Khủng hoảng Ukraine khiến Trung Quốc không có “bầu sữa” Il-78?

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc ở Ukraine có thể khiến việc hợp tác cải tiến vận tải cơ Il-76 thành máy bay tiếp dầu cỡ lớn Il-78 cho Trung Quốc gặp khó.

Thời báo Hoàn Cầu cho biết, hiện nay, vấn đề tranh chấp lãnh thổ lãnh hải của Trung Quốc với các nước láng giềng tại khu vực biển Hoa Đông, Biển Đông ngày càng tăng, tần suất hoạt động của máy bay chiến đấu của Không quân Hải quân Trung Quốc ngày càng tăng. Mà việc tuần tra với thời gian dài và xa của máy bay chiến đấu cần có sự hỗ trợ của máy bay tiếp dầu.
Biên đội tàu khu trục của Hải quân Trung Quốc nhiều lần đến huấn luyện tại Tây Thái Bình Dương, cũng đưa ra những thách thức mới đối với lực lượng tấn công trên không. Có thể nhận thấy phần lớn máy bay đi cùng với biên đội tàu hải quân đến khu vực huấn luyện tại Tây Thái Bình Dương là máy bay ném bom, máy bay cảnh báo sớm.
 Máy bay tiếp dầu HY-6 không thật sự đáp ứng yêu cầu cấp bách trong tăng tầm bay máy bay chiến đấu chiến thuật.
Tuy nhiên, trong quá trình huấn luyện Trung Quốc nhận ra rằng biên đội tàu hải quân luôn chịu sự giám sát của không quân nước khác. Trong bối cảnh như vậy, yêu cầu cấp bách đặt ra là nước này cần phải có máy bay tiếp dầu trên không để tăng tầm bay tiêm kích hộ tống máy bay ném bom và bảo vệ đội tàu mặt nước.
Thực tế thì hiện nay Không quân Trung Quốc đã có trong biên chế máy bay tiếp dầu trên không HY-6 được cải tiến từ máy bay ném bom H-6. Tuy nhiên, do được thiết kế dựa trên mẫu oanh tạc cơ hạng trung, vốn đã có tải trọng không lớn so với oanh tạc cơ chiến lược Nga – Mỹ nên nó tồn tại nhiều khuyết điểm.
Theo đó, do lượng nhiên liệu mang theo hạn chế, tải trọng nhiên liệu tối đa của HY-6 chỉ khoảng 30 tấn (nhưng trung bình chỉ là 20 tấn). Trong hoạt động tiếp nhiên liệu, ví dụ như cho Su-30MK2 với tải trọng nhiên liệu tối đa tới 9,5 tấn, muốn thực hiện tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu như vậy thì HY-6 chỉ có thể tiếp khoảng 5 tấn nhiên liệu cho 4 máy bay Su-30.
Điều này tất nhiên chỉ là lý thuyết, xem xét đến vấn đề kỹ thuật, HY-6 dường như không thể thực hiện tiếp nhiên liệu cho máy bay chiến đấu Sukhoi. Với loại J-10 thì HY-6 có thể tiếp nhiên liệu nhưng vẫn bị hạn chế nhiều, khi mỗi lần chỉ có thể tiếp 2-4 chiếc, điều này về cơ bản là không có giá trị chiến thuật.
 Máy bay tiếp dầu Il-78 có tính năng vượt trội thậm chí cho phép tiếp nhiên liệu cho oanh tạc cơ hạng nặng.
Trong khi đó, mẫu máy bay tiếp dầu trên không Il-78 của Nga có thể cấp lượng dầu tối đa 65 tấn, nhiều hơn 18 tấn so với máy bay tiếp dầu KC-135A của Mỹ. Nó không chỉ có khả năng tiếp dầu cho máy bay chiến đấu chiến thuật mà còn cho cả máy bay ném bom hạng nặng.
Đó là lý do vì sao mà Trung Quốc được cho là đang nỗ lực hợp tác với Ukraine với hi vọng chuyển đổi một số máy bay vận tải Il-76 (mà nước này đang sở hữu và đang tìm mua thêm) thành máy bay tiếp dầu Il-78.
Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Ukraine mà đặc biệt là việc chính quyền Tổng thống Yanukovich bị lật đổ có thể gây ảnh hưởng lớn tới chương trình hợp tác quân sự với Trung Quốc, mà cụ thể như là việc cải tiến máy bay Il-76 thành Il-78. Bởi lẽ chính quyền hiện tại của Ukraine có xu hướng thân Mỹ và phương Tây có thể không đồng ý việc này.
Việc Trung Quốc sở hữu Il-78 giúp dàn chiến đấu cơ J-10, J-11, J-15, J-16, Su-30MK2 tăng tầm bay vươn ra cùng đội tàu mặt nước tới Tây Thái Bình Dương gây áp lực mạnh mẽ tới ưu thế trên không của Không quân – Hải quân Mỹ.
Rõ ràng các quan chức Mỹ sẽ không hề thích thú điều này, vì vậy không thể loại trừ khả năng chính quyền thân phương Tây ở Ukraine có thể sẵn sàng dừng hợp tác quân sự với Trung Quốc đổi lại những lợi ích về kinh tế.
Hoàng Lê - Bằng Hữu

Bình luận(0)