Tích túi bóng làm ổ cho gián

Google News

Bà Hiền dọn tủ thì thấy ngăn kéo đựng túi bóng bẩn có nhiều con gián to nhỏ đang bò lổn nhổn cùng nhiều hạt phân gián bốc mùi hôi nồng.

- Bà Nguyễn Thị Hiền (Mai Động, Hà Nội) có thói quen mỗi lần đi chợ về lại cất một số túi bóng đã đựng thực phẩm còn khá sạch để làm túi đựng rác. Nhưng vì mỗi ngày chỉ dùng một túi đựng rác, trong khi mỗi ngày bà lại cất rất nhiều túi, vì thế, khu vực tủ bếp rất bề bộn. Một hôm bà dọn tủ thì thấy ngăn kéo đựng túi bóng bẩn này có rất nhiều con gián to nhỏ đang bò lổn nhổn cùng rất nhiều hạt phân gián bốc mùi hôi nồng. Thì ra, chính vì tích quá nhiều túi với sự ẩm thấp, mùi của túi đã sử dụng nên ngăn tủ thành chỗ làm tổ cho gián.

 
Ảnh minh họa.
Lời bàn:
Gián được coi là loài gây hại vì tập tính bẩn thỉu, mùi hôi rất khó chịu, mang mầm bệnh truyền nhiễm như ỉa chảy, kiết lỵ ở hầu hết các căn nhà của chúng ta. Khi đã làm ổ trong bếp, chúng sẽ tìm thức ăn trong bếp, chạn, thùng rác...
 
Để phòng tránh gián cần vệ sinh dọn dẹp sạch sẽ các khu vực trong nhà bếp. Không nên tích quá nhiều đồ cũ trong bếp, đặc biệt là các đồ đã dùng qua, chưa làm sạch.
 
Hằng tuần cần lau chùi lại đồ để hạn chế sự làm ổ của gián. Thức ăn cần để nơi sạch sẽ, đậy kín bằng tủ lưới hoặc để trong tủ lạnh. Đừng để các mẩu thức ăn thừa hoặc các chất hữu cơ vương vãi...

TS Phạm Thị Khoa (Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư)
[links()]
 

Bình luận(0)