Indonesia rút ngắn thời gian hiện đại hóa quân đội

Google News

(Kiến Thức) - Indonesia đặt  mục tiêu sẽ hoàn thành phát triển và hiện đại hóa các lực lượng vũ trang nước này vào năm 2019.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro tuyên bố, chính phủ nước này đã lên kế hoạch để rút ngắn thời gian phát triển quân sự của đất nước, từ 15 năm xuống chỉ còn 10 năm.

“Chúng tôi sẽ rút ngắn thời gian phát triển quân sự của đất nước từ 3 xuống còn 2 giai đoạn chiến lược (Renstra). Chúng tôi có đủ tiền để tài trợ cho các dự án phát triển quân đội… Hy vọng rằng, kế hoạch này sẽ được giảm xuống tới năm 2019, thay vì năm 2024 như kế hoạch trước đó”, ông Purnomo nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Renstra là kế hoạch của Quân đội Indonesia để phát triển lực lượng chiến lược của họ. Indonesia bắt đầu “ồ ạt” phát triển quân đội của họ từ năm 2010 bằng việc mua sắm nhiều vũ khí hiện đại, các phương tiện quân sự và nhiều máy móc công nghệ cao trong ngành công nghiệp quốc phòng nhằm cải thiện đáng kể sức mạnh quân sự của mình. Kế hoạch phát triển đó, ban đầu được dự kiến sẽ diễn ra trong 15 năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Purnomo nói rằng, việc cắt ngắn chu trình phát triển quân sự là một thành tích đặc biệt  và ông hoàn toàn ủng hộ chính phủ phân bổ nhiều vốn hơn để tài trợ cho các chương trình phát triển quân sự của quân đội Indonesia.

Giai đoạn Renstra đầu tiên sẽ kết thúc vào năm 2015, chính phủ Indonesia đã phân bổ 150 nghìn tỷ rupi (15,45 tỷ USD) để tài trợ trang thiết bị quân sự để nâng cao vị thế sức mạnh của không quân, hải quân và lục quân Indonesia.

Tiêm kích Su-30MK2 của Không quân Indonesia.

Nhiều loại vũ khí hiện đại được Indonesia đặt hàng từ một số nhà sản xuất đã được cung cấp cho xứ sở vạn đảo. Trong số đó có chiến đấu cơ đa năng Sukhoi Su-30MK2 từ Nga, máy bay huấn luyện/tấn công hạng nhẹ KT 1 Wongbee từ Hàn Quốc, máy bay cường kích Super Tucano từ Brazil và xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 từ Đức.

Đối với hải quân, Indonesia cũng đã mua được một vài tàu chiến và tàu ngầm mới.  Họ đã thiết lập hợp tác với các nhà sản xuất của Hàn Quốc để đóng tàu ngầm và sau đó tiếp nhận dây chuyền công nghệ được chuyển giao.

Indonesia cũng đã thành lập một liên doanh hợp tác với nhà sản xuất của Hàn Quốc để thiết kế và chế tạo loại chiến đấu cơ thế hệ 4,5 có khả năng tàng hình, định danh là KFX. Những mẫu thử chiến đấu cơ KFX đầu tiên dự kiến sẽ được tung ra tại cơ sở sản xuất ở Hàn Quốc vào năm 2020.

Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 200 chiến đấu cơ KFX được sản xuất cho cả Không quân Indonesia và Không quân Hàn Quốc. Các dự án hợp tác công nghiệp quốc phòng được Indonesia đầu tư mạnh mẽ với Hàn Quốc bắt đầu từ năm 2009, trị giá 2 tỷ USD. 

Hiện nay, Indonesia đang tiếp tục chờ đợi để được cung cấp thêm 6 máy bay chiến đấu Su-30MK2 từ Nga và 26 máy bay F-16C/D từ Mỹ để củng cố các phi đội không quân của nước này.

Phạm Huế

Bình luận(0)