Giá rẻ, tiêm kích Su-30MKI Nga đánh bại Rafale ở Ấn Độ?

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ sẽ mua thêm tiêm kích Su-30MKI trong trường hợp đàm phán mua Rafale với Pháp thất bại.

Ria Novosti dẫn lời nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết, họ đang xem xét khả mua thêm tiêm kích Su-30MKI từ Nga trong trường hợp đàm phán với Pháp thất bại. Trước đó vào tháng 1/2012, phía Ấn Độ đã ra tuyên bố tiêm kích Rafale của Pháp thắng thầu trong chương trình MMRCA. Chương trình đấu thầu lớn nhất lịch sử hàng không với giá trị lên đến 10 tỷ USD.

Theo đó, Ấn Độ sẽ mua khoảng 126 chiếc tiêm kích đa năng Rafale do tập đoàn Dassault Aviation của Pháp sản xuất. Tuy nhiên, quá trình đàm phán với đối tác Pháp kéo dài hơn 3 năm mà hợp đồng chính thức vẫn chưa được ký kết.

Gia re, tiem kich Su-30MKI Nga danh bai Rafale o An Do?
Ấn Độ sẽ mua thêm tiêm kích đa năng Su-30MKI nếu quá trình đàm phán mua Rafale với Pháp thất bại.

Một quan chức quốc phòng Ấn Độ tham gia đàm phán cho hay, nhà sản xuất Pháp không tuân thủ theo yêu cầu của Không quân Ấn Độ đề ra trong hồ sợ dự thầu. Trước đó có thông tin cho rằng, Pháp không cho phép sản xuất tiêm kích Rafale tại nhà máy của HAL, Ấn Độ

Nếu quá trình đàm phán thất bại, Ấn Độ sẽ chọn tiêm kích đa năng Su-30MKI của Nga để nối tiếp sản xuất loại tiêm kích này tại nhà máy của HAL. Chi phí để sản xuất Su-30MKI theo giấy phép từ Nga khoảng 56 triệu USD, chỉ bằng một nữa giá so với Rafale. Hiện tại, số lượng các máy bay chiến đấu có nguồn gốc từ Nga đang chiếm khoảng 2/3 tổng số máy bay của Không quân Ấn Độ.

Như vậy, nếu không có những diễn biến khả quan hơn trong thời gian tới, nhiều khả năng Pháp sẽ đánh mất hợp đồng khổng lồ với Ấn Độ. Nga đang đứng trước hy vọng độc chiếm phân khúc tiêm kích đa nhiệm trong biên chế Không quân Ấn Độ, cụ thể là với mẫu tiêm kích Su-30MKI.
Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(1)

Minh Hiền

Nguyễn VĂn Bình

Mua hàng quân sự của Pháp coi chừng giống như hợp đồng với Nga.