Báo Trung Quốc: J-10 “ăn đứt” F-16 Mỹ, Typhoon châu Âu

(Kiến Thức) - Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, tính năng bay của J-10 tốt hơn so với F-16 Mỹ, mạnh hơn tiêm kích Typhoon châu Âu.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, trước sức ép quân sự của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ, Trung Quốc đang đẩy nhanh việc phát triển máy bay thế hệ 5 (J-20 và J-31), tiếp tục cải tiến và mua máy bay chiến đấu hiện đại của Nga (Su-35) và nhất là tập trung vào việc phát triển, sản xuất tiêm kích J-10 - loại vũ khí chủ yếu để ngăn chặn ý đồ xâm phạm lãnh thổ.
Tiêm kích đa năng hạng nhẹ J-10.
 Tiêm kích đa năng hạng nhẹ J-10.
Công ty công nghiệp máy bay Thành Đô (Trung Quốc) dự định sản xuất gần 1.000 máy bay chiến đấu J-10 sử dụng radar mạng pha chủ động kiểu mới. Mặc dù con số có vẻ khó tin, nhưng căn cứ vào khả năng sản xuất, báo chí Trung Quốc cho rằng, 800-900 máy bay là có thể.
Vậy J-10 có gì đặc biệt khiến Không quân Trung Quốc muốn có nhiều J-10?
Năm 1990, máy bay J-10 được nghiên cứu để đối phó với máy bay chiến đấu hiện đại như Rafale, Typhoon, Gripen và MiG-29K. 
Vì vậy, khi chế tạo J-10, nhà sản xuất Thành Đô đã cố gắng trang bị những công nghệ tốt nhất, thân máy bay được làm bằng sợi carbon hợp kim nhôm.
J-10 được trang bị động cơ phản lực AL-31F do Nga chế tạo, với việc sử dụng động cơ giúp tỷ lệ lực đẩy có thể đạt 1.0. Nếu trong tương lai máy bay này sử dụng động cơ WS-10 (lực đẩy 132kN) của Trung Quốc hoặc AL-41F thì chỉ số này sẽ được nâng cao lên đến 1.08-1.2.
"Nhưng ngay cả bây giờ, tính năng công nghệ bay của J-10 sử dụng động cơ Su-27 cũng tốt hơn so với F-16C, thậm chí là mạnh hơn so với Typhoon", Thời báo Hoàn Cầu viết.
Trung Quốc tự tin J-10 có nhiều ưu điểm vượt trội so với tiêm kích Mỹ, châu Âu.
 Trung Quốc tự tin J-10 có nhiều ưu điểm vượt trội so với tiêm kích Mỹ, châu Âu.
Một điều thú vị nữa là mặt cắt ngang của máy bay nhỏ làm cho tốc độ tối đa của nó có thể đạt 2.340km/giờ, gần bằng tốc độ của máy bay chiến đấu Mirage-2000-5, tải trọng chiến đấu tối đa là 7.300kg, trần bay thực tế là 18km.
Radar của máy bay có thể phát hiện mục tiêu (cỡ tiêm kích) trên không ở khoảng cách 80km, có thể theo dõi 20 mục tiêu cùng lúc, sử dụng tên lửa PL-12, R-73 để tấn công 4 mục tiêu trên không hoặc sử dụng tên lửa PL-8, PL-10, PL-11 hoặc R-27 để tấn công một mục tiêu trong đó. Đồng thời radar còn có thể kiểm soát các tên lửa đất đối không.
Cho nên, hiện nay máy bay J-10 có thể được đưa vào danh sách máy bay chiến đấu thế hệ 4+, nhưng Trung Quốc không muốn tụt hậu so với Nhật Bản và Hàn Quốc, vì vậy mà nước này cũng bắt đầu nghiên cứu máy bay chiến đấu J-20 và J-31, hơn nữa cũng bắt đầu thực hiện “kế hoạch B”.

Lộ ảnh biến thể tiêm kích J-10 2 chỗ ngồi

(Kiến Thức) - Gần đây, doanh nghiệp quốc phòng Trung Quốc lần đầu công khai mô hình biến thể mới của tiêm kích đa năng J-10 có 2 chỗ ngồi.

