Không cần kiêng khem khi bị tiêu chảy

Google News

(Kiến Thức) - Rất nhiều gia đình khi thấy con bị tiêu chảy lại cho ăn kiêng, cùng với bị mất nước sẽ khiến trẻ bị sụt cân, người "tọp" đi nhanh chóng.


Cháu Vũ Thùy Linh (17 tháng tuổi, ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) được đưa đến Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba vì bị đi ngoài đã 3 ngày, ngày "cao điểm" đi ngoài tới 5 - 6 lần.

Mẹ cháu Linh cho biết, ngoài việc cho con uống tạm men tiêu hóa tại nhà, chị đã kiêng triệt để không cho con ăn cá, tôm, trứng, bánh ngọt, không cho dầu ăn khi nấu cháo... nói chung là các đồ ngọt, mỡ và tanh với mục đích để cháu khỏi đi ngoài nhưng không thấy con đỡ.

Bác sĩ đã kê thuốc cho Linh uống, đồng thời khuyên mẹ cháu không nên cho con ăn kiêng khi bị tiêu chảy bởi việc ăn kiêng sẽ làm cháu thiếu hụt dinh dưỡng.


Ảnh minh họa. 

Lời bàn: Theo BS Chu Thị Thu Hà, Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, vào mùa hè, nhiều trẻ dễ bị tiêu chảy. Điều đáng nói là rất nhiều gia đình khi thấy con em mình bị tiêu chảy lại cho ăn kiêng, trong khi việc này là không đúng. Khi trẻ bị tiêu chảy, chỉ cần cho trẻ ăn ít đồ béo đi (chỉ cho khoảng một nửa lượng dầu ăn vào cháo, bột), còn các thực phẩm khác vẫn nên cho ăn bình thường.

Gia đình chỉ cần chú ý: Cho trẻ ăn chín kỹ, ninh nhừ thực phẩm để trẻ dễ tiêu hóa hơn, rửa tay sạch sẽ trước và trong khi chế biến thực phẩm, rửa tay sạch trước khi cho trẻ ăn; cho trẻ uống đủ nước, đặc biệt là uống oresol trong trường hợp trẻ bị tiêu chảy mất nước. Việc ăn kiêng với việc mất nước sẽ khiến trẻ bị sụt cân, người "tọp" đi nhanh chóng.
H.Hương (ghi)

Bình luận(0)