“Nhái” Tu-22M3, TQ phát triển máy bay ném bom chiến lược

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc sẽ phát triển máy bay ném bom chiến lược mới mang tên H-10 dựa trên mẫu máy bay Nga Tu-22M3, Aviation International News đưa tin.

Tạp chí Aviation International News đưa tin, Trung Quốc sẽ chế tạo 36 máy bay ném bom chiến lược H-10 để đối phó lại với chính sách “Xoay trục châu Á” của chính quyền Obama. 

Theo tạp chí này, H-10 sẽ thiết kế dựa theo máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3. Tu-22M3 được sản xuất bởi Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh nhằm đối phó với tàu sân bay Mỹ, cũng như có khả năng tấn công hạt nhân vào Mỹ. 

Trước đó, theo báo Sankei Shimbun (Nhật Bản), Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD với Nga để mua toàn bộ dây chuyền sản xuất máy bay ném bom Tu-22M3. 

Trung Quốc đang nỗ lực tìm cách thay thế máy bay ném bom H-6.

Với tầm bay 6.800km, Tu-22M3 có thể cất cánh từ các căn cứ Trung Quốc và đánh vào các mục tiêu trong “chuỗi đảo thứ 2 trên Thái Bình Dương”. 

Không giống như tên lửa đạn đạo, máy bay ném bom Tu-22M3 có thể tấn công các mục tiêu động (tàu chiến) với độ chính xác cao. H-10 sẽ thay thế H-6 đang phục vụ trong Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc. 

Chính phủ Trung Quốc chưa xác nhận thông tin và chuyên gia quân sự nước này cũng có đánh giá thấp đối với Tu-22M3. 

Đại tá Du Wenlong (Học viên Khoa học Quân sự Trung Quốc) cho rằng, thiết kế của Tu-22M3 là quá cũ so với máy bay ném bom chiến lược của Mỹ như B-1 và B-2. Thứ hai, máy bay này sẽ không thể tấn công tàu sân bay Mỹ vì nó sẽ bị phát hiện bởi máy bay cảnh báo sớm E-2 trong khi vẫn còn cách mục tiêu 400km. 

ĐANG ĐỌC NHIỀU: 
TIN LIÊN QUAN: 

Hoàng Lê

Bình luận(0)