Cách bảo quản mực trứng 2 năm vẫn bổ dưỡng

Google News

Nếu thực hiện cấp đông đúng cách, mực trứng có thể bảo quản trong thời gian lên tới 2 năm mà vẫn đảm bảo chất lượng thực phẩm.

(Kienthuc.net.vn) - Mực trứng là loại thực phẩm dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon nên được các gia đình rất ưa chuộng. Để giữ mực trứng được lâu, thuận tiện cho mỗi lần sử dụng, chúng ta thường bảo quản mực trứng bằng phương pháp cấp đông. Nếu thực hiện cấp đông đúng cách, mực trứng có thể bảo quản trong thời gian lên tới 2 năm mà vẫn đảm bảo chất lượng thực phẩm.

Mực trứng được đánh bắt trong mùa sinh sản nên trong bụng chứa nhiều trứng, số lượng con mực có trứng chiếm đến 60-70%. Theo chuyên gia nấu ăn Phạm Xuân Tùng, đầu bếp nhà hàng Nhật Bản Suyuky, mực trứng là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nên cần hết sức chú ý về cách bảo quản để không vô tình làm giảm mất chất lượng.

Mực trứng cấp đông đúng cách sau 2 năm vẫn tươi ngon.
Mực trứng cấp đông đúng cách sau 2 năm vẫn tươi ngon.

Chuyên gia nấu ăn Phạm Xuân Tùng hướng dẫn thực hiện quy trình cấp đông và chế biến mực trứng như sau:

1. Lựa chọn

Để lựa được mực trứng tươi ngon, nên chọn con mực đầu không bị đứt rời, túi không dập, da sáng óng ánh, mắt trong xanh. Mực trứng ngon nhất phải có trứng, khi chọn mực trứng dùng tay bóp nhẹ thân mực, thấy bụng mực đầy, đuôi mực lòi trứng là được.

2. Cách cấp đông mực trứng

Mực trứng trước khi cấp đông phải được rửa sạch, xếp nguyên con mực vào từng hộp hoặc đóng gói bằng nhiều lớp ni lông. Nên chú ý không đóng gói quá nhiều mực vào một gói, trung bình 10 con mực trứng trên một gói là hợp lý. Sau đó xếp các hộp mực trứng vào ngăn đá của tủ lạnh để bảo quản.

Đóng gói mực trứng vào các túi trước khi cấp đông.
Đóng gói mực trứng vào các túi trước khi cấp đông.

Nhiệt độ bảo quản mực trứng nên để -18 độ C. Với nhiệt độ này, có thể bảo quản mực trứng trong thời gian 2 năm mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng cũng như sự tươi ngon của mực.

Lưu ý:

- Phải kiểm tra hộp và gói bảo quản mực, tránh tình trạng hộp nứt, gói thủng ảnh hưởng đến chất lượng của mực trứng trong quá trình bảo quản.
 
- Trong quá trình bảo quản mực, nếu mất điện, tủ lạnh không hoạt động, tuyệt đối không mở cửa ngăn đá. Khi có điện trở lại, phải kiểm tra nhiệt độ cho phù hợp.

3. Cách rã đông mực trứng

Khi sử dụng, mực trứng chỉ cần rã đông khoảng 5-7 phút là có thể tiến hành chế biến món ăn. Rã đông sơ qua mực trứng vì chỉ cần để mực bớt cứng nhằm xẻ lấy túi mực cho dễ.

Mực trứng tươi không nên chế biến quá kỹ, chỉ cần rửa sạch và hấp nướng nguyên con.

Thân mực trứng nhỏ, mỏng nên đã ngấm nước biển hơi mặn, vì vậy không nên ướp muối và để ngấm gia vị quá lâu.

Chúng ta làm sạch hai con mắt đen ở đầu mực, rút đầu mực ra, lấy sạch túi mực, tránh làm rơi trứng bên trong, rửa sạch lại nhẹ nhàng với nước muối và để ráo nước.

Với loài mực trứng thì không cần bỏ nội tạng, vì như vậy sẽ làm mất luôn phần trứng và sữa bên trong làm giảm chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm.

4. Cách làm một số món ăn từ mực trứng

Mực trứng được chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Cách đơn giản nhất là rửa sạch, không bóc mai, để phần đầu còn dính vào thân mực rồi cho mực vào nồi hấp cùng gừng, xả, chấm muối chanh ớt. Chú ý không ngâm mực trứng trong nước quá lâu vì sẽ làm mất chất của mực trứng.

Mực trứng có thể làm món mực trứng chiên ớt, chiên xù xốt thơm, chiên bơ, nướng tương ớt hoặc sa tế…

Nướng mực trên lửa than vừa chín vàng, cắt khoanh chấm nước mắm hoặc muối tiêu. Trứng mực nướng phải ăn chung với cả con mực vì nhờ thịt mực dai, giòn, ngọt sẽ giảm bớt cái vị béo ngậy của trứng.

Mực hấp hoặc nướng đảm bảo cảm quan con mực tròn xoe, mình căng cứng, khi ăn có đặc lớp trứng bên trong bùi bùi thơm ngon.

Ngoài ra mực có thể làm các món như mực chiên xù, mực nấu canh chua, mực xào cà ri tỏi ớt, hấp gừng, xào, hấp hành, mực trứng chiên mắm, tẩm bột xù sốt tôm với hương vị tuyệt hảo, hấp dẫn, đậm đà.

Món mực trứng chiên giòn:
 
Mực trứng chiên ròn có mùi vị thơm ngon và màu sắc hấp dẫn.
Mực trứng chiên giòn có mùi vị thơm ngon và màu sắc hấp dẫn.
- Nguyên liệu: mực trứng, gia vị, hạt tiêu, bột năng, tỏi ớt xay nhuyễn.
 
- Cách làm: Tỏi băm nhỏ, ép lấy nước rồi ướp với mực, cho gia vị và hạt tiêu vào trộn đều, sau đó để khoảng 10 phút cho ngấm. Khi mực khô, tẩm bột năng đều quanh con mực.

Đun sôi dầu ăn đến mức nóng già, nhẹ nhàng thả mực vào rán đến khi vàng ruộm, vớt ra để ráo dầu.

Dùng một chiếc chảo khác, cho ít dầu phi tỏi băm cho thơm. Cho tiếp đường, ít gia vị, tương ớt vào chảo để tạo thành nước sốt sền sệt rồi cho mực đã rán vào đảo nhanh cho ngấm đều gia vị.

Đưa mực ra đĩa đã bày sẵn rau sống, rau răm, ăn kèm với tương ớt.

Món mực trứng kho tộ:
 
Mực trứng kho tộ vừa hấp dẫn vừa dễ chế biến.
Mực trứng kho tộ vừa hấp dẫn vừa dễ chế biến.
- Nguyên liệu: mực trứng, tỏi, hành tím, đường, mật ong, nước mắm, hạt tiêu…
 
- Cách làm: Ướp mực với tỏi, hành tím, đường, mật ong, nước mắm, hạt tiêu và dầu ăn cho thấm gia vị. Kho mực trong niêu đất với lửa nhỏ khoảng 7 phút. Sau đó trình bày ra đĩa, ăn khi nóng, ăn kèm với rau sống.

Hải Ninh

Bình luận(0)