộng mỗi tuyến đường là 3m. Để đáp ứng yêu cầu này, xã tiến hành họp dân xóm 1 và đi đến thống nhất là sẽ lấy cát trong sông La Tinh để làm vật liệu xây dựng, kết hợp với nguồn xi măng do tỉnh hỗ trợ.
 Xe ben chở cát chạy trên thân đê sông La Tinh.
“Xã linh động cho doanh nghiệp lấy cát, chứ không có ai cấp phép cả. Theo quy định của pháp luật thì việc làm này là sai. Hơn nữa diện tích khai thác nhỏ, nếu có xin phép cũng không đủ điều kiện để cấp phép. Chưa kể, nếu không cho doanh nghiệp khai thác cát để làm đường thì tội cho người dân. Vả lại, đơn vị này khai thác cát thì hay hơn, một là được cho dân, hai là được cho xã”, ông Long nói.
Chủ tịch xã Mỹ Tài còn cho rằng, ngoài việc khai thác cát phục vụ công trình, doanh nghiệp còn tận dụng một lượng cát khai thác được để bán, sau đó doanh nghiệp sẽ nộp lại ngân sách xã. “Không có doanh nghiệp nào tự bỏ của ra đi làm lợi cho dân. Cho nên, việc doanh nghiệp tận dụng cát để bán là có… Việc này chỉ có lợi đôi bên”, ông Long nói.
Chủ tịch huyện nói gì?
PV đã phản ánh sự việc trên đến lãnh đạo huyện Phù Mỹ. Sau khi ghi nhận thông tin, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, huyện đã lập biên bản vi phạm hoạt động khai thác cát không phép kể trên; đồng thời, yêu cầu Phòng TN&MT huyện báo cáo cụ thể sự việc; lãnh đạo xã phải làm giải trình việc tự ý cho doanh nghiệp khai thác cát không đúng quy định.
Ông Dũng nói: “Việc cấp phép khai thác cát chỉ có UBND tỉnh hoặc Bộ TN&MT mới có thẩm quyền. Ngay cả UBND huyện cũng không có thẩm quyền. Việc UBND xã Mỹ Tài tự ý cho doanh nghiệp khai thác cát là sai quy định. Huyện sẽ xem xét và xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan”.
Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Định thì cho hay sẽ cử cán bộ kiểm tra sự việc này, nếu phát hiện vi phạm thì kiên quyết đình chỉ, xử lý theo quy định.
 
Đại diện Sở TN&MT tỉnh Bình Định cho biết, hiện chưa cấp phép cho đơn vị nào khai thác cát ở vị trí mà PV phản ánh. Việc xã để DN tự ý khai thác cát trên sông La Tinh như thế là sai hoàn toàn. Đồng thời khẳng định sẽ cho kiểm tra trong thời gian tới.
Tại Điều 14 Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ban hành ngày 5/7/2019 về quy chế phối hợp quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Định, nêu rõ: UBND cấp xã là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác thuộc địa bàn quản lý. Chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện về việc để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.
UBND cấp huyện là đơn vị kiểm tra trách nhiệm UBND cấp xã trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân bao che hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.
Theo Minh Hằng/ Pháp Luật VN

>> xem thêm

Bình luận(0)