Quân đội Nga triển khai pháo hạng nặng 152mm tới Syria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo tạp chí Jane's, có khả năng Nga đã triển khai thêm lực lượng pháo binh với các cỗ lựu pháo Msta-B 152mm tới Syria.

Theo tạp chí quân sự Jane’s, Bộ Quốc phòng Nga đang gián tiếp khẳng định việc nước này đẩy mạnh hoạt động quân sự tại các khu vực nằm sâu bên trong lãnh thổ Syria với hai lực lượng chính gồm các đơn vị trực thăng vũ trang và pháo binh.
Hiện tại vẫn chưa rõ là Bộ Quốc phòng Nga vô tình hay cố ý tiết lộ thông tin trên tại một cuộc họp báo vào hôm 17/11, khi bản đồ phân bố binh lực của Quân đội Nga và Quân đội chính phủ Syria tại hai thị trấn Sadad và Mahin thuộc tỉnh Homs được chiếu lên trên màn hình lớn. Đây vốn là một trong những khu vực giao tranh ác liệt giữa Quân đội chính phủ Syria và IS.
Quan doi Nga trien khai phao hang nang 152mm toi Syria?
Bản đồ phân bố binh lực được Nga công bố vào hôm 17/11.
Dựa theo bản đồ này cho thấy Nga đang triển khai 4 trực thăng tấn công Mi-24, một trực thăng vũ trang Mi-8 tại căn cứ không quân Al-Shayrat và một đơn vị pháo binh thuộc lữ đoàn 120 với 6 lựu pháo 2A65 Msta-B 152mm tại một căn cứ quân sự thuộc Quân đội chính phủ Syria. Theo đó đơn vị pháo binh này sẽ có nhiệm vụ bảo vệ căn cứ không quân Al-Shayrat và hổ trợ hỏa lực cho đơn bị bộ binh thuộc Quân đội chính phủ Syria đang chiến đấu tại thị trấn Mahin cách đó 25km về phía đông.
Mặc dù một số đơn vị trực thuộc sư đoàn tăng thiết giáp số 18 của Quân đội Syria xuất hiện trên tấm bản đồ trên với ký hiệu đánh dấu nhỏ hơn. Nhưng đơn vị pháo binh tại Homs chắc chắn thuộc về Nga khi Syria không lữ đoàn pháo binh số 120 nào trong khi Quân đội Nga lại có một lữ đoàn như vậy đóng tại thành phố Yurga và cũng được trang bị lựu pháo Msta-B.
Lựu pháo Msta-B 152mm của Quân đội Nga lần đầu tiên xuất hiện tại Syria vào tháng 9 năm nay khi các đợt không kích đầu tiên của Nga được bắt đầu, tuy nhiên lúc đó không có thông tin chính thức về số lựu pháo này do Quân đội Nga hay Quân đội chính phủ Syria sử dụng.
Quan doi Nga trien khai phao hang nang 152mm toi Syria?-Hinh-2
 Một đơn vị lựu pháo Msta-B 152mm được cho là của Nga.
Trước đó vào hôm 4/11, một số quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Quân đội Nga đang di chuyển các phi đội Mi-24 từ tỉnh Latakia đến các tỉnh nằm sâu bên trong lãnh thổ Syria như Al-Shayrat, Hamah, và Tiyas. Tất nhiên đi theo đó là các đơn vị pháo binh của Nga, ngay lập tức phía Nga bác bỏ thông tin này.
Theo một số hình ảnh vệ tinh chụp gần đây cho thấy chỉ có 3 trong tổng số 16 chiếc Mi-24 được Nga chuyển đến Syria còn hoạt động tại căn cứ không quân Humaymim thuộc tỉnh Latakia vào hôm 12/11. Trong khi đó các trực thăng khác đều được điều đến một số khu vực khác thuộc Syria.
Trà Khánh

Bình luận(0)