Tính năng "độc" tên lửa diệt hạm, phòng không mới của Iran

Google News

(Kiến Thức) - Tên lửa hành trình Qader có khả năng tấn công chính xác mục tiêu cách xa 300km, còn Nasr-e Basir thì có độ ồn cực thấp khi bay.

Tạp chí Armyrecognition đưa tin hôm 25/8 cho hay, Iran chính thức giới thiệu biến thể mới nhất của tên lửa hành trình Qader với tầm bắn lên tới 300km và tên lửa phòng không tầm trung thế hệ mới Sayyad 3 (Hunter) trong một buổi triễn lãm tựu khoa học công nghệ của nước này được tổ chức tại Tehran vào cuối tuần trước.
Trong bài phát biểu trên một kênh truyền hình nhà nước Iran hôm 24/8, Bộ trưởng quốc phòng Iran – Chuẩn tướng Hossein Dehqan cho rằng, đây là một trong thành tựu nổi bật của nghành khoa học kỹ thuật quân sự Iran.
Trong ảnh là tên lửa hành trình chống hạm Qader được phóng đi từ bệ di động trên đất liền.
Ngoài ra, trong buổi triễn lãm trên, Iran còn giới thiệu thêm mẫu tên lửa hành trình Nasr-e Basir, cùng với hai máy bay không người lái Karrar 4 và Mohajer 4. Được biết mẫu UAV Mohajer 4 của Iran được phát triển dành cho các nhiệm vụ trinh sát trên không của nước này.
Tên lửa hành trình Qader được Iran giới thiệu có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu trên biển, với phạm vi tấn công hiệu quả lên tới 300km. Qader có thể được phóng đi từ các bệ phóng di động trên đất liền hoặc từ các tàu chiến của Hải quân Iran.
Còn mẫu tên lửa hành trình Nasr-e Basir được Iran quảng cáo là có tốc độ di chuyển cực cao và có khả năng tấn công chính xác các mục tiêu nhờ được trang bị hệ thống dẫn đường thông minh. Bên cạnh đó Nasr-e Basir có thể bay với độ ồn cực thấp.
Tướng Dehqan còn cho biết thêm rằng, cả hai mẫu tên lửa này đều sẽ được trang bị cho Hải quân Iran. Các kỹ sư Iran cũng đang tiến hành phát triển biến thể nâng cấp của tên lửa hành trình Qader, với tầm bắn được sẽ được tăng lên gấp đôi và thiết kế để có thể hoạt động trong môi trường tác chiến điện tử.
 Tên lửa phòng không tầm trung Sayyad 2 do Iran thiết kế và chế tạo.
Cũng theo vị chuẩn tướng này cho biết, Iran là nước duy nhất sở hữu hệ thống phòng không tốt nhất trong khu vực hiện nay. Với việc được trang bị các tổ hợp tên lửa tiên tiến, như Sayyad 2 hay Sayyad 3 đang trong quá trình thử nghiệm và sẽ được đưa vào trang bị trong tương lai gần.
"Với hai mẫu tên lửa này, không phận Iran sẽ được bảo vệ an toàn trước mọi âm mưu tấn công của kẻ thù", Dehqan cho biết.
Sayyad 2 là tên lửa phòng không tầm trung, độ cao lớn được cho là có thể mang đầu đạn nặng 200kg, tốc độ đạt 1.200m/giây. Điều kỳ thú là loại tên lửa này có kiểu giáng rất giống với tên lửa SM-1 của Mỹ.
Các chuyên gia Iran "quảng cáo" rằng, với khả năng cơ động cao giúp Sayyad 2 có thể dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu như máy bay trực thăng hay các mục tiêu tầm thấp.
Trà Khánh

Bình luận(0)