Báo Trung Quốc: J-10 “ăn đứt” F-16 Mỹ, Typhoon châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, tính năng bay của J-10 tốt hơn so với F-16 Mỹ, mạnh hơn tiêm kích Typhoon châu Âu.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, trước sức ép quân sự của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ, Trung Quốc đang đẩy nhanh việc phát triển máy bay thế hệ 5 (J-20 và J-31), tiếp tục cải tiến và mua máy bay chiến đấu hiện đại của Nga (Su-35) và nhất là tập trung vào việc phát triển, sản xuất tiêm kích J-10 - loại vũ khí chủ yếu để ngăn chặn ý đồ xâm phạm lãnh thổ.
 Tiêm kích đa năng hạng nhẹ J-10.
Công ty công nghiệp máy bay Thành Đô (Trung Quốc) dự định sản xuất gần 1.000 máy bay chiến đấu J-10 sử dụng radar mạng pha chủ động kiểu mới. Mặc dù con số có vẻ khó tin, nhưng căn cứ vào khả năng sản xuất, báo chí Trung Quốc cho rằng, 800-900 máy bay là có thể.
Vậy J-10 có gì đặc biệt khiến Không quân Trung Quốc muốn có nhiều J-10?
Năm 1990, máy bay J-10 được nghiên cứu để đối phó với máy bay chiến đấu hiện đại như Rafale, Typhoon, Gripen và MiG-29K. 
Vì vậy, khi chế tạo J-10, nhà sản xuất Thành Đô đã cố gắng trang bị những công nghệ tốt nhất, thân máy bay được làm bằng sợi carbon hợp kim nhôm.
J-10 được trang bị động cơ phản lực AL-31F do Nga chế tạo, với việc sử dụng động cơ giúp tỷ lệ lực đẩy có thể đạt 1.0. Nếu trong tương lai máy bay này sử dụng động cơ WS-10 (lực đẩy 132kN) của Trung Quốc hoặc AL-41F thì chỉ số này sẽ được nâng cao lên đến 1.08-1.2.
"Nhưng ngay cả bây giờ, tính năng công nghệ bay của J-10 sử dụng động cơ Su-27 cũng tốt hơn so với F-16C, thậm chí là mạnh hơn so với Typhoon", Thời báo Hoàn Cầu viết.
 Trung Quốc tự tin J-10 có nhiều ưu điểm vượt trội so với tiêm kích Mỹ, châu Âu.
Một điều thú vị nữa là mặt cắt ngang của máy bay nhỏ làm cho tốc độ tối đa của nó có thể đạt 2.340km/giờ, gần bằng tốc độ của máy bay chiến đấu Mirage-2000-5, tải trọng chiến đấu tối đa là 7.300kg, trần bay thực tế là 18km.
Radar của máy bay có thể phát hiện mục tiêu (cỡ tiêm kích) trên không ở khoảng cách 80km, có thể theo dõi 20 mục tiêu cùng lúc, sử dụng tên lửa PL-12, R-73 để tấn công 4 mục tiêu trên không hoặc sử dụng tên lửa PL-8, PL-10, PL-11 hoặc R-27 để tấn công một mục tiêu trong đó. Đồng thời radar còn có thể kiểm soát các tên lửa đất đối không.
Cho nên, hiện nay máy bay J-10 có thể được đưa vào danh sách máy bay chiến đấu thế hệ 4+, nhưng Trung Quốc không muốn tụt hậu so với Nhật Bản và Hàn Quốc, vì vậy mà nước này cũng bắt đầu nghiên cứu máy bay chiến đấu J-20 và J-31, hơn nữa cũng bắt đầu thực hiện “kế hoạch B”.
Bằng Hữu

Bình luận(6)

Minh Hiền

duchuy

F-16 thì đc phát triển từ những năm 70 của TK trước, hiện Mỹ không sx để biên chế cho không quân nữa mà chỉ để xuất khẩu. Typhoon của Châu âu là đỉnh cao công nghệ máy bay chiến đấu của Tây Âu mà rất nhiều nước muốn sở hữu nó ( kể cả TQ). Trong khi J10 chỉ là hồn Nga da Israel, đúng là thân vỏ nhái của mẫu Lavi Israel, động cơ của Nga mà đòi so sánh với F16 với Typhoon.

Minh Hiền

hoang sa

Trung Quốc lúc nào mà không tàn bốc những hàng hóa của mình đâu. Nhưng chẳng qua nó cũng chỉ là hàng của TQ, chỉ được cái vỏ bên ngoài mà thôi.

Minh Hiền

Huệ Meow

Việt Nam mình cũng đang sắm máy bay không người lái của Israel nên đừng lo ngại Trung Quốc nhé. Máy bay của Trung Quốc cũng dởm ẹc à, 3 7 21 ngày là hư thôi. kakakaka

Minh Hiền

Triều Thiên

Công nghệ vũ khí tối tân hiện đại vậy thôi, chứ khi đánh nhau thì dùng trí óc là chủ yếu.

Minh Hiền

Anh Tuấn

Trung Quốc sắm nhiều trang bị, vũ khí tối tân quá, riết rồi giờ vượt mặt qua nhiều nước lớn luôn; chiến tranh chưa nổ ra mà thấy nước nào nước nấy đã lo sắm sửa hết rồi; mong là chỉ mua về để khè nhau chứ đừng nổ súng.

Minh Hiền

Đình Trung

"Radar của máy bay có thể phát hiện mục tiêu (cỡ tiêm kích) trên không ở khoảng cách 80km, có thể theo dõi 20 mục tiêu cùng lúc". Trời ơi, đọc tới đoạn này là thấy máy bay này khủng cỡ nào rồi đấy