Người dân khóc nức nở với ký ức về nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người bạn thuở niên thiếu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sống ở khắp các xã trong huyện Củ Chi nay đã ngoài 80, nhưng khi nghe tin ông Sáu Khải mất đều cố đến tiễn ông lần sau cuối.

Từ sáng sớm hôm qua (17/3), ngay sau khi vừa biết tin nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải qua đời, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có mặt và trao đổi cùng gia đình công tác chuẩn bị lễ tang.
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có mặt từ rất sớm tại lễ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. 
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có mặt tại nhà nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải để trao đổi cùng gia đình công tác chuẩn bị lễ tang.  
Những đồng sự từng làm việc với nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải như nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải… đã lần lượt đến tư gia của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi để viếng ông. Đến trưa cùng ngày, nhiều lãnh đạo thành phố cũng đến thăm viếng linh cữu của ông tại tư gia.
 Người dân Củ Chi ngậm ngùi thương tiếc vị Nguyên thủ sống bình dị, gần gũi với xóm làng dù còn đương chức hay đã về hưu.
Hàng xóm, người thân của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải cũng đã đến viếng và hỗ trợ công tác tổ chức tang lễ từ sáng sớm.
“Chú sáu Khải (tên thân mật của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải-PV) từ ngày về hưu, chú trở về quê, nơi chú sống cùng ông ngoại từ thời niên thiếu cho đến khi lớn lên giác ngộ cách mạng. Mỗi buổi sáng, chú đi bộ hoặc đạp xe lên đình, lên nhà thờ họ để đốt nhang, rồi đi vòng vòng thăm vườn cây trái, thăm các cháu nhỏ trong họ”, một người cháu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải kể lại.
Nhiều người bạn của ông Phan Văn Khải sống ở khắp các xã trong huyện Củ Chi, ai cũng tuổi trên 80 nhưng khi nghe tin ông Sáu Khải mất đều nhờ con cháu đưa đến viếng ông lần sau cuối.
Một cụ già khóc nức nỡ khi đến viếng tang người bạn của mình, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.
“Ông Phan Văn Khải ra đi là một sự đau buồn và tiếc thương vô hạn đối với nhân dân Củ Chi, bởi vì ông là một vị Nguyên thủ quốc gia hiếm hoi khi về quê hương mà gần gũi với bà con trong mọi hoàn cảnh điều kiện, rất thân tình, giản dị, hay giúp đỡ người nghèo khó”, Bác Nguyễn Văn Khỏe (Trưởng ban di tích lịch sử đình Tân Thông Hội) ngậm ngùi chia sẻ.
Theo ông Khỏe, ngôi đình khang trang, chỗ ông Khải và các cao niên trong làng ngồi uống trà mỗi sáng cũng do chính ông Khải ủng hộ tiền cất lại ngôi đình trên nền đất cũ. Lúc còn khỏe, cứ buổi sáng, ông Khải lên uống trà nói chuyện cùng mấy cao niên trong làng. Mỗi sáng hai tiếng, vừa uống trà, ông Khải trò chuyện với các cao niên đủ chuyện về thời thơ ấu, chuyện làng xã, con cái học hành...
“Bây giờ, người dân ở đây chỉ còn được bên ông vài ngày nữa rồi vĩnh viễn tiễn đưa ông về lòng đất mẹ…”, ông Khỏe òa khóc nức nở.
Hai ngày qua đã có hàng trăm đoàn thể, doanh nghiệp và người dân đến viếng tang Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải tại tư gia ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi. 
 
Ngày 17/3, tang lễ nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã được người nhà tổ chức tại tư gia ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP HCM đến hết ngày 19/3.
Dù tang lễ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải mang tính chất nội bộ gia đình trước khi được tổ chức quốc tang, nhưng 2 ngày qua có hàng trăm đoàn thể, doanh nghiệp và người dân đã đến viếng ông tại quê nhà ở Củ Chi.
Tang lễ nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ được tổ chức theo nghi thức Quốc tang, Linh cữu được quàn tại Hội trường Thống Nhất, TP HCM.
Trong hai ngày Quốc tang Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải (ngày 20 và ngày 21/3/2018), các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí. 
Đây là nội dung quan trọng trong Thông cáo Đặc biệt vừa được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát ra.
Theo đó, Lễ viếng nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải được tổ chức tại Hội trường Thống Nhất, TP HCM, bắt đầu từ 8h, ngày 20/3/2018 đến hết ngày 21/3/2018.
Lễ truy điệu sẽ được tổ chức trọng thể lúc 7h30, ngày 22/3/2018 tại Hội trường Thống Nhất, và Lễ an táng lúc 11h cùng ngày tại Nghĩa trang quê nhà xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP HCM.
Cùng thời gian này, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, cũng diễn ra Lễ viếng, Lễ truy điệu nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải.
Trong hai ngày Quốc tang (ngày 20 và ngày 21/3/2018), các công sở, các nơi công cộng treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi giải trí.

Danh sách Ban Lễ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải có 33 người do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban.

Danh sách Ban Tổ chức lễ tang nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải gồm 18 người cùng đại diện gia đình, do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm Trưởng ban.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)