Thực tế, hiện tại trong dòng tiêm kích J-10, Trung Quốc đã có biến thể 2 chỗ ngồi. Tuy nhiên, mẫu này dùng cho nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, khả năng chiến đấu khá hạn chế khi chỉ đáp ứng nhiệm vụ tấn công mặt đất. Vì thế, mô hình tiêm kích đa năng chiến đấu J-10 2 chỗ ngồi đã ít nhiều thu hút sự chú ý tại Triển lãm Hàng không Bắc Kinh diễn ra từ 25-28/9.
 Thực tế, hiện tại trong dòng tiêm kích J-10, Trung Quốc đã có biến thể 2 chỗ ngồi. Tuy nhiên, mẫu này dùng cho nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, khả năng chiến đấu khá hạn chế khi chỉ đáp ứng nhiệm vụ tấn công mặt đất. Vì thế, mô hình tiêm kích đa năng chiến đấu J-10 2 chỗ ngồi đã ít nhiều thu hút sự chú ý tại Triển lãm Hàng không Bắc Kinh diễn ra từ 25-28/9.
Với những mẫu tiêm kích 2 chỗ ngồi, thông thường phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Việc thiết kế 2 chỗ giúp san sẻ phần việc cho phi công, trong khi một người tập trung tối đa vào lái máy bay thì người còn lại sẽ tập trung nhiệm vụ chiến đấu.
 Với những mẫu tiêm kích 2 chỗ ngồi, thông thường phi công ngồi trước và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi sau. Việc thiết kế 2 chỗ giúp san sẻ phần việc cho phi công, trong khi một người tập trung tối đa vào lái máy bay thì người còn lại sẽ tập trung nhiệm vụ chiến đấu.

Khủng hoảng kinh tế khiến tiêm kích J-10 TQ “ế” nặng

(Kiến Thức) - Do kinh tế khó khăn khiến Pakistan có thể hoãn vô thời hạn việc mua tiêm kích J-10 Trung Quốc, đồng nghĩa với việc thiết kế này tiếp tục ế hàng.

Tướng Không quân Nga “tò mò” buồng lái J-10 Trung Quốc

(Kiến Thức) - Trong cuộc gặp với phi công Phi đội biểu diễn Bát Nhất Trung Quốc, Phó Tư lệnh Không quân Nga đã ngồi thử chiếc tiêm kích J-10AY.

Chiều ngày 21/8, sau khi 7 máy bay J-10AY/SY của Không quân Trung Quốc đến sân bay Ramenskoye đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của Không quân Nga. Trong ảnh là Phó tư lệnh Không quân Nga ngồi trong buồng lái của máy bay chiến đấu phản lực J-10AY của Không quân Trung Quốc.
Chiều ngày 21/8, sau khi 7 máy bay J-10AY/SY của Không quân Trung Quốc đến sân bay Ramenskoye đã nhận được sự chào đón nhiệt tình của Không quân Nga. Trong ảnh là Phó tư lệnh Không quân Nga ngồi trong buồng lái của máy bay chiến đấu phản lực J-10AY của Không quân Trung Quốc. 
Phó tư lệnh Không quân Nga (bên trái), tại sân bay Ramenskoye ngoại ô thành phố Moscow đã có cuộc gặp với đội bay Bát Nhất của Không quân Trung Quốc, hai bên đã trao đổi về tình hữu nghị của hai nước và hai quân đội. 51 năm hình thành đến nay, đây là lần đầu tiên đội bay Bát Nhất của Không quân Trung Quốc bay ra nước ngoài, nhận lời mời của Không quân Nga đến tham dự triển lãm hàng không Moscow MAKS 2013.
 Phó tư lệnh Không quân Nga (bên trái), tại sân bay Ramenskoye ngoại ô thành phố Moscow đã có cuộc gặp với đội bay Bát Nhất của Không quân Trung Quốc, hai bên đã trao đổi về tình hữu nghị của hai nước và hai quân đội. 51 năm hình thành đến nay, đây là lần đầu tiên đội bay Bát Nhất của Không quân Trung Quốc bay ra nước ngoài, nhận lời mời của Không quân Nga đến tham dự triển lãm hàng không Moscow MAKS 2013.

Đọc nhiều nhất

Tin mới