Cách chế biến mâm cơm 5 món chỉ trong 10 phút

Google News

Chỉ cần 5-10 phút chế biến là có một mâm cơm thịnh soạn, thơm ngon.

(Kienthuc.net.vn) - Với các thực phẩm cấp đông có sẵn trong tủ lạnh, chỉ cần 5-10 phút chế biến là có một mâm cơm thịnh soạn, thơm ngon.

Chuyên gia nấu ăn Dương Văn Hùng, Trưởng khoa chế biến, Trung cấp nghề nấu ăn và nghiệp vụ khách sạn Hà Nội chia sẻ cách chuẩn bị một bữa ăn từ thực phẩm đông lạnh tiết kiệm tối đa thời gian như sau:

Trước tiên là quá trình rã đông, tùy từng loại thực phẩm đông lạnh khác nhau mà có cách rã đông cho phù hợp. Lấy lượng thực phẩm cấp đông vừa vặn với nhu cầu sử dụng để rã đông. Các thực phẩm rã đông nhanh hơn được ưu tiên chế biến trước.

Lưu ý: Không rã đông bằng lò vi sóng bởi sẽ làm thực phẩm kém ngon, khó chế biến lại khi sử dụng. Không để thực phẩm đã qua chế biến gần thực phẩm sống để tránh vi khuẩn xâm nhập.

Muốn rút ngắn thời gian khi chế biến, người nấu ăn có thể thực hiện song song và xen kẽ các thao tác nhịp nhàng. Người nấu ăn cần quan sát và sắp xếp trình tự chế biến để tận dụng “một công đôi việc”.

Một thực đơn mẫu với 5 món gồm cơm, tôm chiên, mực xào, cua sữa rang muối ớt và canh sườn khoai tây có thể thực hiện như sau:

v
5 món từ thực phẩm đông lạnh. Ảnh minh họa

Thao tác ghép linh hoạt:
 
Trong quá trình bỏ cơm vào lò vi sóng, ta tận dụng thời gian để chế biến các món khác.

Đặt chảo lên bếp ga, cho dầu ăn vào đun già, cho tôm vào chiên. Đặt nồi nước ninh xương sườn cùng lúc lên bếp cho nóng.
 
Món tôm chiên làm xong, sử dụng dầu ăn đang nóng để chiên cua sữa. Tiếp theo, ta chế biến khoai tây, sườn rã đông (đã ninh trước cấp đông) rồi cho vào nồi nước ninh xương đang sôi để làm món canh xương sườn khoai tây.
 
Trong lúc đợi canh khoai tây nhừ, ta thực hiện xào mực.

Thao tác chi tiết:


1. Món cơm (tham khảo thêm bài Cách đông lạnh cơm để một tháng vẫn ngon)

Cơm sau khi lấy ra khỏi ngăn mát tủ lạnh làm nóng lại bằng cách cho vào dụng cụ kín, bổ sung thêm 1 chút nước sạch (20-30ml/1kg cơm) rồi đưa vào lò vi sóng. Phải cho thêm nước vì khi bảo quản trong tủ mát cơm thường có xu hướng bị mất nước, khô đi.

Thời gian làm nóng cơm khoảng 3 phút.

2. Món tôm chiên (tham khảo thêm bài Cách cấp đông để cua, ghẹ chết 3 tiếng vẫn ngon)

Nguyên liệu: tôm sú đã rã đông, một muỗng nước mắm, hạt nêm, đường, hành lá, dầu ăn.

Cách làm: Ướp tôm với hạt nêm. Đun chảo dầu nóng già, cho tôm vào chao qua dầu, vớt tôm ra để ráo. Cho nước mắm, đường, hạt nêm vào chảo khác, để nhỏ lửa rồi cho tôm vào xóc đều gia vị. Sau cùng cho hành lá đã thái vào chảo, trộn đều là dùng được.

Thời gian chiên tôm khoảng 2 phút.

3. Món mực xào (tham khảo thêm bài Cách bảo quản mực trứng 2 năm vẫn bổ dưỡng)

Nguyên liệu: mực rã đông, hành trắng cắt mỏng, tỏi bằm nhuyễn, trái ớt thái lát, nước mắm, dầu ăn, đường, hạt tiêu, hành.

Cách làm: Mực cắt khúc vừa ăn. Cho dầu vào chảo, cho sả, tỏi, ớt và hành củ xào thơm. Cho mực vào xào khoảng 3 phút nêm nước mắm, đường vừa ăn. Mực chín cho ra đĩa, trang trí tùy thích, ăn kèm cơm nóng.

4. Món cua sữa rang muối ớt:

Nguyên liệu: Cua sữa rã đông, hành, tỏi, ớt, dầu ăn, hạt nêm.

Cách làm: Đun nóng dầu ăn, cho cua sữa vào chiên chín, vớt ra để ráo dầu. Sau đó, cho hỗn hợp các gia vị hạt nêm, ớt, hành, tỏi vào chảo ít dầu để phi thơm. Tiếp tục, cho cua sữa vào chảo, đảo đều, nêm với muối ớt cho vừa ăn. Múc cua sữa rang muối ra đĩa, dùng nóng.

Thời gian làm món này khoảng 3 phút.

5. Canh xương khoai tây (Tham khảo thêm bài Cách đông lạnh nước ninh xương để dùng trong thời gian dài)

Nguyên liệu: xương sườn + nước ninh xương sườn rã đông, khoai tây, hành, tỏi giã vụn, bột quế, bột cà ri, muối.

Cách làm: Khoai tây gọt vỏ và cắt vuông. Đem khoai tây chiên vàng bề mặt bên ngoài. Phi tỏi thơm, cho sườn vào xào, thêm chút ít bột quế và bột cà ri rồi đảo đều.

Cho khoai tây, sườn xào vào nồi nước ninh xương đang sôi, đun nhừ (khoảng 5 phút).

Hải Ninh

Bình luận(0)